Khốn khổ trong khu đô thị ‘đẳng cấp tiên phong’

Thị trường 15/03/2019 13:52

Được quảng cáo là khu đô thị ‘đẳng cấp tiên phong’ ở Nha Trang, tuy nhiên, sau 7 năm kể từ khi được UBND tỉnh Khánh Hòa đồng ý chủ trương đầu tư, dự án khu đô thị Hoàng Long, vẫn bế tắc việc đền bù giải tỏa.

Đời sống người dân trong khu quy hoạch vô cùng tạm bợ, bấp bênh.

Sống chung với nắng bụi, mưa ngập

Sống từ nhỏ ở vùng đất Đồng Muối, phường Phước Long (nay thuộc dự án khu đô thị Hoàng Long), ông Nguyễn Tèo thấy được hết những đổi thay cuộc sống nơi đây. Trước kia, người dân khu Đồng Muối tuy không giàu nhưng cuộc sống ổn định. Giờ đây, sau nhiều năm trong vùng dự án, người dân sống trong thấp thỏm. Đi không được, ở cũng chẳng xong, “tiến thoái lưỡng nan” là tâm trạng chung của hơn 500 hộ dân Đồng Muối - khu đô thị Hoàng Long.

Ông Tèo cho hay: “Hơn 2 năm nay, ở khu Đồng Muối này, mùa nắng thì bụi mịt mù nhưng còn đỡ. Vào mùa mưa thì dân khu vực này hoàn toàn bị ngập chìm trong nước”.

Khốn khổ trong khu đô thị ‘đẳng cấp tiên phong’ - Ảnh 1

Hiện trạng khu đô thị Hoàng Long

Do không thống nhất được mức đền bù, tái định cư nên mặt bằng khu đô thị không giải phóng được. Vì thế, việc triển khai dự án du lịch Hoàng Long bị bế tắc. Ông Tèo cũng cho biết thêm: “Dân Đồng Muối giờ ai cũng mệt mỏi, tất cả chỉ cần mức đền bù ngang giá như dự án kề bên là dự án của VCN đã đền bù (mức đến bù của dự án VCN kề bên giao động khoảng 500.000 đồng/m2 - PV) thì họ chấp nhận đi ngay”.

Không chỉ các hộ gia đình, những doanh nghiệp đang sản xuất nằm trong vùng dự án Hoàng Long cũng không biết phải xoay trở thế nào. Bà Tâm, giám đốc công ty muối Thanh Tâm nói trong lo lắng: “Toàn bộ diện tích nhà xưởng của bà mấy chục năm nay giờ không biết chuyển đi đâu, về đâu. Đại diện chủ đầu tư dự án Hoàng Long đưa ra lời hẹn đến năm 2020 thì sẽ thực hiện đền bù phần diện tích của nhà xưởng. Đến nay chỉ còn hơn 1 năm nhưng chưa thấy ai kiểm kê, lập thủ tục đền bù”.

Khốn khổ trong khu đô thị ‘đẳng cấp tiên phong’ - Ảnh 2

Anh Tèo dọn dẹp lại khu nhà ở tạm bợ

Bà Tâm cũng cho hay: “Dự án thì mình phải chấp hành, không đi cũng phải đi. Tuy nhiên, muốn giải tỏa phải có đất để người ta di dời doanh nghiệp. Chuyển đi phải đền bù để xây dựng làm chỗ mới. Giờ nhà xưởng hư hao, sửa chữa để phục vụ sản xuất không được. Bất cứ động thái sửa chữa nào cũng không được phép”.

Hiện người dân, doanh nghiệp thuộc dự án Hoàng Long cứ mỏi mòn chờ đợi. Tới đây, 11 hộ dân trong vùng dự án có chỉnh trang lại nhà cửa, phục vụ cuộc sống tạm bợ cũng sẽ bị cưỡng chế.

Chờ kiểm kê, thống nhất đền bù

Nói về sự trì trệ kéo dài của dự án Hoàng Long, ông Trần Thanh Thịnh, giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư Xây dựng và Địa chất UPGC, cho biết: “Dự án Khu đô thị Hoàng Long là dự án Nhà nước thu hồi đất và chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng được khấu trừ vào tiền sử dụng đất nhà đầu tư nộp vào ngân sách Nhà nước. Do vậy việc giải phóng mặt bằng hoàn toàn phụ thuộc vào các cơ quan chức năng chủ đầu tư không được tự làm được”. cho hay.

Khốn khổ trong khu đô thị ‘đẳng cấp tiên phong’ - Ảnh 3

Khốn khổ trong khu đô thị ‘đẳng cấp tiên phong’ - Ảnh 4

Hiện trạng khu đô thị Hoàng Long

Cũng theo ông Thịnh, do Nhà nước chịu trách nhiệm đền bù, tái định cư nên sự trì trệ nhiều năm nay không ảnh hưởng nhiều đến dự án, chỉ người dân chịu thiệt. Nếu công ty chịu trách nhiệm đền bù mà thực hiện chậm thì dự án đã bị thu hồi từ lâu.

Được biết, hiện ban quản lý dự án Khu đô thị Hoàng Long đã có sẵn 112 lô đất tái định cư và hoàn thiện hạ tầng. Trước đây, UBND thành phố Nha Trang đã phê duyệt 77 trường hợp được cấp đất tái định cư. Tuy nhiên sau đó phải thu thu hồi lại 72 trường hợp tái định cư vì cấp sai quy định. Việc tạm dừng cấp phép tái định cư 72 trường hợp nói trên liên quan đến sai phạm của hàng loạt lãnh đạo từ UBND thành phố đến phường Phước Long.

Ông Trần Minh Hiển, quyền chủ tịch UBND phường Phước Long - thành phố Nha Trang cho biết: “Do những sai phạm lần trước nên phải mất gần 1 năm, thành phố Nha Trang mới kiện toàn lại được ban chỉ đạo đền bù giải tỏa, tái định cư. Nhiệm vụ tiếp theo là chúng tôi sẽ thực hiện kiểm kê, sau đó tiến hành thủ tục cần thiết để đền bù, tái định cưcho người dân”.

Để dự án sớm đẩy nhanh tiến độ, chủ đầu tư là công ty UPGC cam kết sẽ nâng mức đền bù cho người dân và doanh nghiệp nằm trong vùng dự án lên mức 846.000 đồng/m2. Động thái mới này được xem là nỗ lực để thống nhất mức đền bù, tái

định cư với người dân. Câu chuyện an cư của người dân trong vùng quy hoạch khu đô thị Hoàng Long bao giờ mới thành hiện thực vẫn phải chờ phía trước.

Nhà ở xã hội cho thuê: Ế vì dân chỉ muốn mua đứt?

Dù chương trình nhà ở xã hội (NƠXH) cho thuê được triển khai nhiều song người dân không mặn mà với loại hình này mà muốn mua đứt bán đoạn. Theo các chuyên gia xây dựng, cơ quan quản lý nhà nước cần cởi trói cơ chế, chính sách để tạo ra nhiều chỗ ở hấp dẫn người nghèo đô thị.

TIN MỚI NHẤT