Sự trở lại nức lòng người hâm mộ tại Táo Quân 2023: Nhân vật từng xin rút lui khiến khán giả vỡ òa với màn xuất hiện cực lạ

Giải trí 22/01/2023 02:57

Gắn bó với vai diễn Cô Đẩu, NSND Công Lý không có nhiều lời thoại nhưng vẫn làm nhiều người thổn thức.

Được nhớ đến với hình tượng Cô Đẩu trong "Gặp nhau cuối năm", NSND Công Lý là cái tên không còn quá xa lạ đối với khán giả Việt. Điều thú vị ít ai biết được rằng nam diễn viên hài vốn chỉ đăng ký dự thi Trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội vì nghĩ tương lai sẽ được xem phim miễn phí thỏa thích. Sau này, khi thực sự dẫn thân vào nghề, Công Lý mới từng bước tìm hiểu và nỗ lực từng ngày.

Trong số các vai Táo, các nghệ sĩ có thể luân phiên đảm nhiệm những vai khác nhau, nhưng bộ ba Ngọc Hoàng, Bắc Đẩu, Nam Tào thì không hề có sự thay đổi.

Trong số 3 nhân vật này, Bắc Đẩu có thể coi là vai diễn đặc biệt hơn cả. Nhân vật này không chỉ được tạo hình cầu kỳ, công phu nhất mà còn có giới tính đặc biệt, cá tính thú vị và cách diễn cũng vô cùng ấn tượng.

Hành trình gần 2 thập kỷ đồng hành cùng Táo Quân

Hầu như mỗi năm, nhân vật này lại có một diện mạo mới khiến khán giả không khỏi hoảng hốt.

Thời còn nam tính của "Bắc Đẩu" Công Lý năm 2003. Khi Táo quân lên sóng lần đầu, đây chỉ được xem là 1 tiểu phẩm nằm trong chương trình Gặp nhau cuối năm mà thôi. Chính vì vậy, mức đầu tư cho Táo quân 2003 cũng ở mức khá hạn chế.

Thế nhưng không vì thế mà tiểu phẩm này không được chăm chút kỹ càng về nội dung. Bản thân Công Lý đã được giao vai Bắc Đẩu ngay từ số đầu tiên của chương trình.

Sự trở lại nức lòng người hâm mộ tại Táo Quân 2023: Nhân vật từng xin rút lui khiến khán giả vỡ òa với màn xuất hiện cực lạ - Ảnh 1

Bắc Đẩu 2003 có diện mạo khá nam tính: Tóc đinh, diện đồ vest tối màu, đeo kính đen, đeo khuyên tai. Thế nhưng, Bắc Đẩu lại có tính cách thất thường, có chút ẻo lả, điệu đà với chất giọng "mai mái".

Được biết, chính NSND Công Lý khi ấy đã tự quy định giới tính cho Bắc Đẩu, anh yêu cầu thể hiện nhân vật này có chút nữ tính. Công Lý từng chia sẻ rằng:

"Ở số đầu tiên, Đẩu vẫn có vẻ ngoài nam tính với tóc đinh, áo vest nhưng lại đeo khuyên tai dài, dũa móng tay. Tôi sau đó nói với Xuân Bắc năm sau vẫn "ngầu" như thế nhưng điệu bộ phải ỏn ẻn hơn chút. Qua thời gian, Bắc Đẩu nữ tính dần, diêm dúa, điệu đà hơn".

Theo đó, nhân vật Bắc Đẩu ngày càng được xây dựng có cá tính hơn, đặc biệt hơn hẳn. Lâu dần, người ta gọi Bắc Đẩu bằng cái tên thân thương "cô Đẩu" mặc dù tạo hình của anh vẫn pha chút nam tính rất đặc trưng.

Sự trở lại nức lòng người hâm mộ tại Táo Quân 2023: Nhân vật từng xin rút lui khiến khán giả vỡ òa với màn xuất hiện cực lạ - Ảnh 2

Táo Quân 2004, "cô Đẩu" đã nữ tính hơn hẳn. Theo đó, nhân vật Bắc Đẩu ngày càng được xây dựng có cá tính hơn, đặc biệt hơn hẳn. Lâu dần, người ta gọi Bắc Đẩu bằng cái tên thân thương "cô Đẩu" mặc dù tạo hình của anh vẫn pha chút nam tính rất đặc trưng.

Bắc Đẩu là vai "nặng" nhất trong dàn Táo quân

Không chỉ đặc biệt về ngoại hình, trang phục hay quy định giới tính, Bắc Đẩu còn là nhân vật nặng nề nhất trong dàn Táo quân. Trên thực tế, bộ 3 quyền lực của Thiên đình là Ngọc Hoàng, Nam Tào, Bắc Đẩu nhưng phần thoại của Ngọc Hoàng rất ít, chủ yếu là sự thể hiện của Nam Tào, Bắc Đẩu mà thôi.

Với sự thâm trầm, Ngọc Hoàng sẽ chỉ khơi mở và chốt hạ vấn đề, còn Nam Tào, Bắc Đẩu sẽ đảm nhiệm việc tung hứng, "sát phạt" với tất cả các nhân vật còn lại để tạo không khí cho cả buổi chầu. Chính vì vậy, kịch bản dành cho 2 nhân vật này lên tới hàng trăm trang.

Thế nhưng Bắc Đẩu "nặng" hơn rất nhiều, bởi nhân vật này được quy định là vừa có nét cục súc, hùng hổ của đàn ông nhưng vừa đỏng đảnh, đanh đá, điệu đà như phụ nữ.

Bản thân Công Lý sẽ phải giữ trọn vẹn tâm lý "đa nhân cách" đó từ đầu tới cuối buổi chầu, điều này đồng nghĩa với việc nam nghệ sĩ phải đảm nhiệm rất nhiều tính cách chỉ trong 1 vai diễn.

Thú vị hơn, Bắc Đẩu cũng là vai diễn duy nhất sử dụng đài từ giả hoàn toàn. Ngay từ Táo quân số đầu tiên, chất giọng của Bắc Đẩu đã in sâu vào trí nhớ của khán giả với tông giọng the thé, điệu đà nhưng vẫn mang nét nam tính.

Sự trở lại nức lòng người hâm mộ tại Táo Quân 2023: Nhân vật từng xin rút lui khiến khán giả vỡ òa với màn xuất hiện cực lạ - Ảnh 3

Những bạn diễn, đồng nghiệp làm việc với NSND Công Lý trong gần 20 số của Táo quân cũng đã nhiều lần nể phục tài năng, sự dụng công mà anh dành cho vai Bắc Đẩu.

Cũng chính vì nhân vật Bắc Đẩu quá "nặng" nên không ít lần NSND Công Lý từng đề nghị với đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho anh được đổi sang 1 vai Táo nào đó. Tuy nhiên, sẽ rất khó để khán giả chấp nhận được việc thay đổi một "cô Đẩu" khác vì diễn xuất của NSND Công Lý đã in sâu trong trí nhớ của công chúng.

Sự trở lại nức lòng người hâm mộ

Tháng 5/2022 thông tin nam nghệ sĩ đã đi diễn trở lại khiến người hâm mộ vui mừng. Hình ảnh Công Lý tươi cười chụp ảnh cùng rất đông khán giả được lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội.

Ở hậu trường và ngay cả trên sân khấu Táo quân 2023, NSND Công Lý phải ngồi một chỗ, lời thoại không nhiều. Tuy nhiên, NSND Công Lý là màu sắc không thể thay thế trong dàn Táo. Anh vẫn khiến khán giả vỡ òa khi thấy được cô Đẩu quen thuộc với ánh mắt, giọng nói xéo xắt và sắc sảo.

Sự trở lại nức lòng người hâm mộ tại Táo Quân 2023: Nhân vật từng xin rút lui khiến khán giả vỡ òa với màn xuất hiện cực lạ - Ảnh 4

Với những nỗ lực không ngừng trong sự nghiệp, Công Lý luôn nhận được sự ủng hộ của đông đảo khán giả Việt. Trên các trang mạng xã hội, nam nghệ sĩ luôn xuất hiện vô cùng giản dị, thường xuyên chia sẻ những khoảnh khắc bình dị bên gia đình cùng những dự án xã hội đồng hành.

Tổng hợp

Vân Dung kể lại sự cố 'đau thắt ruột gan' tại Táo Quân

Đây là câu chuyện không thể nào quên của Vân Dung trong hành trình 20 năm Táo Quân. Nghệ sĩ Quốc Khánh là người có liên quan trực tiếp đến sự việc này.

TIN MỚI NHẤT