Gay cấn số phận bức tường trên đầu dân Nha Trang

Thị trường 15/04/2019 06:00

Chính quyền tỉnh Khánh Hòa chủ trương dỡ bỏ bức tường chắn MSE của dự án biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh. Tuy nhiên, chủ đầu tư dự án này liên tục có những động thái kiên quyết bảo vệ bức tường này.

Cam kết mua đứt nhà dân dưới bức tường

Một ngày sau thông tin UBND tỉnh buộc tháo dỡ bức tường chắn MSE, chủ đầu tư dự án biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh Marina Hill đã tổ chức họp thanh toán tiền cọc và ký hợp đồng mua lại nhà của 11 hộ dân.

Theo hợp đồng thỏa thuận giữa chủ đầu tư và các hộ dân, toàn bộ diện tích nhà đất khu vực này sẽ được mua lại với giá trên 33 tỷ đồng. Giá đất được thỏa thuận mua bán ở mức từ 21 đến 22 triệu đồng/m2 tùy loại.

Gay cấn số phận bức tường trên đầu dân Nha Trang - Ảnh 1

Bức tường chắn MSE trên đầu nhà dân

Chủ đầu tư dự án sẽ thanh toán tiền cho các hộ dân trong 2 đợt. Đợt 1 trong ngày 11/4, các hộ dân đã nhận khoản tiền đặt cọc 10% từ chủ đầu tư. Chủ đầu tư cam kết trong vòng 60 ngày (kể từ ngày đặt tiền cọc 10%) sẽ thanh toán toàn bộ 90% phần tiền còn lại và 2 bên sẽ làm thủ tục chuyển nhượng. Cam kết cũng nêu rõ, nếu trong 60 ngày chủ đầu tư không thanh toán 90% tiền còn lại thì sẽ phải chịu mất tiền đặt cọc.

Chia sẻ về vấn đề này, bà Trần Thị Biên, người dân khu vực dưới chân bức tường cho biết: “Bản thân gia đình cũng mong muốn xong sớm mọi thủ tục, sớm nhận tiền để chuyển đến nơi ở mới. Suốt thời gian qua, bà con sống trong thấp thỏm, âu lo cũng quá mệt mỏi rồi. Giờ đi càng sớm càng tốt”.

Bà Lê Thị Tú Anh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang – chủ đầu tư dự án cho rằng: “Việc cam kết mua lại toàn bộ diện tích nhà đất của các hộ dân thể hiện thiện chí của chủ đầu tư với người dân. Góc độ chủ đầu tư dự án cam kết sớm chuyển phần tiền còn lại để bà con ổn định được chỗ ở mới như mong muốn”.

Gay cấn dỡ bỏ hay giữ lại

Mới đây, trả lời chất vấn cử tri tại kỳ họp bất thường HĐND tỉnh, ông Nguyễn Văn Dẽ, Giám đốc sở Xây dựng Khánh Hòa cho rằng, bức tường chắn MSE của dự án biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh buộc phải dỡ bỏ, tránh nguy hại đến tính mạng người dân khu vực xung quanh.

Gay cấn số phận bức tường trên đầu dân Nha Trang - Ảnh 2

Tạm dừng toàn bộ dự án

Cũng theo ông Dẽ: “Chủ đầu tư có đề xuất xin gia cố bức tường chắn nhưng đó là việc của chủ đầu tư. Hiện không có cơ quan, cấp nào cho gia cố bức tường trên. Đến giờ phút hiện tại, tất cả các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh đều kiên quyết tháo dỡ chứ không có quyết định nào khác”.

Trước thái độ kiên quyết của tỉnh, ngay trong ngày hôm sau (11/4), chủ đầu tư dự án đã làm việc với các hộ dân, xúc tiến thủ tục mua lại toàn bộ diện tích nhà đất với mong muốn “nuôi” hi vong được giữ lại bức tường.

Theo bà Lê Thị Tú Anh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang – chủ đầu tư dự án cho biết: “Mặc dù chưa có công văn của UBND tỉnh đồng ý cho gia cố nhưng để tỏ thiện chí của mình, sau khi hoàn tất thủ tục mua bán đất với bà con, chủ đầu tư sẽ xây taluy giựt cấp 2 tầng, gia cố cho tường chắn MSE”.

Tiếp theo đó, chủ đầu tư dự án Marina Hill sẽ tiếp tục làm đơn kiến nghị, trình phương án mới xin phép UBND tỉnh để giữ lại bức tường chắn.

Cũng theo bà Tú Anh: “Trong trường hợp UBND tỉnh Khánh Hòa không đồng ý với kiến nghị này, chủ đầu tư dự án buộc phải gởi đơn khiếu kiện lên tòa án dân sự để mong muốn giữ lại bức tường. Đó là giải pháp cuối cùng. Tới thời điểm hiện tại, chủ đầu tư vẫn tin tưởng tuyệt đối bức tường chắn MSE tuyệt đối an toàn”.

Theo các chuyên gia, việc mua lại nhà của các hộ dân dưới chân bức tường chỉ là phương án an toàn cho những hộ dân này. Tuy nhiên, phương án gia cố mới cho bức tường này có đảm bảo hay không thì vẫn phải chờ thẩm định của các cơ quan chức năng.

Bà Rịa - Vũng Tàu chấm dứt hoạt động 238 dự án khu đô thị, nhà ở…

Tính từ thời điểm lập phương án xử lý dự án chậm triển khai (năm 2014), đến nay tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thực hiện chấm dứt hoạt động 138 dự án (35 dự án trong khi công nghiệp, 52 dự án nhà ở, khu đô thị và 51 dự án khác ngoài khu công nghiệp).

TIN MỚI NHẤT