Thứ trưởng Bộ Văn hóa: 'Vụ Hoa hậu Đại dương, lỗi thuộc về BTC'

Giải trí 09/11/2017 05:47

Ông Vương Duy Biên khẳng định trong vụ ồn ào Hoa hậu Đại Dương Lê Âu Ngân Anh phẫu thuật thẩm mỹ, lỗi lớn nhất thuộc về ban tổ chức.

Sáng 8/11 tại Hà Nội, ông Vương Duy Biên (Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch), ông Lê Minh Tuấn (Cục Phó Cục Nghệ thuật Biểu diễn), ông Phạm Cao Thái (Phó Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa) làm việc với báo giới về các cuộc thi nhan sắc hiện nay.

Về lùm xùm liên quan đến việc Hoa hậu Đại dương 2017 - Lê Âu Ngân Anh - đoạt vương miện dù đã qua phẫu thuật thẩm mỹ, ông Vương Duy Biên cho biết lỗi sai thuộc về ban tổ chức.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa: 'Vụ Hoa hậu Đại dương, lỗi thuộc về BTC' - Ảnh 1
Ông Vương Duy Biên - Thứ trưởng Bộ VHTT&DL trong buổi làm việc sáng 8/11. Ảnh: Quang Đức.


Ông Vương Duy Biên: 'Đừng chế nhạo Ngân Anh'
- Không nên chỉ trích, chế nhạo Lê Âu Ngân Anh vì đó là một cô gái rất trẻ. Cô ấy đã nói về việc phẫu thuật thẩm mỹ nhưng ban tổ chức vẫn cho dự thi. Như vậy, lỗi là ở ban tổ chức. Bộ chưa thu hồi giải thưởng của cuộc thi nhan sắc nào. Đây là vấn đề về con người và quyết định cuối cùng thuộc về ban tổ chức.

Nếu phải phạt, tôi nghĩ cần phạt người lớn - ban tổ chức, không phạt trẻ con - Hoa hậu Ngân Anh. Nếu ban tổ chức sai, phải xử lý, phạt thật nặng. Thậm chí, có thể dừng tất cả cuộc thi ban tổ chức đó xin cấp phép sau này hoặc cấm đơn vị tiếp tục hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, giải trí.

Bộ đang tiến hành thanh tra cuộc thi Hoa hậu Đại dương 2017 và sẽ công bố với báo chí khi có kết luận. Quan điểm của Bộ và Cục Nghệ thuật Biểu diễn là "sai đến đâu xử lý đến đó".

- Ông có nói một năm cấp phép cho khoảng hơn 100 cuộc thi. Vậy năm 2017, Bộ cấp phép cho bao nhiêu cuộc thi sắc đẹp?

- Bốn cuộc. Bao giờ cũng trong phạm vi ấy thôi. Khi tôi nói Bộ cấp phép cho cả trăm cuộc thi, là cấp phép nhiều lĩnh vực: biểu diễn, trình diễn thời trang, người mẫu, trong đó có sắc đẹp.

- Tức là số lượng cấp phép này là theo quy định?

- Trong nghị định không nói rõ cấp phép bao nhiêu cuộc thi có yếu tố nước ngoài. Vì các cuộc thi có yếu tố nước ngoài phải tùy tính chất mà mình cấp. Trong thực tế diễn ra, nó dao động từ 2-3 cuộc thi có yếu tố nước ngoài.

- Các cuộc thi mang yếu tố nước ngoài tức là tuyển sinh ở nước ngoài hay thí sinh có yếu tố nước ngoài? Đó có phải là để lách luật tổ chức các cuộc thi khác nhau?

- Đó là do sự suy luận của chúng ta thôi. Mình phải phân biệt, yếu tố quốc tế, trong đó có cả những cuộc thi mua lại format nước ngoài.

Ví dụ tôi dự cuộc Hoa hậu Hòa Bình, có 76 thí sinh đều người nước ngoài, bạn bè của các cô ấy chia sẻ trên Facebook, mạng xã hội những hình ảnh về Việt Nam và nói sẽ tới Việt Nam…

Truyền hình Mỹ, các nước Ả rập, có tới 4, 5 kênh truyền hình quốc tế phát sóng chương trình. Có nghĩa là có những cuộc thi chúng ta vào sân chơi quốc tế rất có lợi cho việc quảng bá hình ảnh, con người Việt Nam.

- Như vậy mình siết chặt các cuộc thi trong nước, nhưng lại nới rộng biên độ cho các cuộc thi quốc tế?

- Biên độ chính là tầm nhìn của người quản lý. Cuộc thi nào có lợi cho Việt Nam thì chúng ta đồng ý. Có những cuộc chúng tôi từ chối. Chính vì điều đó, nên nghị định của chính phủ không quy định đối với các cuộc thi có yếu tố quốc tế không làm hết hay hạn chế, mà tùy vào thực tế.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa: 'Vụ Hoa hậu Đại dương, lỗi thuộc về BTC' - Ảnh 2
Ông Lê Minh Tuấn - Cục phó Cục Nghệ thuật Biểu diễn. Ảnh: Quang Đức.


Ông Lê Minh Tuấn: ''Việc cấp phép các cuộc thi nhan sắc vẫn được thực thi đúng luật'
- Thưa ông, đối với cuộc thi không phải hoa hậu, mà là hoa khôi - người đẹp thì đơn vị nào quản lý và có hạn chế số lượng cuộc thi?

- Hoa khôi vùng, miền, ngành thì được tổ chức 3 cuộc một năm, còn mỗi tỉnh được tổ chức một cuộc trong năm.

- Các cuộc thi hoa khôi cấp trường, thì đơn vị nào quản lý?

- Đó là hoạt động nội bộ, phục vụ sinh hoạt nội bộ, Nghị định chính phủ không quy định cấp phép hoạt động đó.

- Theo thống kê trong những ngày qua toàn quốc có 5 cuộc thi nhan sắc khác nhau. Đó có phải là quá tải không? Trong điều kiện kinh tế hiện nay, đó có phải một sự lãng phí?

- Trong thời gian gần đây có 3 cuộc thi: Hoa hậu Hòa bình Thế giới, Hoa hậu Hoàn Vũ, Hoa hậu Đại Dương. Đó là ba hoạt động, các hoạt động này đều theo đúng quy định. Hoạt động nào không đúng thì sẽ xem xét.

- Trong năm 2017 có bao nhiêu đơn vị nộp hồ sơ xin cấp phép thi nhan sắc?

- Năm 2017 có khoảng 8 hồ sơ xin cấp phép. Nhưng chúng tôi chỉ cho phép 2 hoạt động trong nước theo đúng quy định, và 2 hoạt động quốc tế: Hoa hậu Hòa bình và Hoa hậu Hữu nghị ASEAN.

Các cuộc thi được cấp phép đều được công khai trên trang web của Bộ.

- Có ý kiến cho rằng thi hoa hậu nên coi là hoạt động kinh tế đơn thuần, tự các bên thỏa thuận trong khuôn khổ pháp luật, do vậy nên thoáng hơn trong tổ chức thi nhan sắc. Quan điểm của Cục ra sao?

- Chúng tôi sẽ lắng nghe, nghiên cứu những ý kiến đó, thống nhất các bộ ngành liên quan. Và nếu có quy định nào chưa hợp lý, chúng tôi sẽ chỉnh sửa văn bản cho phù hợp. Còn hiện nay vẫn phải theo các văn bản hiện hành.

- Các cuộc thi vẫn trong khuôn khổ cấp phép, nhưng tại sao lại có quá nhiều cuộc thi diễn ra như này?

- Theo quy định, khi thực hiện hoạt động sự kiện căn cứ nhiều yếu tố. Các cuộc thi hoa hậu diễn ra cả quá trình. Ví dụ Hoa hậu Hoàn vũ vẫn đang diễn ra, Hoa hậu Đại dương chỉ có một đêm được trình diễn truyền hình trực tiếp một đêm Chung kết.

- Giấy phép cho các cuộc thi nhan sắc gồm những giấy phép gì?

- Có hai yêu cầu cấp phép: Nội dung và địa điểm. Chúng tôi giám sát phần nội dung.

Hà Thu: 'Tôi không ủng hộ Tân Hoa hậu Đại dương'

Trở về từ Hoa hậu Trái đất 2017 sau khi dừng chân ở Top 16, Á hậu Hà Thu chia sẻ cô không ủng hộ Tân Hoa hậu Đại dương Ngân Anh về nhan sắc.

TIN MỚI NHẤT