Lùm xùm tại dự án 'đất vàng' Manhattan 21 Lê Văn Lương: Cư dân lãnh đủ

Thị trường 04/09/2019 11:23

Sau gần một thập kỷ đắp chiếu, cho đến thời điểm hiện tại, Thành An Tower với cái tên mới là Manhattan Tower vẫn lùm xùm về tiến độ...

Lùm xùm tại dự án 'đất vàng' Manhattan 21 Lê Văn Lương: Cư dân lãnh đủ - Ảnh 1

Dự án nhiều lùm xùm Manhattan 21 Lê Văn Lương. Ảnh: N.Khánh.

Dự án ngừng thi công, cư dân ngơ ngác

Tuần qua, phía bên ngoài công trình đang xây dựng dở dang – dự án Manhattan số 21 Lê Văn Lương, một nhóm rất đông các khách hàng đứng tụ tập với mong muốn có thể đối chất về tiến độ với chủ đầu tư.

Tuy nhiên, trái ngược với sự ồn ã, bàn tán của nhóm cư dân đó là sự yên tĩnh đến khó tin của một công trình toạ lạc vị trí đất vàng như Manhattan.

Không một bóng công nhân qua lại, sự vắng vẻ của dự án khiến những người đã bỏ vài tỷ đồng để sở hữu căn hộ không khỏi bồn chồn.

Bà Lê Thị Hoa, một giáo viên về hưu năm nay 75 tuổi đã bỏ khoảng 2 tỷ đồng trên tổng số gần 4 tỷ đồng để chạy theo tiến độ dự án. Bà Hoa nói thi thoảng, bà vẫn đi qua dự án để ngóng xem dự án có “nhúc nhích” không.

“Dự án dừng hẳn từ sau Tết, giờ đã qua 8-9 tháng rồi mà vẫn chưa thấy rục rịch khởi động trở lại. Tôi lo lắng lắm, không biết có sống nổi để chờ dự án đi vào bàn giao không”, bà Hoa chia sẻ và cho biết, chồng bà năm nay cũng gần 80 tuổi.

Ở cái tuổi các cụ gọi là "thất thập cổ lai hy", bà Hoa cho biết đã dồn tất tần tật tài sản cả một cuộc đời tích cóp với chồng, hy vọng có một căn hộ để dưỡng già. Nhưng kém suôn sẻ, bà không biết bao giờ có thể nhận được căn hộ. Trong khi đó, sau bao lần trễ hẹn, chủ đầu tư cam kết tháng 6//2019 người dân sẽ được nhận nhà.

Một khách hàng khác trẻ tuổi hơn – anh Đặng Trần Phúc – cũng đã đóng hơn 2 tỷ đồng (khoảng 50% giá trị căn hộ) để sở hữu một căn hộ tại tầng 12.

Lùm xùm tại dự án 'đất vàng' Manhattan 21 Lê Văn Lương: Cư dân lãnh đủ - Ảnh 2

Nhóm cư dân mua nhà tại Manhattan. Ảnh: N.Khánh

Anh Phúc cho biết dự án ngừng thi công, chậm tiến độ so với cam kết nhưng không nhận được thông báo thoả đáng, lòng vòng về trách nhiệm. Việc này làm vỡ kế hoạch của gia đình anh vì chiếm một phần khá lớn trong số tiền đóng tiền độ nói trên được vay ngân hàng.

“Số tiền cư dân đóng không biết bao nhiêu trăm tỷ đồng đi đâu? Đã sử dụng vào việc gì mà đến nay dự án vẫn cứ giậm chân tại chỗ? Rút cuộc vì sao dự án dự án bị ngừng tiến độ, có gì khuất tuất không…? Khách hàng chúng tôi cần được một câu trả lời thoả đáng về quyền lợi”, một cư dân khác bức xúc lên tiếng.

Landmark Holding có trách nhiệm ra sao?

Đa phần nhóm khách hàng này đều mua căn hộ tại dự án thông qua Công ty Cổ Phần Landmark Holding có trụ sở tại quận 1, TP.HCM. Doanh nghiệp này được giới thiệu là nhà phát triển của dự án Manhattan. Trong khi đó, chủ đầu tư dự án này là Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư Xây dựng Ba Đình.

Theo tìm hiểu, dự án Manhattan có tên ban đầu là Thành An Tower. Dự án này được đánh giá rất đắc địa khi sở hữu mảnh đất vàng diện tích 4.182 m2 tại số 21 Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Ban đầu dự án do Tổng công ty Thành An và Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Ba Đình làm chủ đầu tư.

Sau khi được giao đất, Tổng công ty Thành An không tự triển khai, mà bán lại cho Công ty cổ phần Tư vấn và Đầu tư xây dựng Ba Đình theo hình thức hợp tác kinh doanh

Vào thời điểm bắt đầu tiến hành dự án, chủ đầu tư đã vô cùng ráo riết trong “cuộc chạy đua” huy động vốn từ nhiều nhà đầu tư và khách hàng. 

Đến tháng 12/2017, Landmark Holding chính thức “nhảy” vào dự án sau khi ký Hợp đồng thi công xây dựng với Công ty Ba Đình và chính thức trở thành đơn vị trực tiếp phân phối lại các sản phẩm đến khách hàng. Sau khi hợp đồng được ký kết, Landmark Holding phải chuyển cho Công ty Ba Đình số tiền đặt cọc là 250 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau gần một thập kỷ đắp chiếu, cho đến thời điểm hiện tại, Thành An Tower với cái tên mới là Manhattan Tower vẫn lùm xùm về tiến độ.

Theo quan sát, dự án xây dựng đến tầng 21 trên tổng số 30 tầng.

Lùm xùm tại dự án 'đất vàng' Manhattan 21 Lê Văn Lương: Cư dân lãnh đủ - Ảnh 3

Dự án ngừng thi công, vắng vẻ. Ảnh: N.Khánh

Trong thông báo gửi khách hàng mới đây, Công ty Cổ phần Landmark Holdings cho biết, sau nỗ lực đàm phán giữa lãnh đạo Landmark Holdings và Công ty Cổ phần tư vấn Đầu tư xây dựng Ba Đình, ngày 11/6/2019, Landmark Holdings nhận được Văn bản số 31/2019/CV/BĐ-21LVL về việc thu hồi quyền khai thác dự án, nhận bàn giao toàn bộ tài liệu liên quan đến khách hàng, công nợ phải thu của dự án Manhattan.

Đồng thời, từ ngày 15/8, Công ty Ba Đình sẽ tiếp quản lại toàn bộ khách hàng mua nhà dự án Manhattan Tower.

Nút thắt từ Ba Đình

Trao đổi với Dân trí, ông Trương Hoàng Vũ – Tổng giám đốc Landmark Holding xác nhận dự án Manhattan số 21 Lê Văn Lương đang tạm dừng thi công. Việc chậm tiến độ như phản ánh của khách hàng là đúng.

“Trước đây, Landmark Holding tham gia vào dự án với vai trò nhà phát triển, ký hợp đồng với chủ đầu tư Ba Đình và thanh toán trực tiếp cho phía Vinaconex – nhà thầu thi công.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2018, đã có thỏa thuận ba bên giữa nhà thầu, Landmark Holding và chủ đầu tư Ba Đình là Ba Đình sẽ thanh toán trực tiếp cho nhà thầu thi công Vinaconex. Và do việc Ba Đình không thực hiện đúng thỏa thuận là thanh toán cho bên thi công nên dừng án bị dừng”, ông Vũ cho biết.

Thậm chí theo vị này, bản thân Landmark Holding với vai trò phát triển dự án nhưng vẫn ở thế “bị động”.

“Tôi đã gửi công văn yêu cầu đối thoại làm việc với Ba Đình, thậm chí là cả 3 bên nhưng đến việc đó cũng rất khó khăn. Để chủ động trong việc trả lời cho khách hàng và chủ động trong việc phát triển dự án, tôi được biết là ban lãnh đạo cũng đã đề xuất mua lại toàn bộ dự án để triển khai nhưng việc thương lượng không thành công”, ông Vũ cho hay.

Để làm rõ những phản ánh không tích cực xung quanh dự án, Dân tríđã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Ba Đình nhưng đều không nhận được câu trả lời.

Dân trí sẽ tiếp tục cập nhật thông tin vụ việc!

Chủ khách sạn Kiều Anh bị phạt, buộc ngừng thi công vì xây sai phép

Doanh nghiệp Kiều Anh đã tự tiện đổ bê tông cột tầng 17 và thi công phần coppha sân tầng 17, vượt 1 tầng so với giấy phép được cấp

TIN MỚI NHẤT