Ồ ạt xây dựng công trình quanh bãi rác Nam Sơn chờ tiền đền bù

Thị trường 02/04/2019 14:11

Sau khi TP Hà Nội có quyết định giải phóng mặt bằng vùng ảnh hưởng môi trường bán kính vòng 500m quanh bãi rác Nam Sơn, nhiều hộ dân ồ ạt xây dựng, chờ tiền đền bù.

Từ ngày 10.1 tới ngày 14.1.2019, nhiều người dân xã Nam Sơn đã tập trung dựng chướng ngại vật ngăn cản xe vào đổ rác tại Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn vì cho rằng thành phố chậm thực hiện các chính sách với người dân bị ảnh hưởng vì khu xử lý chất thải.

Thực hiện mong muốn của người dân, ngày 17.1.2019, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch TP Hà Nội đã ký quyết định về thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, chuẩn bị mặt bằng thực hiện Dự án di dân ra ngoài vùng ảnh hưởng môi trường của bãi rác Nam Sơn.

Theo thống kê, có khoảng 1.100 hộ dân thuộc 3 xã của huyện Sóc Sơn sẽ di dời khỏi bán kính 500m của bãi rác trên địa bàn. Tuy nhiên, sau thông tin trên nhiều người dân nằm trong quy hoạch giải phóng mặt bằng đã đua nhau xây dựng các công trình chờ tiền đền bù.

Anh T.V.H, người làm nghề thợ xây cho biết: "Gần đây tôi nhận bắn mái tôn cho một số gia đình tại xã Bắc Sơn, 1 ngày làm được 400m2, đơn giá 25.000đ/m2. Tính ra tổ thợ 6 người chúng tôi nhận 10 triệu đồng cho một ngày làm việc. Hiện tại gia đình này vẫn xây dựng thêm 3,4 tầng nhà. Trong khi xây dựng, nhà chủ khóa kín cửa không cho ai vào". 

Ồ ạt xây dựng công trình quanh bãi rác Nam Sơn chờ tiền đền bù - Ảnh 1

Ồ ạt xây dựng công trình quanh bãi rác Nam Sơn chờ tiền đền bù - Ảnh 2

Khung cảnh xây dựng nhộn nhịp.

Ồ ạt xây dựng công trình quanh bãi rác Nam Sơn chờ tiền đền bù - Ảnh 3

Ồ ạt xây dựng công trình quanh bãi rác Nam Sơn chờ tiền đền bù - Ảnh 4

Nhiều công trình trơ khung, chưa đi vào hoàn thiện.

Ồ ạt xây dựng công trình quanh bãi rác Nam Sơn chờ tiền đền bù - Ảnh 5

Ồ ạt xây dựng công trình quanh bãi rác Nam Sơn chờ tiền đền bù - Ảnh 6

Nhiều công trình được người dân cơi nới, mở rộng.

Ông N.V.S - một người có nhà nằm trong diện giải phóng mặt bằng khu liên hiệp xử lí chất thải Sóc Sơn cho hay: "Gia đình tôi có 1.470m2 đất trong khu vực GPMB giai đoạn II. Tôi cũng có một mảnh đất thuộc vùng bồi thường giai đoạn I nhưng là đất ruộng gần doanh trại quân đội nên không xây thêm được".

"Những nhà xung quanh đây xây dựng nhiều, làm cả ngày cả đêm. Nhà thì xây thêm nhà cao tầng, nhà thì xây trang trại, bắn mái tôn khắp vườn chè… Lực lượng an ninh tiến hành chặn đường xe chở vật liệu, đoàn kiểm tra của xã cũng thường xuyên đến từng hộ nhưng thanh tra vừa đi khỏi gia đình lại tiếp tục cho thợ xây dựng…

Tôi cũng định xây một trang trại trong khu vực giải phóng mặt bằng giai đoạn II. Tôi không chủ trương xây thêm nhà cao tầng vì hiện công thợ xây cao, tiền nguyên vật liệu đắt, đến khi bồi thường có khi còn lỗ tiền xây. Các công trình phụ còn có thể sinh lãi tiền bồi thường", ông N.V.S nói thêm.

Tuy nhiên, nhiều gia đình khi được hỏi cho biết, họ tiếp tục xây dựng các công trình vì họ đã bắt đầu khởi công xây trước khi có quyết định giải phóng mặt bằng.

Đại diện một hộ gia đình đang xây dựng hàng rào, vừa được đoàn kiểm tra vào nhắc nhở cho hay: "Tôi đã xây nhà này từ năm ngoái, hiện tại do gia đình phát sinh thêm nhu cầu nhà ở nên mới xây thêm hàng rào. Tôi xây từ trước khi có quyết định giải phóng mặt bằng rồi, vì đang thi công dở dang nên tôi mới xây nốt cho hoàn thiện".

Ồ ạt xây dựng công trình quanh bãi rác Nam Sơn chờ tiền đền bù - Ảnh 7

Ồ ạt xây dựng công trình quanh bãi rác Nam Sơn chờ tiền đền bù - Ảnh 8

Ngày càng nhiều công trình xây dựng trên diện tích giải phóng mặt bằng, UBND xã Bắc Sơn phải lập tổ công tác đi tuyên truyền, vận động người dân.

Chia sẻ với báo PV Lao Động, ông Nguyễn Hữu Hoa, chủ tịch UBND xã Bắc Sơn cho biết: "Trên địa bàn đang xảy ra tình trạng người dân xây dựng thêm các công trình mới. Xã cũng đã lập hai tổ công tác để tuyên truyền vận động bà con".

"Cùng với đó, chúng tôi đã báo cáo, phối hợp với đội quản lý trật tự xây dựng của huyện lập các hồ sơ ngăn chặn. Đồng chí phó Chủ tịch huyện đã trực tiếp đi cùng các phòng ban huyện, công an huyện về chỉ đạo để tuyên truyền, ngăn chặn tình trạng này", ông Hoa thông tin.

Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn (bãi rác Nam Sơn) nằm trên địa bàn 3 xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ của huyện Sóc Sơn, có quy mô hơn 157ha chia làm hai giai đoạn.

Giai đoạn I gồm 10 ô chôn lấp với diện tích trên 83ha, hiện đã đầy. Giai đoạn II, diện tích hơn 73ha gồm 8 ô chôn lấp.

Dự kiến đến năm 2021 thành phố sẽ đóng bãi rác này và đã phê duyệt dự án lò đốt rác 3 tầng ở khu xử lý, việc này giúp giảm tải tiếp nhận rác vào bãi.

Hải Phòng: Gần 7.000m2 đất được giao cho Tập đoàn Flamingo chưa đúng quy định

Nhiều tồn tại được Bộ Tài Nguyên và Môi trường chỉ ra trong kết quả thanh tra việc chấp hành pháp luật về tài nguyên và môi trường tại Dự án tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp Flamingo Cát Bà Beach Resort (TP Hải Phòng).

TIN MỚI NHẤT