Liên tục “nới” tiến độ dự án đường BT của Bitexco từ 36 lên 67 tháng

Thị trường 26/01/2019 06:35

Cơ quan chức năng tiếp tục “nối dài” thời gian thực hiện dự án đường bao quanh khu tưởng niệm Chu Văn An (Hà Nội) theo hình thức BT do Công ty Bitexco làm nhà đầu tư, dù tiến độ hoàn thành theo hợp đồng đã 2 lần bị phá vỡ.

Thời gian thực hiện từ 36 lên 67 tháng

Dự án BT đường bao quanh khu tưởng niệm Chu Văn An (dự án) được UBND TP Hà Nội phê duyệt tháng 4.2011 với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Công trình thực hiện theo hình thức BT (Xây dựng - Chuyển giao), áp dụng cơ chế chỉ định thầu và Công ty Bitexco được TP Hà Nội làm nhà đầu tư.

Dự án dài khoảng 3,76km gồm một tuyến chính dài 2,5km, nền đường rộng 53,5m và một tuyến đường phụ dài 1,1km, nền đường rộng 20,5m. Dù được phê duyệt từ năm 2011, đến tháng 5.2014 mới khởi công xây dựng, nhưng đến khi hợp đồng dự án kết thúc vào tháng 4.2017 (sau 36 tháng), nhà đầu tư Bitexco vẫn không hoàn thành công tác thi công. 

Liên tục “nới” tiến độ dự án đường BT của Bitexco từ 36 lên 67 tháng - Ảnh 1

Dự án đường BT có quỹ đất đối ứng hơn 90ha đất được giao cho Bitexco làm nhà đầu tư liên tục được "nới" dài tiến độ. 

Đến ngày 25.6.2017, UBND TP Hà Nội phải ban hành Quyết định 3830 phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh dự án. Trong quyết định này, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là UBND TP Hà Nội đã chấp thuận bổ sung thêm một số hạng mục: Nút giao, hệ thống thoát nước… và kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng từ 36 tháng theo hợp đồng ban đầu lên thành 54 tháng (tính từ tháng 5.2014), kết thúc vào tháng 11.2018.

Dù đã được TP Hà Nội “nới” tiến độ thêm, nhưng đến khi kết thúc thời gian (tháng 11.2018), công tác thi công dự án của nhà đầu tư vẫn ì ạch, không hoàn thành tiến độ công trình theo quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh dự án.

Mới đây, UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định số 6951/QĐ-UBND, theo đó UBND TP Hà Nội yêu cầu UBND quận Hà Đông, huyện Thanh Trì tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật & thành phố, đảm bảo hoàn thành trong quý 2.2019. Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội, nhà đầu tư chuẩn bị phương tiện, nguồn lực tổ chức triển khai các hạng mục còn lại của dự án ngay sau khi được bàn giao mặt bằng, đảm bảo hoàn thành, bàn giao công trình vào khai thác sử dụng trong quý 4.2019.

Như vậy, tính đến nay, dự án BT này đã có tới 2 lần điều chỉnh mốc thời gian hoàn thành dự án (từ 36 tháng lên 67 tháng) và có thể sẽ không dừng lại ở con số 67 tháng. Đồng thời, việc  liên tục “nới” tiến độ dự án này đang khiến dư luận xôn xao, và đặt nhiều dấu hỏi về năng lực của nhà đầu tư và có hay không sự “ưu ái” của cơ quan chức năng…

Người dân thất vọng

Một trong những hạng mục công trình chính của Dự án BT đường bao quanh khu tưởng niệm Chu Văn An là tuyến đường Nguyễn Xiển - Xa La với chiều dài tuyến chính là 2,5km, tuyến phụ 1,1km. Tuyến đường được kỳ vọng sẽ mở hướng lưu thông trực tiếp từ Vành đai 3, đoạn Nguyễn Xiển sang đường 70 và kết nối với đường trục phía Nam (Hà Đông).

Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ giảm tải đáng kể cho các trục Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương, đường 70... Đây được chuyên gia kỳ vọng là một trong những giải pháp lâu dài để tháo gỡ thế bế tắc cho nút giao Pháp Vân - Vành đai 3.

Liên tục “nới” tiến độ dự án đường BT của Bitexco từ 36 lên 67 tháng - Ảnh 2

Trong khi dự án đường BT thì nhiều năm không xong, nhiều dãy nhà biệt thự, liền kề trị giá hàng chục tỷ đồng được  Bitexco xây dựng bán cho khách hàng đưa vào sử dụng. 

Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa thể hoàn thành và thậm chí còn đang phải “án binh bất động”. Đơn cử như, tại điểm cuối của tuyến đường này, cầu vượt nút giao đường 70 - Xa La đã ngừng thi công, cỏ dại mọc um tùm. Quan sát từ ngoài vào, công trường cầu vượt dang dở dài khoảng 500m, từ đường mòn sau Bệnh viện K cơ sở 2 Tân Triều ra đường 70, mố cầu nằm phơi mưa nắng… 

Năm 2017, Thanh tra Chính phủ đã ban hành kết luận thanh tra về việc chấp hành quy định của pháp luật trong thực hiện một số dự án BT, BOT trong lĩnh vực giao thông trên địa bàn TP Hà Nội, trong đó chỉ rõ những vi phạm tại dự án BT đường bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An.

Theo Thanh tra Chính phủ, dự án bị chậm tiến độ so với yêu cầu do năng lực về huy động vốn, bố trí vốn chủ sở hữu tham gia vào dự án của nhà đầu tư yếu kém, không đảm bảo theo tiến độ giải ngân cam kết. Công tác lập, thẩm định và phê duyệt tổng vốn đầu tư không chính xác do tính sai khối lượng, áp dụng đơn giá và định mức không đúng, làm tăng số tiền 12,17 tỷ đồng. Đồng thời, công tác lập, phê duyệt dự toán thiết kế bản vẽ thi công chưa chính xác do tính sai khối lượng; áp dụng đơn giá và áp dụng định mức chưa đúng, làm sai tăng số tiền 15,9 tỷ đồng,…

Thời gian thực hiện dự án kéo dài đã khiến dư luận xôn xao. Đặc biệt, nhiều người dân tỏ ra lo lắng, mất niềm tin. “Có lẽ không chỉ tôi mà còn hàng triệu người dân ở Thủ đô đang mong chờ tuyến đường Nguyễn Xiển – Xa La đi vào sử dụng. Thế nhưng, cứ hết lần này, tới lần khác, tuyến đường vẫn bị quây tôn kín và chưa thể giải phóng xong mặt bằng. Thực tế như hiện nay, thì không biết dự án sẽ thực hiện xong trong năm 2019 hay được gia hạn thêm thời gian”, một người dân tại quận Thanh Xuân bức xúc. 

Bên cạnh việc dự án BT được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tiếp tục gia hạn thời gian thực hiện thì phần đất đối ứng cho dự án rộng khoảng 90 ha được Bitexco triển khai xây dựng khu đô thị The Manor Central Park với tốc độ nhanh như chóng, đang rao bán. Một số căn liền kề đã có người dân vào ở.

Theo giới thiệu của chủ đầu tư, The Manor Central Park giáp với đường Nguyễn Xiển và phía nam với công viên Chu Văn An. Giai đoạn 1 của dự án đưa ra thị trường gần 600 căn thấp tầng bao gồm nhà liền kề, nhà phố, biệt thự song lập và đơn lập. Toàn bộ các căn đang được hoàn thiện và bàn giao từ quý 1.2019. Các sản phẩm nhà ở thấp tầng của The Manor Central Park có khoảng giá dự kiến từ 15 đến hơn 20 tỷ đồng với điều kiện bàn giao hoàn thiện bên ngoài và nội thất gắn tường bên trong. 

Nhiều khách hàng cho rằng, mức giá biệt thự, liền kề tại The Manor Central Park là khá "chát" so với dự án khác trong khu vực. Đặc biệt, khi nhiều tiện ích của dự án này vẫn đang nằm trên giấy. 

Trao đổi với Dân Việt về tình hình triển khai dự án đầu tư đường Giao thông bao quanh Khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An, đại diện truyền thông Bitexco cho biết, UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh dự án BT này. Theo đó, điều chỉnh thời gian hợp đồng dự án thành 67 tháng (kể từ tháng 05.2014). Như vậy, đến hết năm 2019 thì hợp đồng BT dự án mới hết thời hạn.

“Hiện nay, toàn bộ các hạng mục đầu tư trên các tuyến đường giao thông theo Hợp đồng trên phạm vi có mặt bằng, nhà đầu tư đã hoàn thành theo tiến độ 54 tháng. Tuy nhiên, còn khoảng 99 hộ dân tại huyện Thanh Trì chưa đồng thuận phương án tái định cư, bồi thường hỗ trợ của UBND huyện Thanh Trì và 13 hộ dân tại quận Hà Đông đang tiến hành điều tra kê khai niêm yết phương án bồi thường hỗ trợ nên Nhà đầu tư chưa được bàn giao mặt bằng để triển khai thi công hạng mục Cầu vượt trực thông và Nút giao hoàn chỉnh giữa các tuyến số 1 với đường 70”, nội dung đại diện truyền thông Bitexco nêu.

 

Lộ diện căn nhà đắt nhất nước Mỹ của đại gia “săn” BĐS nổi tiếng

Chỉ vài ngày sau khi mua một trong những bất động sản đắt nhất ở London, tỉ phú Ken Griffin - người sáng lập Citadel đã lập kỷ lục tại Mỹ với căn penthouse trị giá 238 triệu USD tại 220 Central Park South.

TIN MỚI NHẤT