Chồng mất, vợ phát bệnh tâm thần, 3 đứa con sống lay lắt bên bà nội tai biến

Góc nhân ái 25/06/2019 19:40

Chồng mất chưa được bao lâu thì chị Phú phát bệnh tâm thần. Trong cơn điên loạn, chị thường la hét, bỏ nhà đi khắp nơi. 3 đứa con sống lay lắt bên bà nội già yếu, vật lộn với cuộc sống và chăm sóc người mẹ điên.

Chồng mất, vợ phát bệnh tâm thần

Suốt từ sáng đến trưa, mặc cho đàn con cố gắng dỗ dành mẹ đi vào nhà ăn cơm rồi nghỉ ngơi nhưng chị Bùi Thị Phú (43 tuổi, ngụ khối Hồng Thái, phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An) vẫn ngồi yên một chỗ trước hiên nhà, không chút phản ứng. Mái tóc dài, rối bù của chị che lấp khuôn mặt ngờ ngệch, vô hồn. Thỉnh thoảng, người phụ nữ này lại cười một cách điên dại.

Chồng mất, vợ phát bệnh tâm thần, 3 đứa con sống lay lắt bên bà nội tai biến - Ảnh 1
Không lâu sau ngày chồng mất, chị Phú phát bệnh tâm thần - Ảnh: Mai Mai

Chậm rãi bước về phía con dâu, bà Phạm Thị Ân (70 tuổi) lấy một chiếc khăn thấm nước rồi nhẹ nhàng lau khuôn mặt cho chị Phú. Đã 3 năm nay kể từ ngày chị Phú phát bệnh, dù bị tai biến, đi lại khó khăn nhưng bà Ân vẫn cố gắng lê từng bước chân mệt nhọc, gắng gượng làm chỗ dựa cho cả gia đình.

Chồng mất, vợ phát bệnh tâm thần, 3 đứa con sống lay lắt bên bà nội tai biến - Ảnh 2
Trong cơn điên loạn, chị Phú thường la hét, bỏ nhà đi lang thang, tự cào cấu cơ thể mình - Ảnh: Mai Mai

Bà kể trong nước mắt, 3 năm trước, sau một cơn sốt vi rút biến chứng, anh Hồ Phúc Hiền (chồng chị Phú) qua đời, để lại cho vợ một nách 3 đứa con thơ dại cùng người mẹ chồng bị tai biến.

Nỗi đau mất chồng cùng bao lo toan phía trước nên không lâu sau đó, chị Phú phát bệnh tâm thần. Những lúc lên cơn, người phụ nữ này lại la hét, bỏ nhà đi lang thang, tự đánh, cào cấu cơ thể mình.

Chồng mất, vợ phát bệnh tâm thần, 3 đứa con sống lay lắt bên bà nội tai biến - Ảnh 3
Hai đứa con của chị Phú có nguy cơ thất học giữa chừng - Ảnh: Mai Mai

Ngày con trai mất, con dâu phát bệnh tâm thần, 3 đứa cháu nội của tôi còn quá nhỏ dại. Đứa lớn nhất mới 15 tuổi, đứa nhỏ 7 tuổi. Tôi dù bị tai biến, đi lại khó khăn, một tay tê liệt hoàn toàn nhưng 3 năm nay vẫn cố gắng đứng dậy để chăm lo cho con dâu và đàn cháu nội. Dù thương con, thương cháu nhưng tôi cũng chẳng thể làm gì kiếm thu nhập, chỉ lo rau cháo qua ngày”, bà Ân thở dài chia sẻ.

“Nhìn con, cháu thế này tôi sao đành nhắm mắt”

Dỗ dành mãi nhưng mẹ vẫn không chịu vào nhà, em Hồ Phúc Phiêu (15 tuổi, con thứ 2 của chị Phú) bê bát cơm ra ngồi trước hiên nhà đút cho mẹ ăn. Nhìn mẹ vừa ăn vừa cười ngây dại, đôi mắt của Phiêu ngấm lệ.

Chồng mất, vợ phát bệnh tâm thần, 3 đứa con sống lay lắt bên bà nội tai biến - Ảnh 4
Phiêu ước mẹ sớm khỏe mạnh để làm chỗ dựa cho 3 anh em - Ảnh: Mai Mai

Cháu không nhớ nổi đã bao nhiêu lần anh em cháu tìm kiếm mẹ giữa đêm khuya. Bao nhiêu lần chứng kiến mẹ tự cào cấu cơ thể, đập đầu vào tường đến chảy máu. Không ngăn được mẹ, chúng cháu chỉ biết ôm mẹ van xin rồi khóc. Thương mẹ lắm nhưng chúng cháu không biết làm sao cả”, Phiêu nghẹn ngào.

Trước đây, kinh tế gia đình chị Phú phụ thuộc vào nghề đi biển của người chồng. Chị Phú vừa ở nhà chăm sóc đàn con vừa tranh thủ đi mót cá ở những con tàu vừa cập bến, nướng cá thuê để trang trải bữa ăn cho cả gia đình.

Ông Hồ Xuân Qúy (trưởng khối Hồng Thái, phường Quỳnh Phương) cho biết, từ ngày người chồng qua đời, chị Phú phát bệnh tâm thần, cuộc sống 5 người trong gia đình họ vô cùng khó khăn. Kinh tế trông chờ hoàn toàn vào khoản tiền trợ cấp xã hội 405 nghìn đồng chị Phú nhận được hàng tháng cùng số tiền công bấp bênh cháu Hồ Phúc Duy (18 tuổi, con trai lớn của chị Phú) nhận được hàng tháng từ nghề đánh cá thuê. Hai đứa con sau của chị Phú còn quá nhỏ dại, nguy cơ thất học giữa chừng.

Thấu hiểu được hoàn cảnh gia đình, Phiêu và em trai luôn cố gắng đảm nhận công việc nhà phụ giúp bà nội và chăm sóc, trông chừng mẹ để anh trai an tâm đi làm.

Nghe hỏi về ước mơ của mình, Phiêu hướng đôi mắt ngấm lệ nhìn mẹ rồi hướng lên di ảnh người cha xấu số: “Bà nội già yếu lắm rồi, không biết còn bên cạnh anh em cháu được bao lâu nữa. Cháu chỉ ước mẹ sớm khỏe mạnh để làm chỗ dựa cho chúng cháu. Mấy năm nay mẹ đã phải gánh chịu quá nhiều đau đớn rồi”.

Chồng mất, vợ phát bệnh tâm thần, 3 đứa con sống lay lắt bên bà nội tai biến - Ảnh 5
Hoàn cảnh gia đình chị Phú cần lắm sự sẻ chia, giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm - Ảnh: Mai Mai

Nghe cháu nội nói, bà Ân lại khóc. Bươn chải vì con vì cháu nhưng đến những ngày tháng cuối cuộc đời, dù bệnh tật nhưng bà vẫn canh cánh nỗi lo khi nghĩ đến tương lai của đàn cháu bất hạnh.

Tôi mong sống thêm một thời gian nữa để nhìn thấy 3 đứa cháu biết tự lo cho bản thân, cho mẹ rồi mới thanh thản ra đi. Nhìn thấy chúng như thế này tôi sao yên lòng nhắm mắt”, bà Ân đau đớn.

Bố mất, mẹ tâm thần, bà nội tai biến, hai anh em Phiêu có nguy cơ thất học giữa chừng, mịt mù tương lai. Hoàn cảnh của những đứa trẻ bất hạnh này cần lắm sự chung tay giúp đỡ của độc giả xa gần.

Mọi giúp đỡ xin vui lòng gửi về địa chỉ: bà Phạm Thị Ân, khối Hồng Thái, phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An.

Hoặc STK của bà Ân: 51510000433228, ngân hàng BIDV, chi nhánh Phủ Diễn. ĐT: 0326068314.

Hoặc xin gửi về:

CƠ QUAN ĐẠI DIỆN BÁO GIA ĐÌNH VIỆT NAM TẠI TP HCM

Số tài khoản: 040 01 01 0085 449 - Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Maritime Bank), chi nhánh TP.HCM

Nội dung: Ủng hộ bà Ân - Mã số 21

Với những độc giả ở nước ngoài muốn đóng góp ủng hộ, xin vui lòng gửi về:

Tên tài khoản: CƠ QUAN ĐẠI DIỆN BÁO GIA ĐÌNH VIỆT NAM TẠI TP HCM 

Số tại khoản: 040 01 37 0038 251

Loại tiền: USD

Ngân hàng: Vietnam Maritime Commercial Stock Bank - HCM City Branch.     

Mã số SWIFT (SWIFT Code): MCOBVNVX003

Mọi chi tiết xin liên hệ email info@phunuvagiadinh.vn 

Bé gái 18 ngày tuổi có cái đầu chực nổ tung vì bệnh não úng thủy: 'Ước gì có thể chịu bệnh tật thay con'

Chào đời vừa 18 ngày cũng là chừng ấy thời gian, bé Thư phải gồng mình sống chung với căn bệnh não úng thủy. Cái đầu đứa trẻ phình to, đọng nước, như chực nổ tung.

TIN MỚI NHẤT