Lật mặt hàng loạt dự án 'bịp' ở Long An

Thị trường 27/06/2019 06:00

Trước thực trạng đất nông nghiệp, đặc biệt là đất trồng cây lúa nước được các công ty bất động sản (BĐS) rao bán với nhiều hình thức khác nhau, chính quyền tỉnh Long An đã vào cuộc.

Lật mặt hàng loạt dự án “bịp“

Trước thực trạng đất nông nghiệp, đặc biệt là đất trồng cây lúa nước được các Cty BĐS rao bán với nhiều hình thức khác nhau, chính quyền tỉnh Long An đã vào cuộc. Sau quá trình thanh tra Dự án Khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường rộng 9,4 ha của Cty TNHH đầu tư - xây dựng BĐS Hưng Thịnh và dự án khu dân cư, nhà ở công nhân HomeLand Gold do Cty Cổ phần đầu tư BĐS  Thiên Phúc làm chủ đầu tư đã phát lộ nhiều sai phạm. 

Ông Trần Văn Cần, Chủ tịch UBND tỉnh Long An vừa ký kết luận thanh tra đối với dự án trên. Thực tế cho thấy, Dự án Khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường do Cty TNHH đầu tư - xây dựng BĐS Hưng Thịnh đến nay chưa thực hiện các thủ tục hồ sơ xin giao đất để thực hiện dự án, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định tại Luật Đầu tư năm 2014.

Chủ đầu tư chưa thực hiện xong các thủ tục kê biên bồi thường, hỗ trợ tái định cư; chuyển mục đích sử dụng đất và lập hồ sơ xin giao đất theo quy định pháp luật và dự án chưa được thẩm định bản vẽ thiết kế xây dựng, chưa xin phép xây dựng về san lấp mặt bằng và đầu tư xây dựng.

Dù thế, Cty Hưng Thịnh đã san lấp mặt bằng 5,56/9,4 ha của dự án, đã xây dựng 3 căn nhà trong dự án, làm đường nội bộ khoảng 30%, vỉa hè, thoát nước khoảng 30%, hệ thống điện, cấp nước khoảng 5%.

Cơ quan chức năng khó kiểm soát

Lật mặt hàng loạt dự án 'bịp' ở Long An - Ảnh 1

Khu dân cư Đông Bình Dương chưa đủ pháp lý vẫn rầm rộ rao bán

Bình Dương đang nở rộ nhiều dự án BĐS, tuy nhiên các dự án khu dân cư, nhà phố, đất nền đều trong tình trạng “gặt lúa non” khi chưa đủ tính pháp lý. Trong khi đó, cơ quan chức năng cho hay thực trạng trên khó xử lý, nguyên nhân do các đơn vị phân phối dùng đủ cách để lách luật.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Bình Dương xuất hiện nhiều dự án BĐS. Việc nhiều dự án khu chung cư, nhà ở đô thị, đất nền mọc lên như “nấm sau mưa” tại tỉnh này là do các chủ đầu tư ở TPHCM chuyển hướng đầu tư tại các tỉnh, thành phố lân cận, vì TPHCM thiếu quỹ đất.

Tuy nhiên, hầu hết các dự án được đầu tư tại Bình Dương đều trong tình trạng “gặt lúa non”. Có những dự án lách luật, tự giao dịch mua bán, số khác lại cố tình làm trái quy định, miễn là bán được sản phẩm. Dù vậy, cơ quan chức năng liên quan lại tỏ ra thờ ơ, không xử lý dứt điểm, khiến chủ các dự án vẫn cứ tiếp tục tái phạm lỗi cũ.

Điển hình như các dự án BĐS sai phạm mà báo Tiền Phong đã phản ánh. Có thể kể đến như: Dự án khu dân cư mang tên Chánh Nghĩa Quốc Cường (tên thương mại là C Skyview Bình Dương) tại phường Chánh Nghĩa, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương. Tương tự, Dự án chung cư Võ Minh Đức (tên thương mại: Central Residence Bình Dương) trên đường 30/4 thuộc phường Chánh Nghĩa, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương.

Hay là Dự án Khu dân cư Nam Long TAT tại huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương với diện tích 23ha, quy mô 1.300 nền đất hiện đang được chào mời khá rầm rộ bằng nhiều hình thức. Dự án này dù đang trong quá trình san lấp mặt bằng, cỏ dại mọc đầy nhưng đã rao bán và nhận tiền đặt cọc của nhiều khách hàng.

Trong khi đó, tại thị xã Dĩ An cũng có dự án BĐS làm trái quy định tương tự là Dự án KĐT Đông Bình Dương tọa lạc tại phường Tân Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương có tổng diện tích 126 ha, do Cty TNHH Phát triển Đông Bình Dương làm chủ đầu tư.

Mới đây nhất, trên địa bàn xã Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, Bình Dương xuất hiện dự án BĐS làm trái quy định là dự án Khu nhà ở Đức Phát 3 do Cty TNHH MTV Tư vấn Đầu tư Đức Phát chủ đầu tư chưa lập thủ tục đất đai, chưa được đánh giá tác động môi trường, chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, thế nhưng đơn vị phân phối là Cty Cổ phần Dịch vụ Xây dựng Địa ốc Đất Nguồn đã ngang nhiên rao bán, thu tiền đặt cọc giữ chỗ của khách hàng.

Hầu hết các dự án nói trên đều chung lỗi vi phạm như chưa đủ thủ tục pháp lý, chưa thực hiện xong nghĩa vụ bồi thường giải phóng mặt bằng… đã rao bán và nhận tiền từ khách hàng.

Ngoài những Cty BĐS thực hiện giao dịch chuyển nhượng dưới dạng “lách luật”, “gặt lúa non”… Có thể kể đến như Công ty BĐS Phú Đại Tín có trụ sở tại Bình Dương nhưng tự vẽ dự án tại sân bay Long Thành, Đồng Nai để nhận tiền chuyển nhượng lô đất gần 2 tỷ đồng từ khách hàng. Vụ việc đã được báo Tiền Phong phản ánh và công an đang vào cuộc làm rõ.

Một dự án BĐS khác trong tình trạng bán “vịt trời”, đó là Khu dân cư Green City 3 tại huyện Bàu Bàng, Bình Dương do Cty Cổ phần TMDV Xây dựng - Đầu tư phát triển Địa ốc Bình Dương tự ý vẽ sơ đồ quy hoạch trên đất của người dân rồi rao bán, nhận tiền của khách hàng.

Liên quan đến tình trạng các dự án BĐS sai phạm trong kinh doanh lĩnh vực này, bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai (Sở TNMT Bình Dương) cho biết, trên địa bàn tỉnh Bình Dương có rất nhiều dự án được đăng ký và chờ phê duyệt. Một số dự án chung cư, đô thị, đất nền… dù đang trong quá trình chờ duyệt, tức chưa đủ cơ sở pháp lý nhưng đã rao bán. Điều này không chỉ làm trái quy định về Luật Đất đai mà còn ảnh hưởng, gây tâm lý hoang mang cho người dân.

Ngã ngửa với nhà mặt phố không ai dám mua vì bị đồn ma ám

Sau lần rao bán thất bại trước đây, chủ ngôi nhà đang muốn bán "đứt" căn nhà được đồn đại bị "ma ám" từ nhiều năm nay.

TIN MỚI NHẤT