Khách hàng phản đối chủ đầu tư bàn giao căn hộ Eco Lake View không đủ điều kiện

Thị trường 06/11/2018 06:00

Nhiều khách hàng đã tập trung căng băng rôn trước cửa dự án, phản đối việc chủ đầu tư dự án Eco Lake View (Hà Nội) bàn giao căn hộ khi chưa đủ điều kiện, thu sai tiền theo quy định của pháp luật.

Dự án Eco Lake View số 32 Đại Từ (Hoàng Mai, Hà Nội) do Công ty Cổ phần Ecoland làm chủ đầu tư là dự án chung cư cao cấp kết hợp thương mại và dịch vụ có quy mô hơn 3,8ha. Dự án gồm 2 tòa nhà 32 tầng với 3 tầng hầm và 1 tòa nhà để xe cao 9 tầng với 1.200 căn hộ.  

Bàn giao căn hộ không đủ điều kiện

Theo phản ánh của khách hàng mua căn hộ dự án Eco Lake View, việc bàn giao căn hộ sẽ được thực hiện trong quý 4.2018. Thế nhưng, hiện nay, nhiều hạng mục xây dựng của công trình còn dang dở, chưa đi vào hoàn thiện đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của cư dân, một số hạng mục thi công không đúng trong hợp đồng nhưng phía chủ đầu tư vẫn gửi thông báo yêu cầu cư dân thanh toán tiền và nhận căn hộ.

Trao đổi với Dân Việt, anh D.Q.T khánh hàng mua căn hộ tầng 21 dự án Eco Lake View cho rằng: “dự án chưa đủ điều kiện để cư dân có thể về sinh sống. Bởi, thứ nhất là đường vào theo bên chủ đầu tư quảng cáo thì có hai con đường, một là con đường ra Đại Từ và một con đường nữa như hiện trạng là chưa xây, bịp lối. Thứ hai là nếu về ở bây giờ cũng không thể ở được do toàn bộ tầng 1 còn rất ngổn ngang chưa hoàn thành, tầng hầm, đường xung quanh chưa đủ đảm bảo an toàn và phòng cháy chữa cháy (PCCC)”. 

Khách hàng phản đối chủ đầu tư bàn giao căn hộ Eco Lake View không đủ điều kiện - Ảnh 1

Nhiều hạng mục của công trình vẫn đang được thi công ngổn ngang...

Bức xúc về nghi vấn chủ đầu tư “ép” khách hàng nhận nhà, ông L.H.T. khách hàng mua căn hộ tại đây cho biết, ông cùng nhiều khách hàng khác nhiều lần đã có đơn đề nghị chủ đầu tư chứng minh việc bàn giao nhà của chủ đầu tư là đúng quy định, đề nghị chủ đầu tư cung cấp các văn bản như nghiệm thu về PCCC, văn bản nghiệm thu hoàn thành công trình của Cục giám định nhà nước về chất lượng công trình (Bộ Xây dựng)… nhưng đều chưa được chủ đầu tư cung cấp.

“Nếu chưa được các cơ quan chức năng kiểm nghiệm, đặc biệt nếu chưa được cấp chứng nhận PCCC thì làm sao chúng tôi dám nhận nhà về ở, chúng tôi không thể đặt cược tính mạng của mình và người thân khi sinh sống hàng ngày tại dự án được ”, ông T. nói. 

Khách hàng phản đối chủ đầu tư bàn giao căn hộ Eco Lake View không đủ điều kiện - Ảnh 2

Khách hàng không muốn đặt an toàn tính mạng của mình vào công trình chưa đủ điều kiện an toàn, chưa được nghiệm thu. 

Mặt khác, ông T. cũng cho hay, ngay tại hợp đồng mua nhà có điều khoản “Cư dân được giám sát công trình” nhưng từ khi dự án thi công đến nay đã hơn 2 năm mặc dù xuống công trình nhiều lần để được thực hiện quyền của mình nhưng họ đều không được đáp ứng. Đến nay, chủ đầu tư gửi thông báo đóng tiền đợt cuối và bàn giao căn hộ nhưng ông không hề biết căn hộ của mình thực tế như thế nào. 

Liên quan tới bức xúc trên của khách hàng, theo Luật Nhà ở, các Nghị định của Chính phủ liên quan quy định: “Hạng mục công trình, công trình xây dựng hoàn thành chỉ được phép đưa vào khai thác, sử dụng sau khi được nghiệm thu bảo đảm yêu cầu của thiết kế xây dựng, tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật cho công trình, quy định về quản lý sử dụng vật liệu xây dựng và được nghiệm thu theo quy định của Luật này”.

Thu tiền trái luật?

Trước khi bàn giao căn hộ, nhiều khách hàng còn nhận được văn bản thông báo bàn giao căn hộ và đề nghị thực hiện thanh toán 32% giá trị căn hộ (bao gồm 30% giá trị căn hộ còn lại và 2% kinh phí bảo trì) và 03 tháng kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư. Tuy nhiên khách hàng phản đối vì cho rằng yêu cầu đó không đúng với quy định của pháp luật.

Khách hàng phản đối chủ đầu tư bàn giao căn hộ Eco Lake View không đủ điều kiện - Ảnh 3

Khách hàng căn băng rôn tố cáo nhiều sai phạm của chủ đầu tư. 

Chị N.T.T.H., một khách hàng cho biết: “Tôi nhận được thông báo yêu cầu nộp tiền bao gồm 30% giá trị còn lại của căn hộ (100% giá trị hợp đồng mua bán - PV), 2% kinh phí bảo trì và 3 tháng phí dịch vụ sử dụng căn hộ với đơn giá là 8.000đ/m2. Thế nhưng, theo tìm hiểu quy định của pháp luật, đến khi nhận nhà chúng tôi chỉ phải đóng 95% giá trị căn hộ, 5% còn lại sẽ đóng khi nhận được sổ đỏ”. 

Cũng giống như chị H., nhiều khách hàng mua căn hộ tại đây cũng đang đặt ra nhiều thắc mắc, vì sao khi chưa được bàn giao, chưa được sử dụng, chưa chứng minh được căn hộ đủ điều kiện bàn giao mà chủ đầu tư đòi thu tiền của khách hàng. Chủ đầu tư dựa vào đâu để đưa ra đơn giá dịch vụ là 8.000đ/m2. Trong khi đó, khách hàng nhiều lần kiến nghị nhưng không được chủ đầu tư giải đáp. 

Khách hàng phản đối chủ đầu tư bàn giao căn hộ Eco Lake View không đủ điều kiện - Ảnh 4

Khách hàng mong muốn chủ đầu tư thực hiện đúng theo pháp luật. 

 Ngoài ra, khách hàng mua căn hộ tại dự án Eco Lake View còn phản ánh việc chủ đầu tư xây dựng sai thiết kế được cơ quan chức năng cấp phép. Đơn cử như, chủ đầu tư đã không ốp đá sảnh cầu thang máy các tầng mà chỉ sơn bả.

“Theo như giới thiệu, chung cư Eco Lake View sẽ có đường đôi nội khu, bể bơi, khu vui chơi trẻ em, sân bóng. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, các điểm trên không giống như quản cáo ban đầu”, đơn kêu cứu khẩn cấp của khách hàng Eco Lake View nêu.

Đặc biệt, khách hàng còn bức xúc việc tự ý thay đổi nội thất trong căn hộ, vi phạm quy định trong hợp đồng mua bán. Nội thất trong các căn hộ dù chưa được bàn giao cho khách hàng đã có xảy ra tình trạng bong tróc, sứt mẻ, cong vênh.

 

 

Điều 57 Luật kinh doanh bất động sản 2014 quy định:

Thanh toán trong mua bán, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai

Việc thanh toán trong mua bán, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai được thực hiện nhiều lần, lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng, những lần tiếp theo phải phù hợp với tiến độ xây dựng bất động sản nhưng tổng số không quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng; trường hợp bên bán, bên cho thuê mua là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì tổng số không quá 50% giá trị hợp đồng.

Trường hợp bên mua, bên thuê mua chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì bên bán, bên cho thuê mua không được thu quá 95% giá trị hợp đồng; giá trị còn lại của hợp đồng được thanh toán khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua.

Bán chui 21 dự án ở Đồng Nai, Công ty Địa ốc Alibaba bị kiến nghị giao Công an điều tra

Công ty Alibaba bán chui 21 dự án đất nền tại xã Long Phước, An Phước, Lộc An, Bình Sơn nên bị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo Công an điều tra.

TIN MỚI NHẤT