Xử lý tài sản chung cư Khang Gia Tân Hương: NamABank nói gì?

Thị trường 16/03/2019 13:00

Đại diện Ngân hàng Nam Á (Nam A Bank) khẳng định, trong trường hợp Công ty Khang Gia vẫn không thực hiện cam kết, ngân hàng này sẽ tiến hành xử lý tài sản theo quy định, nhưng trên nguyên tắc bảo đảm quyền lợi và nghĩa vụ hợp pháp cho người mua căn hộ tại chung cư Khang Gia Tân Hương.

Liên quan đến việc Ngân hàng thương mại cổ phần Nam Á (Nam A Bank) thông báo sẽ thu giữ và xử lý chung cư Khang Gia Tân Hương (quận Tân Phú, TP.HCM) vì chủ đầu tư dự án này đã thế chấp chung cư để vay tiền. Ngày 15.3, đại diện truyền thông của Nam A Bank đã có thông tin cụ thể về vụ việc này.

Theo Nam A Bank, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Địa ốc Khang Gia (Công ty Khang Gia) đã vay vốn tại Nam A Bank từ năm 2011 và phát sinh nợ xấu từ năm 2015.

Xử lý tài sản chung cư Khang Gia Tân Hương: NamABank nói gì? - Ảnh 1

Nam A Bank cam kết sẽ đảm bảo quyền lợi cho cư dân Chung cư Khang Gia Tân Hương. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

Tài sản bảo đảm của khoản vay là: Quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại một phần thửa đất 503, tờ bản đồ số 127, 130, thửa đất số: 103, tờ bản đồ số 127 BĐC, thửa đất số 301, tờ bản đồ số 213 tại phường Tân Quý, quận Tân Phú và toàn bộ tài sản gắn liền trên đất hình thành trong tương lai là chung cư Khang Gia Tân Hương theo các hợp đồng thế chấp hai bên đã ký.

Nam A Bank đã nhiều lần làm việc và thảo luận phương án trả nợ, tuy nhiên, đến nay Công ty Khang Gia vẫn chưa giải quyết dứt điểm khoản vay. Đầu năm 2019, căn cứ theo Nghị quyết 42 của Quốc hội, Nam A Bank đã ra thông báo số 08/2019/TB-AMC ngày 28.2.2019 về việc thu giữ và xử lý tài sản thế chấp.

Nội dung thông báo nêu: “Bên thế chấp, bên thứ ba (nếu có) có nghĩa vụ phối hợp và bàn giao tài sản thế chấp cho Nam A Bank để xử lý tài sản nói trên theo đúng quy định của pháp luật. Trong trường hợp Công ty cổ phần đầu tư và phát triển địa ốc Khang Gia, bên thứ ba (nếu có) không bàn giao tài sản để xử lý thu giữ, thì Nam A Bank sẽ phối hợp với cơ quan có thẩm quyền để tổ chức thu giữ theo quy định của pháp luật”.

Theo Nam A Bank, việc thu giữ chỉ tiến hành khi Công ty Khang Gia không hợp tác với Nam A Bank trong việc xử lý khoản vay.

Ngày 4.3.2019, Nam A Bank đã ra thông báo gửi các bên liên quan, niêm yết thông báo tại UBND phường và đăng ký văn bản thông báo xử lý tài sản bảo đảm tại Văn phòng đăng ký đất đai quận Tân Phú, sau đó sẽ đăng ký thông báo này lên cổng thông tin của Ngân hàng theo quy định.

Đến sáng ngày 7.3.2019, Đại diện Công ty Khang Gia cũng đã phối hợp với Ngân hàng lên phương án tất toán toàn bộ khoản vay.

Cũng theo Nam A Bank, ngân hàng này luôn tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Địa ốc Khang Gia thực hiện nghĩa vụ trả nợ của mình. Ngay sau khi thực hiện nghĩa vụ trả nợ, Nam A Bank sẽ giải chấp khoản vay theo quy định.

Về việc bảo vệ quyền lợi của người mua chung cư Khang Gia Tân Hương, đại diện Nam A Bank cho biết, hiện tại dư nợ của khoản vay là không quá cao (vài chục tỷ đồng) so với giá trị thực tế của toàn bộ tài sản thế chấp. Vì vậy, việc xử lý sẽ không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân tại chung cư Khang Gia Tân Hương.

Công ty Khang Gia cũng đã xác nhận nghĩa vụ trả nợ và có phương án trả nợ cho Nam A Bank. Nếu hai bên đạt được thống nhất thì sẽ không tiến hành thu giữ như trong thông báo.

Trong trường hợp Công ty Khang Gia vẫn không thực hiện cam kết, Nam A Bank sẽ xử lý tài sản theo quy định, nhưng trên nguyên tắc bảo đảm quyền lợi và nghĩa vụ hợp pháp cho người mua căn hộ tại chung cư Khang Gia Tân Hương.

Cũng liên quan đến vụ việc này, ngày 14.3, ông Trần Trọng Tuấn - Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết sở sẽ làm việc với ngân hàng Nam Á và chủ đầu tư chung cư Khang Gia Tân Hương (quận Tân Phú) để tìm cách giải chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền của chung cư để đảm bảo quyền lợi của người mua chung cư.

Thủ tướng ‘lệnh’ kiểm tra 2.000ha đất dự án bỏ hoang ở Mê Linh

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND TP Hà Nội kiểm tra và xử lý phản ánh của báo chí liên quan đến gần 2.000ha đất dự án đô thị bị bỏ hoang gây lãng phí nghiêm trọng tại huyện Mê Linh (Hà Nội).

TIN MỚI NHẤT