‘Cò’ tung tin 2 thị xã của Bình Dương lên thành phố để thổi giá đất nền

Thị trường 15/04/2019 12:25

Nhiều đơn vị môi giới, “cò” đất tung tin đồn thị xã Thuận An và Dĩ An của tỉnh Bình Dương sẽ lên thành phố trong năm 2019 nhằm thổi giá đất nền, làm náo loạn thị trường bất động sản.

Từ trước Tết Nguyên đán đến nay, tại tỉnh Bình Dương xuất hiện nhiều tin đồn truyền miệng, các thông tin trên các trang mạng về việc thị xã Thuận An và Dĩ An sẽ lên thành phố trong năm 2019 nhằm thổi giá đất tăng cao chóng mặt.

“Thuận An và Dĩ An sẽ lên thành phố trong năm 2019, vậy nên bây giờ phải nhanh xuống tiền mua đất chứ để mai mốt có bỏ thêm vài trăm triệu nữa cũng không mua nổi đâu”, nhiều “cò” đất ở khu vực thị xã Thuận An tỉ tê mỗi khi có khách đi xem đất.

Thông tin "giá đất tăng từng ngày vì Thuận An, Dĩ An chắc chắn lên thành phố" không chỉ do "cò" truyền miệng mà gần đây còn xuất hiện trên nhiều trang mạng internet.

‘Cò’ tung tin 2 thị xã của Bình Dương lên thành phố để thổi giá đất nền - Ảnh 1

"Cò" đất tung tin Thuận An và Dĩ An sẽ lên thành phố nhằm "thổi" giá đất để trục lợi.

Cái tên "thành phố Thuận An", "thành phố Dĩ An" còn hơi lạ nhưng với tốc độ lan truyền như hiện nay thì không lâu nữa nó sẽ trở thành quen thuộc và nhiều người phải mua đất giá cao cũng là lẽ thường vì tâm lý mua được đất thành phố, khiến thị trường nhà đất nơi đây náo loạn.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay giá đất tại 2 địa phương này đang bị “cò” và giới đầu cơ đẩy cao lên gấp nhiều lần so với giá trị thực. Cụ thể, giá đất tại các phường Thuận Giao, An Phú, Bình Chuẩn, Lái Thiêu của thị xã Thuận An và phường Tân Bình, Dĩ An, Tân Đông Hiệp của thị xã Dĩ An hiện nay đang được các đơn vị môi giới, “cò” hét giá từ 25-40 triệu đồng/m2 để trục lợi.

Trước thực trạng này, lãnh đạo UBND thị xã Dĩ An cho biết hiện nay, Dĩ An cũng đang phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc tỉnh Bình Dương. "Chúng tôi đang làm đề án xin lên thành phố. Chúng tôi phấn đầu tháng 6 này sẽ xong đề án và trình lên tỉnh. HĐND tỉnh thông qua thì UBND tỉnh mới trình Chính phủ, các bộ, ngành trung ương xem xét, công nhận" – lãnh đạo UBND thị xã Dĩ An cho biết.

Cũng theo lãnh đạo UBND thị xã Dĩ An, hiện một đơn vị môi giới, cá nhân trong giới bất động sản đang tung thông tin và tự phong Dĩ An, Thuận An lên thành phố để "kích" giá đất.

Lãnh đạo UBND thị xã Dĩ An khuyến cáo người dân cần bình tĩnh, không nên vội vàng chạy theo tin đồn để tránh rơi vào “bẫy” thổi giá đất của “cò”.

Ông Nguyễn Thành Tâm, Chủ tịch UBND thị xã Thuận An, cũng xác nhận với báo chí rằng Thuận An đang hoàn tất mọi thủ tục để xin được lên thành phố trực thuộc tỉnh Bình Dương vào năm 2020.

"Nếu mọi việc ổn thỏa thì đầu năm 2020, Thuận An sẽ là thành phố trực thuộc tỉnh Bình Dương" - ông Tâm chia sẻ.

Hiện nay, trên địa bàn thị xã Thuận An và Dĩ An có nhiều dự án dù chưa đầy đủ pháp lý nhưng chủ đầu tư cùng các đơn vị môi giới đã “bắt tay” nhau rao bán rầm rộ nhằm huy động vốn trái phép.

Cụ thể, tại phường Thuận Giao có Dự án Florence Resident (tên thật là dự án Khu nhà ở Thuận Giao) do Công ty TNHH Xây dựng Bất động sản Hưng Phát làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Đầu tư LM HOMES VN (có trụ sở tại 254 Nguyễn Hoàng, phường An Phú, quận 2, TP.HCM) là đơn vị phân phối.

Dự án này đang trong quá trình san lấp mặt bằng, UBND tỉnh Bình Dương chưa chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng Công ty TNHH Đầu tư LM HOMES VN đã mở bán, ký hợp đồng với khách hàng.

Giá đất nền tại dự án Florence Resident được Công ty TNHH LM HOMES VN chào bán với mức giá từ 25 triệu đồng/m2. Mỗi lô đất tại dự án có diện tích từ 60,2 đến 100m2 với giá giao động từ 1,5 - 2,5 tỷ đồng.

‘Cò’ tung tin 2 thị xã của Bình Dương lên thành phố để thổi giá đất nền - Ảnh 2

Dự án Florence Resident chưa đầy đủ pháp lý nhưng đã được rao bán rầm rộ với giá cao ngất ngưỡng. 

Như chúng tôi đã từng cảnh báo, theo Công an tỉnh Bình Dương, trong năm 2018, tình hình mua bán đất nền, căn hộ tại các dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh Bình Dương hết sức phức tạp. Công an tỉnh Bình Dương đã ghi nhận có tình trạng lừa đảo, mua bán đất nền, căn hộ tại các dự án diễn ra tràn lan trong tỉnh. Nhiều  dự án đất nền, căn hộ với tình trạng phân lô, bán nền và huy động vốn khi chưa đầy đủ pháp lý. 

Công an Bình Dương khẳng định, hiện nay Chính phủ đã nghiêm cấm các hành vi phân lô, bán nền tại các dự án khi chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật và bắt buộc dự án phải được xây thô mới đủ điều kiện mở bán. Theo quy định hiện hành, các thể loại hợp đồng giữ chỗ, hợp đồng góp vốn, hợp đồng nguyên tắc đều không có giá trị pháp lý và khi xảy ra sự cố như dự án không thể triển khai được thì người chịu thiệt hại là khách hàng.

Phó cục trưởng Cục QLN và TT BĐS: Môi giới tạo sốt đất, đầu tư theo bầy đàn

Việc để xảy ra sốt đất có một phần của chính quyền địa phương, một phần là do môi giới đẩy lên thành sốt đất, khiến nhiều nhà đầu tư chạy theo tâm lý bầy đàn. Câu chuyện này đã diễn ra ở nhiều nơi như Phú Quốc, Vân Đồn...

TIN MỚI NHẤT