Khách tố The Eden Rose xây vượt tầng, huyện Thanh Trì vẫn im lặng?

Thị trường 01/10/2019 06:00

Liên quan tới việc người mua nhà dự án The Eden Rose (huyện Thanh Trì, TP.Hà Nội) tố trong các văn bản pháp lý của cơ quan chức năng cấp phép cho dự án chỉ được phép xây 3 tầng, nhưng thực tế chủ đầu tư đã thêm tầng 4 vào hợp đồng mua bán. PV Dân Việt đã đặt lịch làm việc với huyện Thanh Trì nhiều ngày nhưng không được phản hồi.

Huyện Thanh Trì đang xác minh?

Như Dân Việt đã thông tin, nhiều khách hàng mua căn hộ liền kề, biệt thự tại dự án The Eden Rose do Công ty CP Bất động sản Thanh Trì làm đại diện liên danh chủ đầu tư cho biết, trong các văn bản pháp lý của dự án được phê duyệt, dự án này chỉ được phép xây 3 tầng. Tuy nhiên hợp đồng mua bán nhà ở được ký với khách hàng lại có tầng tum. 

Khách tố The Eden Rose xây vượt tầng, huyện Thanh Trì vẫn im lặng? - Ảnh 1

Khách hàng tố hơn 200 căn liền kề, biệt thự dự án The Eden Rose xây dựng sai quy hoạch.

Một khách hàng mua căn hộ tại dự án này cho biết, tùy từng diện tích căn nhà liền kề, biệt thự, diện tích tầng tum chủ đầu tư đang thu tiền của khách hàng dao động từ 27m2 đến hơn 50m2. Đơn cử, theo hợp đồng mua bán giữa khách hàng này, giá trị căn hộ này được tính có 207,6m2 xây dựng, trong đó 180m2 là diện tích sàn 3 tầng, 27,6m2 là diện tích tầng tum.

Lý giải vì sao các văn bản pháp lý dự án không có tầng 4 nhưng trong hợp đồng mua bán lại ghi tầng tum? Trong văn bản phúc đáp số 60/2019 ngày 24/5/2019, Công ty Bất động sản Thanh Trì cho biết, tại thời điểm ký hợp đồng mua bán nhà ở, diện tích xây dựng của nhà ở được thỏa thuận theo thực tế theo diện tích thực tế là 3 tầng + diện tích sàn của chống nóng và giá mua bán được xác định dựa trên chi phí xây dựng thực tế là 3 tầng + với chi phí xây dựng mái chống nóng áp dụng đơn giá xây dựng là 6 triệu đồng/m2 bao gồm cả VAT.

“Với việc đưa tầng 4 vào để bán, chủ đầu tư đã trục lợi hàng tỉ đồng khi vi phạm quy hoạch, vi phạm trật tự xây dựng”, một khách hàng bức xúc.

Khách tố The Eden Rose xây vượt tầng, huyện Thanh Trì vẫn im lặng? - Ảnh 2

Tầng tum các căn liền kề, biệt thự The Eden Rose đang hiện hữu

Liên quan tới nội dung khách hàng phản ánh trên, PV đã đặt lịch liên hệ làm việc với UBND huyện Thanh Trì nhiều ngày qua nhưng không nhận được hồi âm. Liên hệ trực tiếp qua điện thoại với Nguyễn Tiến Cường, Phó Chủ tịch phụ trách điều hành UBND huyện Thanh Trì, vị này cho biết, ông đang đi học và xác minh xong sẽ trả lời báo chí.

Trước đó, tại cuộc họp giao ban báo chí của Thành ủy Hà Nội chiều nay 24/9, ông Đặng Đức Quỳnh, Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Trì, xác nhận đã nắm được thông tin khách hàng bức xúc với chủ đầu tư dự án The Eden Rose, nhưng chưa có phản hồi thông tin ngay. “Trước 5/10, chúng tôi sẽ có văn bản chính thức thông tin về sự việc tại dự án The Eden Rose”, ông Đức nói.

Khách hàng sẽ gặp rủi ro?

Liên quan tới phản ánh của nhiều Khách hàng đã mua nhà tại dự án thấp tầng, khu cây xanh công cộng kết hợp hồ nước và các chức năng khác (tên thương mại là The Eden Rose) có vi phạm về trật tự xây dựng, đưa thông tin không chính xác về hàng hóa là bất động sản trong Hợp đồng mua bán với khách hàng, Luật sư Nguyễn Thanh Tùng (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết: trường hợp này, cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để thanh kiểm tra, làm rõ những nội dung theo đơn kiến nghị của Khách hàng. Kết quả thanh kiểm tra sẽ là căn cứ quan trọng để giải quyết quyền lợi của khách hàng đã mua nhà tại dự án. 

“Trường hợp qua thanh kiểm tra mà phát hiện chủ đầu tư có sai phạm đúng như phản ánh của khách hàng, cơ quan chức năng cần quyết liệt xử lý nghiêm, đình chỉ ngay hành vi vi phạm để tránh phát sinh thêm hậu quả và trầm trọng mâu thuẫn giữa các bên”, ông Tùng nói.

Khách tố The Eden Rose xây vượt tầng, huyện Thanh Trì vẫn im lặng? - Ảnh 3

Việc "mập mờ" pháp lý của tầng tum tại khu liền kề dự án The Eden Rose sẽ khiến khách hàng gặp nhiều rủi ro?

Cũng theo ông Tùng, theo phản ánh của Khách hàng, việc xây dựng và bán tầng 4 (tầng tum) của các hộ thấp tầng tại dự án The Eden Rose của chủ đầu tư là chưa rõ ràng về pháp lý, không có trong thiết kế và có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng. “Như vậy, nếu các công trình nhà ở thấp tầng này có vi phạm trật tự xây dựng, thì chủ đầu tư sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính và bị buộc tháo dỡ phần vi phạm theo quy định của pháp luật. Việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất sẽ không được thực hiện khi chưa giải quyết xong vi phạm”, ông Tùng nói.

Ngoài ra, luật sư Nguyễn Thanh Tùng nhận định, nếu tầng tum các công trình nhà ở thấp tầng đang phản ánh là không có trong thiết kế, được tạo lập trái quy định của pháp luật thì Hợp đồng mua bán giữa chủ đầu tư và khách hàng đối với phần công trình vi phạm này sẽ vô hiệu. “Chủ đầu tư phải bồi thường thiệt hại cho Khách hàng nếu phần công trình vi phạm này bị cưỡng chế phá dỡ. Trường hợp phát sinh tranh chấp, khách hàng có thể khởi kiện chủ đầu tư ra Toà để giải quyết”, ông Tùng nói.

Trao đổi với báo chí, lãnh đạo Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội cho biết, đơn vị này chưa nhận được hồ sơ xin cấp quyền sử dụng đất tại dự án The Eden Rose. “Khi nhận hồ sơ, chúng tôi sẽ phối hợp các cơ quan quản lý để kiểm tra. Nếu chủ đầu tư có vi phạm mà chưa khắc phục thì chúng tôi sẽ trả hồ sơ yêu cầu chủ đầu tư khắc phục, đề nghị các cơ quan quản lý xử lý vi phạm”, vị này nói./. 

Chung cư quốc tế: Cũng nhức nhối tranh chấp chung - riêng

Hàng loạt các khu căn hộ tại Hà Nội xảy ra tranh chấp gay gắt diện tích sở hữu chung-riêng.

TIN MỚI NHẤT