Ngưng xây dựng để điều tra dự án đất “vàng” ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Thị trường 10/01/2019 06:00

Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh BRVT vừa có công văn gửi UBND huyện Long Điền (BRVT) yêu cầu phối hợp để phục vụ điều tra tố giác tội phạm liên quan đến Khu dân cư số 1 Tây Nam (KDC Tây Nam- xã An Ngãi và thị trấn Long Điền, huyện Long Điền).

Vụ việc này Lao Động đã có loạt bài điều tra phản ánh.

 Đình chỉ hoạt động xây dựng, bao chiếm trái phép

UBND huyện Long Điền vừa nhận được công văn 69/PC03-Đ3 do Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh BRVT- đại tá Nguyễn Huy Cương ký. Theo đó, Cơ quan CSĐT cho hay đang giải quyết tố giác về tội phạm đối với ông Hoàng Huy Hiển (là người đại diện theo pháp luật Cty CP phát triển nhà Ô Cấp-Cty Ô Cấp) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại dự án KDC Tây Nam.

Ngưng xây dựng để điều tra dự án đất “vàng” ở Bà Rịa - Vũng Tàu - Ảnh 1

Dự án KDC Tây Nam.

Để đảm bảo giải quyết tố giác tội phạm, ngăn chặn thiệt hại xảy ra, Cơ quan CSĐT đề nghị UBND huyện chỉ đạo ban ngành chức năng kiểm tra giám sát đình chỉ các hoạt động xây dựng, bao chiếm trái phép đất tại dự án nêu trên đến khi có kết luận của công an.

Ngưng xây dựng để điều tra dự án đất “vàng” ở Bà Rịa - Vũng Tàu - Ảnh 2

Các hoạt động giao dịch ở dự án sẽ phải có báo cáo trước với công an để phối hợp tránh thiệt hại.

Đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai - Chi nhánh huyện Long Điền trước khi lập thủ tục chuyển nhượng, xác nhận thế chấp cho tặng… đối với nền đất dự án KDC Tây Nam phải thông báo bằng văn bản cho Cơ quan CSĐT để phối hợp giải quyết.

Chủ đầu tư đã làm gì?

Như Lao Động phản ánh, sau khi được UBND tỉnh BRVT duyệt dự án nêu trên, với "đất vàng" Cty Ô Cấp đã phân ra 1.200 nền đất và bán nền dưới hình thức hợp đồng góp vốn, vi phạm quy định pháp luật. Đến thời điểm 2011, dự án trên đã có 950 khách hàng là cổ đông góp vốn. Mỗi cổ đông đã góp từ 50% đến 90%, một số đã đóng 100% số tiền theo giá trị hợp đồng.

Ngưng xây dựng để điều tra dự án đất “vàng” ở Bà Rịa - Vũng Tàu - Ảnh 3

Dự án Khu dân cư số  1 Tây Nam.

Đóng tiền xong, nhà đầu tư mỏi mòn đến giờ này vẫn chưa nhận được sổ đỏ. Té ra, theo xác minh của Công an tỉnh BRVT, Cty Ô Cấp đã vay tiền của Eximbank BRVT, thế chấp bằng sổ đỏ hình thành trong tương lại tại dự án KDC Tây Nam.

Không chỉ vậy, theo một biên bản bàn giao sang nhượng dự án, Cty Ô Cấp còn thế chấp sổ đỏ cho một số ngân hàng khác như BIDV Vũng Tàu, Seabank BRVT… Đến thời điểm này, Cty Ô Cấp còn nợ ngân hàng trên hàng chục tỉ đồng.

Cty Ô Cấp đã bán dự án trên cho Cty TNHH XD-TM Thu Hà (Cty Thu Hà - TP. Bà Rịa) theo hình thức Cty Thu Hà trả tiền mua lại sổ đỏ từ ngân hàng.

Sau khi mua xong dự án, Cty Thu Hà làm đường, đưa cho các sàn giao dịch rao bán nền, với những lời cam kết sổ đỏ liền tay. Có Cty môi giới còn ký bán luôn cả nền đã có chủ.…

Ngưng xây dựng để điều tra dự án đất “vàng” ở Bà Rịa - Vũng Tàu - Ảnh 4

Nhiều chủ đầu tư cũ phải xây tường bao cắm mốc trên đất mình để tránh bị... bán một nền 2 chủ.

Còn chủ dự án cũ thì ngày 15.11.2018, tại buổi tiếp xúc với các hộ dân góp vốn mua nền dự án thông báo rất “ban ơn”: Cty Ô Cấp đã sang nhượng lại dự án cho Cty Thu Hà. Nếu khách hàng nào muốn lấy lại tiền đã góp vốn thì Cty Thu Hà sẽ trả lại số tiền gốc, không tính lãi, chia làm 3 đợt chi trả.

Đại đa số người không chấp nhận phương án trên và  yêu cầu chủ đầu tư giao sổ đỏ cho họ theo hợp đồng. Bởi đất mua 10 năm trước giờ đã tăng gấp 10 lần, nay trả lại tiền gốc thì không khác gì tước quyền lợi chính đáng của các nhà đầu tư.  

Tìm hiểu của PV, liên quan vụ việc trên, Công an tỉnh BRVT đã mời những hộ dân mua nền lên lấy lời khai để phục vụ điều tra.  Bộ Công an cũng có văn bản gửi sở ngành liên quan của tỉnh BRVT cung cấp tài liệu để điều tra trong vụ án một ngân hàng khác cung cấp tín dụng cho Cty Ô Cấp.

Bộ Công thương kết luận vụ lùm xùm bán đất cho Đất Xanh

Bộ Công thương vừa có văn bản kết luận nội dung tố cáo về một số sai phạm tại Công ty Cổ phần Kim khí TP.HCM (gọi tắt là HMC).

TIN MỚI NHẤT