TP.HCM đầu tư hơn 13.000 tỷ đồng cho các dự án chống ngập

Thị trường 31/05/2019 06:00

TP.HCM có 64 dự án thuộc danh mục đầu tư phát triển hệ thống thoát nước, giải quyết ngập và 2 chương trình đầu tư công với tổng mức đầu tư là 13.437 tỷ đồng.

TP.HCM đầu tư hơn 13.000 tỷ đồng cho các dự án chống ngập - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Sáng 30/5, HĐND TP.HCM có buổi giám sát về tiến độ và hiệu quả triển khai các dự án chống ngập đối với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị thành phố và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố.

Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị thành phố Nguyễn Hoàng Anh Dũng cho biết, hiện có 64 dự án thuộc danh mục đầu tư phát triển hệ thống thoát nước, giải quyết ngập do mưa và 2 chương trình đầu tư công với tổng mức đầu tư là 13.437 tỷ đồng.

Cụ thể, có 27 dự án chuyển tiếp, trong đó có 19/27 dự án hoàn thành đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả chống ngập cho các khu vực như Quận 5, 9, Tân Phú, Bình Thạnh, Thủ Đức và huyện Hóc Môn, Củ Chi, với tổng mức đầu tư là 1.843 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, 8/27 dự án đang triển khai thi công và sẽ hoàn thành trong năm 2019 và 2020 với tổng mức đầu tư là 1.275 tỷ đồng.

TP.HCM đầu tư hơn 13.000 tỷ đồng cho các dự án chống ngập - Ảnh 2

 Bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch HĐND TP.HCM.

Ngoài ra, 21 dự án được phê duyệt năm 2017 và 13 dự án chuẩn bị đầu tư.

Hiện thành phố đang hoàn thiện quy hoạch mạng lưới hồ điều tiết phân tán để giảm ngập úng tại thành phố, sơ bộ xác định 103 vị trí cần đầu tư xây dựng hồ điều tiết.

Tại buổi giám sát, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ cho biết, nguồn vốn dành cho chương trình giảm ngập nước rất lớn, mặc dù có chuyển biến nhưng chưa tạo được sự hài lòng của người dân.

Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị tích cực hơn trong việc rà soát, cập nhật để tham mưu cho UBND trong điều chỉnh bổ sung báo cáo Chính phủ cho phù hợp với thực tiễn.

“Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị thành phố phải khảo sát cụ thể, đánh giá các tuyến đường ngập nước của thành phố nhằm xác định rõ nguyên nhân và đưa ra giải pháp để tập trung xử lý tình trạng ngập nước tại các tuyến đường này.

Sở Xây dựng thành phố cần lưu ý trong cấp phép xây dựng, nhất là cấp phép xây dựng ở các chung cư ngoại thành.

Chủ đầu tư công trình phải tuân thủ các quy định về hệ thống cấp thoát nước. Sở Xây dựng thành phố phối hợp với các quận, huyện trong việc nạo vét hệ thống cống thoát nước”, bà Lệ cho biết.

ĐBQH đề xuất làm rõ đất tín ngưỡng và đất thương mại dịch vụ

Theo đại biểu Phạm Văn Hòa - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp, tình trạng lờ đi các dự án thu hồi đất, xây dựng các công trình văn hóa tâm linh để khai thác quỹ đất lập lờ, chưa tách bạch rõ ràng giữa đất tín ngưỡng tôn giáo và đất thương mại dịch vụ là vấn đề cần làm rõ để tránh lãng phí tài nguyên đất, đảm bảo hiệu quả kinh tế.

TIN MỚI NHẤT