Bi đát cảnh đời cụ bà 83 tuổi nuôi con gái 51 tuổi mắc bệnh ung thư: 'Tôi mà chết, con sẽ sống thế nào đây?'

Góc nhân ái 24/07/2019 09:55

“Bươn chải cả cuộc đời rồi tôi vẫn chưa hết khổ. Vất vả mấy tôi không sợ, chỉ sợ chết. Tôi mà chết rồi ai sẽ rau cháo nuôi con. Đời nó đã quá bất hạnh vì bệnh tật hành hạ rồi”, cụ bà 83 tuổi chia sẻ trong nước mắt.

Hai mảnh đời bất hạnh

Mang rổ rau mồng tơi vừa hái từ ngoài vườn, cụ Hồ Thị Vợng (83 tuổi, ngụ khối Sỹ Tân, phường Quỳnh Dị, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An) đặt trước hiên nhà rồi chậm rãi lấy dây cột lại từng bó nhỏ để chuẩn bị bán trong buổi chợ chiều. Thỉnh thoảng, cụ lại ngước khuôn mặt nhăn nheo về phía người con gái Nguyễn Thị Lan (51 tuổi) mắc bệnh ung thư đang ngồi bên cạnh như để trông chừng rồi hỏi han: “Con thấy mệt lắm không? Có uống nước không để mẹ lấy?”.

Bi đát cảnh đời cụ bà 83 tuổi nuôi con gái 51 tuổi mắc bệnh ung thư: 'Tôi mà chết, con sẽ sống thế nào đây?' - Ảnh 1
Cụ Vợng khóc nghẹn khi kể về cuộc đời bi đát của hai mẹ con - Ảnh: Mai Mai

Cụ Vợng kể, khi đang mang thai đứa con gái thứ hai được hai tháng thì chồng mất tích. Cụ chờ đợi mãi với hy vọng chồng vẫn sống ở đâu đó. Sau này, cụ mới biết chồng đang yên ấm bên người đàn bà khác. Một nách hai đứa con thơ trong cảnh khó khăn, thiếu thốn đủ bề, thế nhưng chưa kịp nhìn thấy con yên bề gia thất thì tai họa tiếp tục giáng xuống.

Bi đát cảnh đời cụ bà 83 tuổi nuôi con gái 51 tuổi mắc bệnh ung thư: 'Tôi mà chết, con sẽ sống thế nào đây?' - Ảnh 2
35 năm qua, bà Lan gồng mình chống chọi với căn bệnh sỏi mật và ung thư tử cung - Ảnh: Mai Mai

Năm 16 tuổi, bà Lan phát hiện mắc bệnh sỏi mật nặng. Cũng từ đó, chắt góp được đồng nào, cụ Vợng vay mượn thêm anh em, họ hàng để có tiền ôm con nằm viện giành lại sự sống. Cũng vì bệnh tật hành hạ nên bà Lan không thể lao động, không lấy được chồng, sống thui thủi bên người mẹ già.

Bi đát cảnh đời cụ bà 83 tuổi nuôi con gái 51 tuổi mắc bệnh ung thư: 'Tôi mà chết, con sẽ sống thế nào đây?' - Ảnh 3
Mọi sinh hoạt của bà Lan phụ thuộc vào người mẹ già- Ảnh: Mai Mai

Năm ngoái, cụ Vợng một lần nữa ngã quỵ khi con gái được kết luận mắc bệnh ung thư tử cung. Mang cùng lúc 2 căn bệnh hiểm nghèo, trải qua tổng cộng 6 ca phẫu thuật khiến sức khỏe của bà Lan ngày càng kiệt quệ, cơ thể phù nề, da bủng beo, tóc rụng gần hết, đi lại khó khăn. Mọi sinh hoạt của người phụ nữ này phụ thuộc hoàn toàn vào người thân.

“Tôi chết, con sẽ sống thế nào đây?”

Trước đây, khi còn sức khỏe, cụ Vợng bươn chải ngược xuôi, ai thuê phụ hồ, sơn nhà, cấy lúa, nướng cá thuê… cụ đều nhận làm để có tiền đưa con đi viện. Những ngày không có người thuê làm, cụ lại ra ven biển mót cá để trang trải bữa cơm cho 3 mẹ con.

Nay tuổi già sức yếu, mắt mờ, chân chậm, cụ không thể làm được gì ngoài chăm bón vườn rau, nuôi thêm con gà, con vịt để mang ra chợ bán, rau cháo hàng ngày cho con gái và chắt góp làm lộ phí mỗi lần con ra Hà Nội điều trị hóa chất.

Bi đát cảnh đời cụ bà 83 tuổi nuôi con gái 51 tuổi mắc bệnh ung thư: 'Tôi mà chết, con sẽ sống thế nào đây?' - Ảnh 4
83 tuổi, cụ Vợng vẫn phải bươn chải ngược xuôi để rau cháo qua ngày nuôi con- Ảnh: Mai Mai

Chị gái tôi lấy chồng gần nhà nên mỗi lần tôi nằm viện, vợ chồng chị ấy thay nhau chăm sóc. Tôi 51 tuổi rồi nhưng vẫn là gánh nặng của mẹ, của anh chị. Cũng vì tôi mà mẹ chưa có một giây phút thanh thản, nghỉ ngơi. Thương mẹ nhiều lắm nhưng tôi chẳng biết làm thế nào cả. Dù bố bỏ đi theo người đàn bà khác nhưng anh em, họ hàng bên nội lại thương yêu, chăm lo nên mẹ con tôi cũng an ủi được phần nào”, chị Lan chia sẻ.

Nghĩ đến phận mình già yếu, đến chuỗi ngày dài mà con gái đang phải gồng mình chiến đấu với bệnh tật, đến cái nghèo đeo bám dai dẳng, cụ Vợng lại khóc. Ở những ngày tháng cuối cuộc đời, cụ chẳng sợ gì, chỉ sợ chết. Cụ sợ chết chẳng ai lo cho đứa con bất hạnh.

Bi đát cảnh đời cụ bà 83 tuổi nuôi con gái 51 tuổi mắc bệnh ung thư: 'Tôi mà chết, con sẽ sống thế nào đây?' - Ảnh 5
'Nhìn con thế này, tôi làm sao yên lòng nhắm mắt', cụ Vợng đau đớn - Ảnh: Mai Mai

Vất vả, nghèo hèn mấy tôi cũng cố gắng vượt qua, chỉ mong ông trời thương xót cho tôi thêm sức khỏe để kiếm sống qua ngày, rau cháo nuôi con. Nhìn con thế này, tôi làm sao yên lòng nhắm mắt”, cụ Vợng nghẹn ngào.

Tuổi già sức yếu lại phải chăm lo cho con mắc bệnh hiểm nghèo khiến mẹ con cụ Vợng lâm vào cảnh vô cùng khó khăn. Hoàn cảnh của cụ cần lắm sự chung tay giúp đỡ của độc giả xa gần.

Mọi giúp đỡ cho mẹ con cụ Vợng xin vui lòng gửi về địa chỉ: Cụ Nguyễn Thị Vợng, khối Sỹ Tân, phường Quỳnh Dị, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An. ĐT: 0868.419.847.

Hoặc xin gửi về:

CƠ QUAN ĐẠI DIỆN BÁO GIA ĐÌNH VIỆT NAM TẠI TP HCM

Số tài khoản: 040 01 01 0085 449 - Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Maritime Bank), chi nhánh TP.HCM

Nội dung: Ủng hộ cụ Vợng - Mã số 39

Với những độc giả ở nước ngoài muốn đóng góp ủng hộ, xin vui lòng gửi về:

Tên tài khoản: CƠ QUAN ĐẠI DIỆN BÁO GIA ĐÌNH VIỆT NAM TẠI TP HCM 

Số tại khoản: 040 01 37 0038 251

Loại tiền: USD

Ngân hàng: Vietnam Maritime Commercial Stock Bank - HCM City Branch.     

Mã số SWIFT (SWIFT Code): MCOBVNVX003

Mọi chi tiết xin liên hệ email info@phunuvagiadinh.vn 

Thương tâm: Người đàn ông nguy kịch vì tai nạn trên đường đi bốc vác thuê kiếm tiền chữa bệnh cho vợ

Trên đường đi bốc vác thuê kiếm tiền mua thuốc cho vợ mắc trọng bệnh, ông Lai không may gặp tai nạn giao thông, chấn thương sọ não, nguy kịch tính mạng.

TIN MỚI NHẤT