“Loạn” thông tin rao bán dự án SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang trái luật

Thị trường 12/06/2019 13:54

Dù đang trong giai đoạn hoàn thiện pháp lý và hạ tầng nhưng thời gian gần đây, các thông tin liên quan đến việc nhận đặt cọc, giữ chỗ để mua căn hộ tại dự án SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang (Ninh Thuận) đã xuất hiện rầm rộ trên thị trường. Thực trạng này không chỉ trái với quy định pháp luật mà còn đang tiềm ẩn nhiều rủi ro cho khách hàng.

“Ồ ạt” nhận cọc giữ chỗ

Dự án tổ hợp SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang có vị trí tại Công viên biển Bình Sơn, TP Phan Rang – Tháp Chàm. Dự án quy mô 3 tòa tháp: Tòa A (Lazurya Phan Rang Bay) 55 Tầng, Tòa B (Nuvensa) 48 tầng, Tòa C (Crystal Holdays) 40 tầng do Công ty CP SunBay – Thành Viên tập đoàn Crystal Bay làm chủ đầu tư.

Theo giới thiệu của chủ đầu tư, SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang - tổ hợp nghỉ dưỡng có tổng vốn 4.500 tỷ đồng, dự kiến cung cấp 3.300 phòng khách sạn ra thị trường với mật độ xây dựng 40%. Diện tích căn hộ đa dạng gồm: Studio – 37m2; 1,5 phòng ngủ là 53m2; 2 phòng ngủ 78m2; 3 phòng ngủ là 115m2

Được biết, SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang mới chính thức động thổ sáng 9/4/2019. Hiện tại, dự án vẫn đang trong quá trình san mặt bằng, dựng cột làm móng, chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Theo quy định hiện hành, thời điểm chưa xong móng, chưa được cơ quan thẩm quyền cấp phép bán nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư tuyệt đối không được phép huy động vốn. 

“Loạn” thông tin rao bán dự án SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang trái luật - Ảnh 1

Lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận cùng đại diện chủ đầu tư tham gia lễ động thổ và giới thiệu dự án tổ hợp Sunbay Park Hotel & Resort ngày 9/4/2019. (ảnh deltacorp.vn) 

Thế nhưng, cũng trong thời điểm này, trên thị trường đã rầm rộ xuất hiện các thông tin chào mời nhận “đặt chỗ”, “giữ chỗ” mua căn hộ. Cùng những lời "có cánh" như: Cam kết 8-10% USD/ năm trong 10 năm; tăng giá thuê hàng năm 2%/Giá hợp đồng thuê; Thanh toán sớm 98% được chiết khấu 8.5%... 

Phản ánh với Dân Việt, anh Sơn – một nhà đầu tư ở Hà Nội cho biết: “Qua nhiều website giới thiệu về dự án SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang và khẳng định dự án chưa đủ điều kiện ký Hợp đồng mua bán căn hộ. Nhưng họ cũng mời tôi đóng tiền đặt cọc thiện chí để có được suất ưu tiên khi chủ đầu tư ra bảng giá”. 

Trong vai khách hàng, PV được một nhân viên môi giới tự giới thiệu là nhân viên sàn An Phúc Land (tại Hà Nội) tư vấn, lần đầu tiên khách hàng được với mô hình đầu tư mới tại SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang là dòng sản phẩm Aprart Hotel, ưu việt hơn sản phẩm Condotel trước đây. Mức đầu tư chỉ khoảng hơn 1,2 tỷ đồng/căn hộ, với giá khoảng 27 triệu đồng/m2. “Chủ đầu tư sẽ thuê lại căn hộ của anh và trả tiền thuê 3 tháng 1 lần bằng tiền đô la, không phải tiền việt”. 

“Loạn” thông tin rao bán dự án SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang trái luật - Ảnh 2

Hành nhận đặt cọc giữ chỗ khi dự án chưa đủ điều kiện là trái quy định của pháp luật hiện hành. (Phối cảnh dự án SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang)

Theo một nhân viên công ty CP Phát triển bất động sản Tây Đô (Tây Đô Land – có địa chỉ tại Hà Nội) cho biết, chủ trương là chủ đầu tư sẽ ra hàng Toà C với hơn 700 căn hộ trước và khoảng thời gian tới chủ đầu tư sẽ đưa ra bảng hàng chính thức. Dự kiến giá căn hộ tại toà C được các môi giới này đưa ra là 34-36 triệu đồng/m2 và thời gian tới sẽ là 38-40 triệu đồng/m2.

Tương tự, một người tên N. – tự giới thiệu là nhân viên sàn An Vượng Land tư vấn: “Bên em đang nhận đặt cọc thiện chí rất là nhiều để chọn vị trí căn. Bởi, khi chủ đầu tư ra bảng hàng, thường thì khách hàng sẽ chọn rất nhiều. Do đó, chủ đầu tư có chính sách là, ví dụ như đối với căn hộ 01 có view ra biển có 5 khách hàng mà đặt mua cùng căn đó thì sẽ được ưu tiên căn đó trước”. 

Về hình thức thanh toán, N. cũng cho biết, thời gian này khách hàng vào cọc thiện chí 30 triệu đồng. Sau khi có bảng hàng (dự kiến 14/6 - N. nói) sẽ chuyển tiền cọc thiện chí cộng với 20 triệu đồng vào tiền đặt cọc cứng với chủ đầu tư, sau đó khách hàng vào tiếp 30% giá trị hợp đồng… “Có khách hàng vừa chuyển cho bên em 340 triệu đồng để giữ chỗ 12 căn hộ SunBay Park”, N. dẫn chứng bằng phiếu thu.

Cũng theo các môi giới này, tới thời điểm này (11/6 – PV), chủ đầu tư chưa đưa ra bảng hàng, giá căn hộ chính thức, cũng như chưa thống nhất các đơn vị phân phối về việc quyền được bán căn hộ tầng nào, toà nào…. Đặc biệt, nhiều văn bản pháp lý của dự án SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang được nhân viên môi giới thừa nhận đang đợi chủ đầu tư đưa ra.

Chính quyền vào cuộc

Liên quan tới tình trạng rao bán, nhận cọc giữ chỗ căn hộ dự án SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang của nhiều sàn môi giới, trao đổi với Dân Việt, ông Phan Tấn Cảnh – Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận cho biết, trước thông tin báo chí phản ánh về tình trạng này, UBND tỉnh Ninh Thuận đang giao cho Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát, tổng hợp và thông tin chính thức tới báo.

Ông Phạm Đồng – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Thuận, hiện nay, có thông tin nói rằng chủ đầu tư huy động vốn khi chưa đáp ứng yêu cầu. Nhưng theo thông tin từ phía chủ đầu tư báo cáo, một số đơn vị, cá nhân đang lợi dụng, mạo danh công ty để huy động vốn. “Sở cũng đang rà soát và sẽ báo cáo lại sự việc”, ông Đồng nói.

“Loạn” thông tin rao bán dự án SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang trái luật - Ảnh 3

Hàng loạt các thông tin rao bán, nhận giữa chỗ căn hộ SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang đang "bung" ra thị trường. (ảnh chụp màn hình)

Được biết, ngày 22/5, 24/5 và 28/5, Tập đoàn Crystal Bay cùng các đối tác chính thức ra mắt dự án SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang tại TP. Hà Nội, TP. HCM và TP. Nha Trang.

Cũng trong sự kiện ra mắt, Tập đoàn này đã SunBay Park được thiết kế bởi NDA Group, đơn vị thi công Delta Group và sản phẩm được phân phối bởi gần 20 sàn giao dịch bất động sản như: Công ty CP địa ốc Tấc Vàng; Công ty Cổ phần HeraGroup Việt Nam; Công ty Cổ phần dịch vụ bất động sản Titan; Công ty Cổ phần Mizar Land; Tây Đô Land; Cen Land; An Vượng Land, An Phúc Land… 

Theo tìm hiểu của PV, ngày 8/4/2019, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Thuận có văn bản gửi UBND tỉnh này về việc đề nghị điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư dự án khu du lịch Bình Sơn và cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án Khu C – Khu du lịch biển Bình Sơn. Ngày 17/4 vừa qua, UBND tỉnh Ninh Thuận mới có quyết định phê duyệt điểu chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu C – Khu đô thị du lịch biển Bình Sơn để thực hiện dự án SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang, TP. Phan Rang.

Như vậy, chỉ sau hơn 1 tháng có quyết định phê duyệt điểu chỉnh cục bộ, chủ đầu tư đã chính thức ra mắt dự án SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang rầm rộ tại các thành phố lớn. Đồng thời, với động thái hợp tác với 20 đơn vị phân phối dự án này, chủ đầu tư có vô can trong việc môi giới, cò đất rao bán, nhận đặt chỗ không?

Theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh, nêu rõ: “Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó”.

Còn tại Điểm a, Khoản 2, Điều 19, Nghị định số 99/2015 về hướng dẫn Luật Nhà ở quy định, chủ đầu tư không được áp dụng hình thức huy động vốn để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn.

Dừng hoạt động nhà máy Thép Dana Ý: Quyết định trái luật sao chính quyền Đà Nẵng vẫn làm?

Mặc dù công văn của UBND TP Đà Nẵng cảnh báo thông báo tạm dự hoạt động đối với 2 nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc của Công ty cổ phần Thép Dana Ý là chưa đúng với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, không hiểu vì sao chính quyền Đà Nẵng vẫn không đối thoại với doanh nghiệp và có thể đối diện với kết quả thua kiện khi ra toà cũng phải chi khoản tiền bồi thường lớn?

TIN MỚI NHẤT