Khách hàng mua dự án Eco Green Tower lọt “bẫy” bảo lãnh?

Thị trường 10/07/2019 06:00

Nhiều khách hàng mua căn hộ tại dự án Eco Green Tower, số 1 Giáp Nhị (Hoàng Mai, Hà Nội) như “ngồi trên đống lửa” trước nguy cơ bị ngân hàng từ chối trách nhiệm bảo lãnh do không có cam kết bảo lãnh cho từng khách hàng.

Dự án Eco Green Tower do Công ty CP Sông Đà 1.01 làm chủ đầu tư. Dự án gồm 1 tòa nhà cao 28 tầng, được triển khai thi công từ tháng 12/2015, nhưng đến tháng 1/2018 bỗng dừng thi công.

Theo điều khoản Hợp đồng mua bán căn hộ, chủ đầu tư cam kết sẽ bàn giao nhà dự kiến là 31/3/2018 và không chậm quá 90 ngày. Sau 180 ngày kể từ thời điểm dự kiến bàn giao mà bên bán không bàn giao được thì bên mua có quyền đề nghị chấm dứt hợp đồng, bên bán phải hoàn tiền mua căn hộ cho bên mua và bị phạt vi phạm 10% giá trị căn hộ.

Tuy nhiên, đã hơn 1 năm trôi qua nhưng việc bàn giao căn hộ Eco Green Tower cho khách hàng vẫn không được tiến hành. Khách hàng đã nhiều lần gửi đơn cho chủ đầu tư Sông Đà 1.01 và TPBank yêu cầu giao nhà đúng cam kết và hỗ trợ từ phía ngân hàng bảo lãnh, nhưng không được thực hiện. 

Khách hàng mua dự án Eco Green Tower lọt “bẫy” bảo lãnh? - Ảnh 1

Khách hàng yêu cầu TPBank thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh tại dự án Eco Green Tower.

Liên quan tới bức xúc của khách hàng, TPBank cho biết, TPBank đã tiến hành thu giữ một số tài sản đảm bảo để xử lý nợ theo quy định do chủ đầu tư không thực hiện đúng các cam kết về thanh toán với ngân hàng. “Do hoạt động của công ty gặp khó khăn trong các vấn đề về tài chính, TPBank đã tích cực cùng chủ đầu tư tìm kiếm nhà đầu tư mới hỗ trợ vốn tham gia dự án hoàn thiện dự án và bàn giao căn hộ cho người mua nhà trong thời gian sớm nhất”, thông báo TPBank nêu.

Ngoài ra, nhiều khách hàng mua dự án này cho biết, khi ký kết hợp đồng mua căn hộ, chủ đầu tư là Công ty CP Sông Đà 1.01 thông tin cho khách hàng về việc TPBank tài trợ vốn trên cơ sở Hợp đồng cấp tín dụng hạn mức số 75-04.16/HMBL/TBBANK/TTKD.HO ngày 21/11/2016 và thông báo phát hành bảo lãnh cho Sông Đà 1.01 tại văn bản số 68/2016/CV/TPB-TTKDHO ngày 22/11/2016.

Trong thông báo mới đây, TPBank xác nhận dự án Eco Green Tower được bảo lãnh bởi ngân hàng này. Đơn vị này cũng khẳng định sẽ thực hiện nghĩa vụ đối với bất cứ người mua căn hộ nào xuất trình được cam kết bảo lãnh mà TPBank đã phát hành theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, TPBank sẽ có trách nhiệm hoàn trả cho người mua nhà trên cơ sở văn bản cam kết bảo lãnh đã phát hành cho từng bên mua, tùy theo số tiền cụ thể được ghi trong cam kết bảo lãnh với từng người mua, trong trường hợp chủ đầu tư không giao nhà theo đúng thỏa thuận.

Đặc biệt, TPBank nhấn mạnh: “Nếu bên mua, vì lý do nào đó mà không có được văn bản cam kết bảo lãnh bản gốc của ngân hàng phát hành cho riêng mình, thì không thể đòi ngân hàng trả tiền bảo lãnh”.

Trước thông tin “ngân hàng chỉ thực hiện nghĩa vụ khi khách hàng có văn bản cam kết bảo lãnh bản gốc của ngân hàng”, nhiều khách hàng tỏ ra bức xúc và cho rằng mình đang bị vướng phải cái bẫy đã giăng sẵn. Họ cho rằng, thời điểm mua căn hộ, khách hàng được thông tin dự án đã được ngân hàng TPBank bảo lãnh và tư vấn làm văn bản cam kết bảo lãnh bản gốc của ngân hàng.

“Tới giờ, ngân hàng đòi văn bản bảo lãnh phát hành cho riêng mỗi khách hàng mới thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh. Đây có phải là một kẽ hở mà chủ đầu tư và ngân hàng đã đưa khách hàng vào bẫy đã giăng sẵn?”, bà Trần Thị Thuy, đại diện cho nhiều khách hàng mua căn hộ Eco Green bức xúc.

Khách hàng mua dự án Eco Green Tower lọt “bẫy” bảo lãnh? - Ảnh 2

Khách hàng căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư và ngân hàng đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà. 

Cũng theo bà Thuy, khi ký Hợp đồng mua bán, bà đã yêu cầu chủ đầu tư cung cấp các giấy tờ hợp pháp của dự án. Sau đó, chủ đầu tư xuất trình cho tôi Hợp đồng cấp tín dụng và thông báo phát hành bảo lãnh. “Tôi có hỏi thư bảo lãnh ở đâu, nhưng được nhân viên chủ đầu tư cho biết, khi mà ký hợp đồng, nộp tiền xong thì được ngân hàng mới xác nhận vào hồ sơ thì mới có. Thế nhưng sau đó, tôi cũng không nhận được thông báo gì từ phía ngân hàng liên quan tới văn bản bảo lãnh phát hành cho riêng mỗi khách hàng”, bà Thuy nói.  

Theo luật sư Nguyễn Thanh Tùng (Đoàn luật sư TP. Hà Nội), theo quy định hiện hành, ngân hàng có trách nhiệm phát hành cam kết bảo lãnh cho từng bên mua sau khi nhận được hợp đồng mua bán từ chủ đầu tư. Trường hợp, nếu chủ đầu tư không chuyển hợp đồng mua bán sang thì ngân hàng không có căn cứ phát hành cam kết bảo lãnh.

Trong trường hợp này, theo luật sư Tùng, tại mỗi hợp đồng mua bán căn hộ Eco Green Tower đều có đại diện TPBank xác nhận và hướng dẫn khách hàng nộp tiền vào ngân hàng thì không thể nói ngân hàng không biết các hợp đồng. “Tôi cho rằng để đảm bảo quyền lợi của khách hàng, cơ quan chức năng cần phải vào cuộc làm rõ việc có hay không việc ngân hàng lách luật, lợi dụng việc thiếu hiểu biết pháp luật của khách hàng để không phát hành cam kết bảo lãnh cho từng khách hàng”, luật sư Tùng đề xuất./. 

Đất nền biến động bất thường, Quảng Ninh ‘bắt bài’ tạm dừng đấu giá

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành quyết định về việc tạm dừng đấu giá đất nền trên địa bàn thị xã Quảng Yên tránh tình trạng “cò mồi”, đầu cơ, lũng đoạn thị trường đất đai.

TIN MỚI NHẤT