Kinh doanh trái phép, chủ đầu tư và nhà phân phối đùn đẩy trách nhiệm

Thị trường 13/01/2019 06:44

Mặc dù chưa được UBND tỉnh Đồng Nai cho phép mở bán, xong chủ đầu tư đang nhận đặt cọc giữ chỗ từ khách hàng, và nhà phân phối đã thu tiền nhiều khách hàng lên đến 95% giá trị hợp đồng từ nhiều tháng qua.

Đó là thực trạng tại dự án Khu trung tâm dịch vụ KCN Bàu Xéo, thị trấn Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai do Công ty CP KCN Thống Nhất làm chủ đầu tư, do Công ty TNHH MTV Phát Minh Hoàng nhận là nhà phân phối chính thức.

Chưa được chấp thuận đã mang bán?

Đến nay, Dự án Khu trung tâm dịch vụ KCN Bàu Xéo chỉ mới có văn bản nghiệm thu cơ sở hạ tầng theo giấy phép xây dựng (giai đoạn 1) vào ngày 23-8-2018, hiện chưa được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận cho phép mở bán.

Kinh doanh trái phép, chủ đầu tư và nhà phân phối đùn đẩy trách nhiệm - Ảnh 1

Dự án chỉ mới có văn bản nghiệm thu cơ sở hạ tầng theo giấy phép xây dựng (giai đoạn 1).

Thế nhưng, theo tìm hiểu của PV, từ tháng 6 năm nay, Công ty TNHH MTV Phát Minh Hoàng (gọi tắt Công ty Phát Minh Hoàng - trụ sở tại 01A19 KDC An Bình, phường An Bình, TP. Biên Hoà, Đồng Nai) đã thu tiền của khách hàng sau 45 ngày ký hợp đồng cọc với khách hàng, sau đó công ty này thu đợt 2 lên đến 95% giá trị hợp đồng. 

Một khách hàng phản ánh, mặc dù làm hợp đồng và thanh toán đến 95% giá trị hợp đồng, nhưng đến nay khách hàng này vẫn chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN). Khi khách hàng gọi đến Công ty Phát Minh Hoàng, công ty hứa tháng 7 sẽ có, rồi lùi dần và đến nay là tháng 12 vẫn chưa có GCN.

Kinh doanh trái phép, chủ đầu tư và nhà phân phối đùn đẩy trách nhiệm - Ảnh 2

Dự án Khu trung tâm dịch vụ KCN Bàu Xéo, thị trấn Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai do Công ty CP KCN Thống Nhất làm chủ đầu tư, do Công ty TNHH MTV Phát Minh Hoàng nhận là nhà phân phối chính thức.

Chưa hoàn tất giấy tờ cho khách hàng mua giai đoạn 1, nay văn phòng giao dịch của Công ty Phát Minh Hoàng đã tiến hành mở bán giai đoạn 2 và đã tiến hành thu tiền của khách hàng lên đến 30% giá trị hợp đồng. Điều đáng nói, nhân viên kinh doanh tại dự án lại rêu rao rằng hiện giai đoạn 1 đã bán hết và “tháng 11 đã ra sổ rồi”.

"Đẩy gậy" trách nhiệm

PV đã liên hệ trực tiếp đến đơn vị chủ đầu tư là Công ty CP KCN Thống Nhất tại KCN Bàu Xéo, thị trấn Trảng Bom để làm việc. Nhưng chủ đầu tư khẳng định, hiện chưa có chủ trương mở bán kể cả giai đoạn 1 và giai đoạn 2 và chưa tổ chức giao dịch hay giao dịch thông qua bất cứ một sàn nào.

“Hiện chủ đầu tư dự án chưa mở bán, đến hiện tại chủ đầu tư mới chỉ nhận giữ chỗ của khách hàng thông qua các hợp đồng ghi nhớ. Còn về việc Công ty TNHH MTV Phát Minh Hoàng nhận làm nhà phân phân phối chính thức của dự án là không đúng”, đại diện chủ đầu tư cho biết.

Kinh doanh trái phép, chủ đầu tư và nhà phân phối đùn đẩy trách nhiệm - Ảnh 3

Chủ đầu tư dự án cho biết: Hiện dự án chưa mở bán, chủ đầu tư mới chỉ nhận giữ chỗ của khách hàng thông qua hợp đồng ghi nhớ

Trong khi đó, Công ty Phát Minh Hoàng cho biết: Việc khách hàng đóng tiền 65% hay 95% là do “tự nguyện”, còn về việc ra sổ thì bên phía chủ đầu tư là Công ty CP KCN Thống Nhất tới đây sắp có. Và nếu có “rủi ro hay trách nhiệm gì thì cứ lên hỏi chủ đầu tư Thống Nhất”.

Theo Điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản thì điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh, dự án phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, có giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án. Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Thế nên, việc chưa được UBND tỉnh Đồng Nai cho phép đủ điều kiện để bán, song chủ đầu tư là Công ty CP KCN Thống Nhất vẫn thu tiền của khách hàng thông qua hình thức là Hợp đồng ghi nhớ từ nhiều tháng qua. Rõ ràng ở đây đang có dấu hiệu mập mờ, khuất tất của chủ đầu tư với Công ty Hoàng Minh Phát khi huy động vốn.

Mẫu nhà một tầng có gác lửng đẹp siêu lòng

Nhà 1 tầng 5x20m ở Singapore có thiết kế thông minh, đầy khoa học luôn mang lại không gian sống thẩm mỹ rộng rãi và thoáng mát cho gia đình.

TIN MỚI NHẤT