Khu dân cư Nam Tân Uyên được rao bán rầm rộ bất chấp các yếu tố pháp lý

Thị trường 27/07/2019 12:27

Dự án Khu dân cư Nam Tân Uyên vẫn chưa đủ điều kiện mở bán nhưng đã được chủ đầu tư là Công ty TNHH Công nghiệp và Đô thị Nam Tân Uyên rao bán rầm rộ thông qua hàng chục sàn giao dịch.

Khu dân cư Nam Tân Uyên được rao bán rầm rộ bất chấp các yếu tố pháp lý - Ảnh 1
Dự án Khu dân cư Nam Tân Uyên huy động vốn từ thời điểm chưa hoàn thiện pháp lý

Theo tìm hiểu, dự án Khu dân cư Nam Tân Uyên do Công ty TNHH Công nghiệp và Đô thị Nam Tân Uyên (công ty Nam Tân Uyên) làm chủ đầu tư. Dự án này toạ lạc tại đường ĐT746, phường Khánh Bình, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Khu đất của dự án có diện tích hơn 51ha, từng được công ty Nam Tân Uyên cấp cho Khu Công nghiệp Nam Tân Uyên. Sau đó, do không còn nhu cầu làm nhà xưởng nên đã chuyển đổi mục đích sử dụng.

Dù được mở bán từ năm 2018, thế nhưng đến cuối tháng 3.2019 vừa qua phía Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Bình Dương, lãnh đạo Chi cục Quản lý đất đai cũng cho biết, đến nay đơn vị này chưa nhận được bất kỳ giấy tờ về mặt pháp lý cũng như hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án này. Ông Lê Quang Vinh, Trưởng phòng Quản lý nhà, thị trường bất động sản thuộc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cũng khẳng định: đến thời điểm này, dự án KDC Nam Tân Uyên vẫn chưa được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư.

Dù chưa hoàn thiện về mặt pháp lý, tuy nhiên công ty Nam Tân Uyên đã mở bán dự án này rất rầm rộ. Đơn vị này cũng đã ủy thác cho một số công ty bất động sản khác làm đơn vị phân phối, mà hàng loạt sàn bất động sản môi giới dự án đáng nhắc đến như Công ty cổ phần địa ốc Núi Hồng phân phối chính, nhiều sàn mô giới khác như Công ty An Khang Thịnh Vượng, Hoa Sen...

Theo Công an tỉnh Bình Dương, hiện nay Chính phủ đã nghiêm cấm các hành vi phân lô, bán nền tại các dự án khi chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật và bắt buộc dự án phải được xây thô mới đủ điều kiện mở bán.

Thực tế cho thấy, đi dọc tuyến đường ĐT746 đi qua dự án KCD Nam Tân Uyên, có thể dễ dàng nhận thấy nhiều banner, bảng quảng cáo rao bán dự án này một cách rầm rộ. Trước cổng dự án, luôn có nhân viên của các đơn vị phân phối túc trực, sẵn sàng giới thiệu, chào bán cũng như ký hợp đồng, đặt cọc cho khách.

Khu dân cư Nam Tân Uyên được rao bán rầm rộ bất chấp các yếu tố pháp lý - Ảnh 2

Dự án Khu dân cư Nam Tân Uyên từng được khẳng định chưa có chấp thuận đầu tư nhưng đã huy động vốn trái phép.

Hiện tỉnh Bình Dương đang ngày càng đẩy mạnh việc minh bạch hóa thị trường, giảm thiểu rủi ro cho người mua hàng. Năm 2018, nguồn cung về bất động sản nhà ở trên địa bàn tỉnh Bình Dương tăng mạnh so với các năm trước. Bất động sản ở Bình Dương vẫn là một kênh đầu tư có tính an toàn và sinh lợi cao hơn so với các kênh đầu tư khác. Hơn nữa, thị trường Bình Dương vẫn là điểm đến, điểm đầu tư hấp dẫn hàng đầu trong khu vực miền Đông Nam bộ nói riêng và miền Nam nói chung. Dự báo, năm 2019, thị trường bất động sản tỉnh Bình Dương vẫn tiếp tục phát triển, do tốc độ đô thị hóa và sự tăng trưởng kinh tế, đặc biệt là phát triển công nghiệp của tỉnh.

Về minh bạch thông tin thị trường, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 20/2018/QĐ-UBND ngày 19.7.2018 về Quy chế phối hợp, cung cấp thông tin, dữ liệu nhà ở và thị trường bất động sản tỉnh Bình Dương. Đồng thời, Sở Xây dựng cũng đăng tải thông tin các dự án đã được UBND tỉnh chấp thuận, đủ điều kiện giao dịch theo quy định lên Website Sở để các đơn vị, cá nhân có nhu cầu được cung cấp thông tin.

Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã có những khuyến cáo mạnh mẽ để giúp cho người dân "tỉnh táo" trước những dự án chưa có pháp lý, hoặc có nhưng chưa xây dựng hạ tầng đã mở bán. Việc rao bán với những lời mời "hấp dẫn" nhưng không đúng sự thật, không đúng quy định pháp luật hiện hành sẽ được cảnh báo.

Ngoài ra, người dân cần tìm hiểu kỹ về uy tín của chủ đầu tư dự án trên thị trường; tính pháp lý của dự án; tham khảo thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng như trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh Bình Dương, Website của Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường. Các thông tin cần quan tâm về quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; chấp thuận chủ trương đầu tư dự án; đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dự án và văn bản của cấp có thẩm quyền, cho phép được chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc bán nhà hình thành trong tương lai.

Qua kiểm tra rà soát năm 2017-2018, UBND tỉnh Bình Dương thu hồi chủ trương đầu tư 5 dự án và đang xem xét thu hồi chủ trương đầu tư một số dự án khác dù đã được gia hạn nhưng vẫn chậm triển khai. Trong năm 2019, Sở Xây dựng tiếp tục đẩy mạnh đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện dự án, đồng thời sẽ kiến nghị UBND tỉnh thu hồi chủ trương đầu tư đối với những dự án vẫn không có động thái triển khai dù đã được đôn đốc, nhắc nhở.

Chuyển hồ sơ 7 chung cư vi phạm phòng cháy chữa cháy sang Viện Kiểm sát

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội đã chuyển hồ sơ liên quan đến 7/19 công trình vi phạm sang Viện Kiểm sát nhân dân thành phố để xử lý đối với các chủ đầu tư chây ì, không thực hiện theo quy định.

TIN MỚI NHẤT