Yêu cầu các tỉnh báo cáo tình hình sở hữu nhà ở của người nước ngoài tại VN

Thị trường 14/03/2019 06:00

Bộ Xây dựng vừa có văn bản yêu cầu các tỉnh, thành phố báo cáo tình hình sở hữu nhà ở tại Việt Nam của tổ chức, cá nhân nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Yêu cầu các tỉnh báo cáo tình hình sở hữu nhà ở của người nước ngoài tại VN - Ảnh 1

Bộ Xây dựng yêu cầu các tỉnh, thành phố báo cáo tình hình sở hữu nhà ở tại Việt Nam của tổ chức, cá nhân nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài. (Ảnh minh họa)

Theo Bộ Xây dựng, ngày 20/10/2015, Chính phủ ban hành Nghị định số 99/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở 2014, trong đó có quy định về trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước của địa phương trong việc theo dõi, quản lý tình hình sở hữu nhà ở tại Việt Nam của tổ chức, cá nhân nước ngoài (Điều 79 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP).

Căn cứ quy định tại Điều 79 và Điều 85 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ và để thực hiện nghiên cứu, xây dựng Đề án về an ninh kinh tế trong lĩnh vực nhà ở và thị trường bất động sản đảm bảo an sinh xã hội (trong đó có nội dung đánh giá việc thực hiện chính sách sở hữu nhà ở tại Việt Nam đối với đối tượng là tổ chức, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài) báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương tổng hợp, báo cáo về tình hình sở hữu nhà ở tại Việt Nam của các đối tượng nêu trên.

Theo đó, Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương phải báo cáo tình hình sở hữu nhà ở tại Việt Nam của tổ chức, cá nhân nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài theo 2 giai đoạn trước và sau thời điểm Luật nhà ở 2014 có hiệu lực.

Nội dung báo cáo thể hiện tổng số tổ chức, cá nhân đã mua và sở hữu nhà, địa điểm mua, loại mua căn hộ chung cư hay nhà ở riêng lẻ.

Ngoài ra, các địa phương cũng phải báo cáo tình hình thực hiện chính sách sở hữu nhà ở tại Việt Nam của tổ chức, cá nhân nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Cụ thể, phải báo cáo về việc thực hiện quy định công bố các dự án không được phép, được phép bán nhà ở cho tổ chức, cá nhân nước ngoài trên địa bàn. Đồng thời, báo cáo về việc theo dõi, cập nhật đăng tải các thông tin về việc mua bán, sở hữu nhà ở của tổ chức, cá nhân nước ngoài trên địa bàn.

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gửi báo cáo về Bộ trước ngày 15/3.

“Cò đất" thời sốt, chốt 1 phi vụ, đút túi tiền tỷ

“Làm nhiều để làm gì? Chỉ cần xuống cọc và sang tay 1 lô đất là chênh cả tỷ rồi”.

TIN MỚI NHẤT