Khách mua Park Vista bức xúc vì dự án “đứng hình”, chủ đầu tư liên tiếp hứa lèo

Thị trường 18/09/2019 11:52

Nhiều khách hàng mua căn hộ tại dự án Park Vista, huyện Nhà Bè, TP.HCM bức xúc vì đã thanh toán tiền theo tiến độ nhưng dự án xây dựng dang dở rồi ngưng, trong khi đó chủ đầu tư liên tục hứa lèo ngày khởi công lại.

Mỏi mòn chờ nhà

Được quảng bá là dự án Khu căn hộ cao cấp thuộc Phân khu 11B1, đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM, Park Vista là dự án do Công ty TNHH Dịch vụ - thương mại – sản xuất – xây dựng Đông Mê Kông (Công ty Đông Mê Kông) làm chủ đầu tư. Được mở bán từ cuối năm 2016, thế nhưng dự án thi công dang dở rồi ngưng khiến nhiều khách hàng bức xúc.

Phản ánh đến VietNamNet, ông M.S.H (quận 7), ông ký hợp đồng mua căn hộ tầng 13, block E dự án Park Vista vào tháng 6/2017, giá trị hợp đồng là 1,8 tỷ đồng. Theo hợp đồng, ông H. thanh toán theo tiến độ mỗi tháng 1%/giá trị căn hộ, thời gian chủ đầu tư dự kiến bàn giao nhà là quý 1/2019.

Theo ông H, dự án được khởi công từ tháng 7/2016 nhưng công tác thi công rất chậm. Trong năm 2018, dự án vẫn thi công nhưng rất ì ạch. Trong thời gian từ tháng 1 – tháng 7/2018, mặc dù dự án “đứng hình” nhưng sợ bị phạt vì vi phạm hợp đồng, ông H. cho biết vẫn thanh toán và tổng cộng đã nộp khoảng 670 triệu đồng.

Đến tháng 5/2019, phát hiện dự án Park Vista ngừng xây dựng không rõ lý do, gần 40 khách hàng đã kéo đến Công ty Đông Mê Kông yêu cầu chủ đầu tư này phải tiếp tục thi công trở lại. Tuy nhiên, khách hàng chỉ nhận được những lời hứa lèo từ chủ đầu tư này.

Khách mua Park Vista bức xúc vì dự án “đứng hình”, chủ đầu tư liên tiếp hứa lèo - Ảnh 1

Công trình dự án Park Vista xây dựng dang dở rồi ngưng.

Tương tự, bà L.T.K.P (ngụ quận 7) mua căn hộ tại tầng 5, block B của dự án Park Vista bức xúc vì đã đóng nửa tỷ đồng cho chủ đầu tư nhưng không biết đến khi nào mới nhận được nhà. Theo bà P, tháng 11/2016 bà đặt cọc và đến giữa năm 2017 ký hợp đồng mua bán căn hộ với chủ đầu tư, giá trị căn hộ là 1,7 tỷ đồng.

Sau khi thanh toán 500 triệu đồng, bà P. làm thủ tục để vay vốn nhưng không được ngân hàng giải ngân. Theo bà P, nhân viên ngân hàng cho biết, không thể giải ngân cho bà cũng như các khách hàng mua căn hộ tại dự án Park Vista vì chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ về thuế với cơ quan nhà nước.

“Nhiều khách hàng đã thanh toán tiền mua căn hộ theo đúng hợp đồng đã ký nhưng chủ đầu tư lại không xây dựng, đây là hình thức chiếm dụng vốn. Trong khi đó, dự án ngừng thi công như thế này thì không biết đến khi nào người mua mới nhận được nhà”, bà P. bức xúc nói.

Chủ đầu tư “đổ thừa” cho đối tác, dự án đang bị thanh tra

Liên quan đến những bức xúc của khách hàng, ông Trần Mạnh Thắng, Giám đốc Công ty Đông Mê Kông vừa có văn bản trả lời và thông báo thời gian thi công dự án trở lại đến khách mua căn hộ tại dự án Park Vista.

Lý giải nguyên nhân khiến dự án Park Vista chậm tiến độ, ông Thắng cho rằng, Công ty Đông Mê Kông luôn muốn hoàn tất dự án trong thời gian sớm nhất, tuy nhiên trong bối cảnh dòng tiền đầu tư cho bất động sản bị siết chặt trong thời gian qua, công ty không tránh khỏi khó khăn.

Khách mua Park Vista bức xúc vì dự án “đứng hình”, chủ đầu tư liên tiếp hứa lèo - Ảnh 2

Khách hàng căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư khởi công dự án trở lại.

Theo Giám đốc Công ty Đông Mê Kông, thông qua hợp đồng uỷ quyền và hợp đồng thi công trước đây, công ty hợp tác cùng Công ty Anpha Land và nhà thầu xây dựng là Công ty CP Đầu tư thương mại xây dựng An Đức (Công ty An Đức). Trong hợp đồng uỷ quyền, Công ty Anpha Land chịu trách nhiệm khâu bán hàng, thu xếp nguồn lực với ngân hàng để tạo nguồn phát triển dự án. Còn Công ty An Đức phụ trách phần xây dựng dự án.

“Tuy nhiên trong quá trình thực hiện dự án, do một vài lý do chủ quan và khách quan, Công ty Anpha Land đã không đáp ứng được yêu cầu về năng lực tài chính, năng lực chuyên môn… Nhà thầu xây dựng An Đức thì không đủ nhân lực và thiết bị để đáp ứng tiến độ, dẫn đến công trình bị chậm và thanh tra thành phố đang tiến hành thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật trong thực hiện dự án”, văn bản của Công ty Đông Mê Kông nêu.

Đại diện Công ty Đông Mê Kông cho biết thêm, hiện công ty đã lựa chọn và hợp tác với một đơn vị có bề dày kinh nghiệm trong việc kinh doanh, phát triển dự án và xây dựng thay thế. Thời gian dự kiến khởi công dự án trở lại là vào tháng 12/2019 và bàn giao nhà vào quý 4/2020.

Ngoài ra, bộ phận liên lạc và địa điểm giao dịch, chăm sóc khách hàng được đặt ngay tại dự án để khách hàng liên lạc. Tuy vậy, theo khách mua nhà tại dự án Park Vista, hiện ở công trình không có văn phòng liên hệ nào của chủ đầu tư. 

Ngày 15/9/2019, Văn phòng UBND TP.HCM có văn bản cho biết đã nhận được đơn kiến nghị xem xét, giải quyết một số vấn đề liên quan đến việc đầu tư xây dựng dự án Khu cao ốc căn hộ Park Vista do Công ty Đông Mê Kông làm chủ đầu tư.

Văn phòng UBND TP.HCM chuyển vụ việc đến Sở Xây dựng đề nghị đơn vị này khẩn trương chủ trì, phối hợp cùng Sở Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra Thành phố và UBND huyện Nhà Bè kiểm tra, giải quyết theo thẩm quyền và quy định pháp luật. Đồng thời, báo cáo đề xuất xử lý vi phạm của chủ đầu tư nếu có.

TP.HCM: 4 giải pháp để gỡ khó nhà ở trước áp lực dân số tăng

Với dân số hiện nay hơn 13 triệu người, TP.HCM đang đứng trước thách thức lớn về nhà ở, nơi cư trú cho người dân khi dân số gia tăng trung bình 1 triệu người sau mỗi 5 năm.

TIN MỚI NHẤT