Nhọc nhằn mua phải dự án 'ảo'

Thị trường 12/08/2019 06:00

Hôm qua (10/8), nhiều khách hàng mua nhà tại dự án khu nhà ở cao cấp Viet-Inc đã tập trung trước văn phòng Công ty CP Đầu tư xây dựng và thương mai Hưng Hải (Công ty Hưng Hải) để đòi lại số tiền mua nhà tại dự án Viet-Inc.

Trước đó, những khách hàng này đã nhiều lần gửi đơn kêu cấp tới các cấp chính quyền, cơ quan chức năng với hy vọng có thể lấy lại số tiền đã bỏ ra nhưng vẫn “bật vô âm tín”.

Nhọc nhằn mua phải dự án 'ảo' - Ảnh 1

Khách hàng tập trung đòi tiền đã góp vào dự án

Liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại dự án Khu nhà ở cao cấp Viet-Inc (xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội) nói trên, hồi đầu năm 2019, toà án cũng đã tuyên phạt đối với các bị cáo.

Cụ thể, TAND TP. Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Phạm Mạnh Cường (SN 1952, nguyên giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ TST) mức án chung thân, Nguyễn Thị Minh Thương (SN 1964, Trưởng ban quản lý dự án) 20 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngoài mức hình phạt trên, Hội đồng xét xử cũng tuyên buộc Công ty TST phải có trách nhiệm hoàn trả số tiền chiếm đoạt cho các khách hàng.

Cơ quan điều tra đã xác định số tiền công ty TST huy động vốn trái phép của các khách hàng là 265,2 tỷ đồng qua việc ký 176 hợp đồng, bán 178 ô đất cho 148 . Tuy nhiên, hiện mới có 88 bị hại đến trình báo với số tiền bị chiếm đoạt là 166,7 tỷ đồng.

Với vai trò là Giám đốc công ty, Phạm Mạnh Cường cùng Nguyễn Thị Minh Thương đã đưa ra các thông tin gian dối, lập bản đồ quy hoạch giả để thu và chiếm đoạt tiền của nhiều người.

Liên quan số tiền khách hàng đã nộp cho Công ty TST, sau đó Công ty TST sử dụng để chuyển cho CTCP Đầu tư xây dựng và thương mại Hưng Hải.

Tuy nhiên, ông Mai Thạch Kim, Giám đốc Công ty Hưng Hải không đồng ý trả lại vì cho rằng hợp đồng giữa Công ty Hưng Hải và Công ty TST là hợp đồng chuyển nhượng quyền hợp tác, không trái pháp luật.

Một bị hại tại dự án cho biết, trong hồ sơ của công an đã xác nhận Công ty Hưng Hải cầm 248,7 tỷ đồng chuyển từ Công ty TST.

“Dự án đã bị thu hồi, không triển khai mà vẫn không trả số tiền đấy cho chúng tôi. Nhà bây giờ không có, chúng tôi phải đi vay, thuê để ở, tất cả số tiền của chúng tôi 10 năm nay chưa lấy lại được. Chúng tôi mong muốn các lãnh đạo trực tiếp tham gia giải quyết, “cứu” người dân chúng tôi khỏi dự án “ma” này”, người này chia sẻ.

Bác Nguyễn Văn Toàn (Hải Dương), một người ma nhà tại dự án bức xúc nói: “Chúng tôi mua nhà với giá 41-42 triệu đồng/m2, tức là bỏ ra gần 4 tỷ để mua dự án nhưng khi dự án bị thu hồi thì Công ty Hưng Hải vẫn cầm tiền của chúng tôi”,

Dự án huy động vốn trái phép như nào?

Theo cáo trạng, dự án khu nhà ở Viet-Inc được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) có quyết định phê duyệt năm 2008 với tổng diện tích quy hoạch khoảng 103.330m2, trong đó có 34.000 m2 đất ở bao gồm biệt thự và nhà ở hỗn hợp cao 35 tầng, còn lại là đất quy hoạch dự kiến trả cho địa phương, trường học, cây xanh, đất giao thông nội bộ…

Sau khi mở rộng địa giới hành chính Hà Nội (năm 2008), dự án này phải dừng triển khai để ra soát lại quy hoạch, khớp nối thống nhất với quy hoạch chung của Hà Nộ và quy hoạch phân khu.

Ngày 2/7/2009, Công ty BĐS Việt ký kết “hợp đồng hợp tác kinh doanh” với Công ty Hưng Hải về việc hợp tác đầu tư xây dựng dự án Khu nhà ở cao cấp Viet-Inc qua đó Công ty Hưng Hải sở hữu 90% quyền thực hiện dự án với giá gần 57,6 tỷ đồng.

Năm 2010, qua quan hệ xã hội, Nguyễn Thị Minh Thương, nhân viên Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ TST có biết đến Công ty Hưng Hải và Dự án Viet-Inc nên đã giới thiệu cho Phạm Mạnh Cường, Giám đốc Công ty TST mua lại 90% quyền sở hữu Dự án của Công ty Hưng Hải.

Ngày 15/6/2010, Công ty BĐS Việt, Công ty Hưng Hải và Công ty TST ký kết “Thoả thuận hợp đồng” với nội dung: Công ty BĐS Việt đồng ý để Công ty Hưng Hải chuyên giao hợp tác đầu tư cho Công ty TSS (Công ty TST thay thế Hưng Hải tiếp tục triển khai thực hiện). Theo đó, Công ty Hưng Hải rút khỏi hợp tác.

Trên cơ sở thoả thuận 3 bên, Công ty TST nhận sở hữu 90% quyền đầu tư và hưởng lợi từ dự án Viet-Inc, bên cạnh đó TST phải trả cho Công ty Hưng Hải là 295 tỷ đồng.

Ngày 1/10/2010, Phạm Mạnh Cường - Giám đốc Cty TST ký quyết định giao cho Nguyễn Thị Minh Thương thay mặt TST toàn quyền thực hiện dự án Viet-Inc, có trách nhiệm thay mặt công ty tiến hành các thủ tục pháp lý liên quan tới dự án.

Sau khi tiếp nhận dự án, mặc dù biết rõ Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 của UBND tỉnh Hà Tây (cũ) theo quy hoạch không có nhà liền kề nhưng Nguyễn Thị Minh Thương đã đề xuất chia đất dự án thành các lô liền kề để thu được lợi nhuận cao hơn.

Giám đốc Phạm Mạnh Cường đã đồng ý để Thương tự vẽ bản đồ quy hoạch chia lô chi tiết 1/500 gồm 5 lô đất liền kề, 1 lô đất nhà vườn, ngoài ra còn có nhà ở hỗn hợp cao tầng, cây xanh. Do vậy, khi giao dịch với các công ty môi giới, người mua đất, Thương đã đưa cho họ bản đồ quy hoạch chi tiết giả này gồm các ô đất được đánh theo thứ tự và diện tích cụ thể để giao dịch và thu tiền của khách hàng.

Khi giao dịch qua các công ty môi giới bất động sản như Công ty BĐS Tú Minh, Công ty BĐS Hương Đất hoặc trực tiếp với những người có nhu cầu mua đất, Thương giới thiệu dự án Viet-Inc đã đền bù giải phóng mặt bằng, đang trong quá trình san lấp mặt bằng kỹ thuật, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, dự án này là dự án khu đô thị Đại học Vân Canh mở rộng… vì vậy có rất nhiều người tin tưởng, nộp tiền mua đất.

Chỉ trong vòng hơn 1 năm (từ năm 2010 đến 2011), có 148 người ký 176 hợp đồng mua 178 lô đất tại dự án. Công ty TST huy động vốn trái phép số tiền 265,2 tỷ đồng. Sau đó, Công ty TST đưa 248 tỷ đồng (tiền mặt) cho Nguyễn Thị Minh Thương để trả tiền mua 90% quyền sở hữu dự án cho Công ty Hưng Hải.

Quá thời hạn giao đất, một số người phát hiện “Bản đồ quy hoạch chia lô” mà Thương đưa cho họ là giả nên họ yêu cầu Công ty TST phải thanh lý trả lại tiền cùng thiệt hại gây ra nên Công ty TST phải trả tiền gốc và lãi cho hàng trăm khách hàng.

Tại cơ quan điều tra, Phạm Mạnh Cường khai khai toàn bộ số tiền chuyển cho công ty Hưng Hải là số tiền thu được từ hợp đồng với khác hàng trong dự án Viet – Inc. Nguyên nhân là do tại thời điểm đó Công ty TST đang đầu tư vào nhiều dự án khác nên không đủ tiền nộp cho Công ty Hưng Hải theo hợp đồng.

Trong khi đó, Công ty Hưng Hải khẳng định việc thoả thuận giữa TST và Hưng Hải là đúng luật, ông Mai Thạch Kim – Giám đốc của Công ty Hưng Hải không đồng ý nộp số tiền này cho cơ quan điều tra.

Sau đó cơ quan điều tra đã ra quyết định tạm giữ số tiền này nhưng Công ty Hưng Hải không chấp hành.

Hiện dự án này chưa triển khai thêm bước nào theo trình tự quy định, chưa điều chỉnh quy hoạch đảm bảo phù hợp với quy hoạch phân khu đô thị, chưa có quyết định thu hồi đất để thực hiện dự án đầu tư.

Đà Nẵng tháo gỡ vướng mắc dự án liên quan Vũ 'nhôm'

Ngày 9/8, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP Đà Nẵng cho biết, UBND TP vừa có quyết định số 3387 quy định giá đất cụ thể đối với dự án khu nhà ở Phú Gia (hay còn gọi là Phú Gia Compound tại quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) để làm cơ sở xác định nghĩa vụ tài chính do chuyển mục đích sử dụng từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở.

TIN MỚI NHẤT