Huyện Bình Chánh vào cuộc vụ đất KCN An Hạ nghi bị “xẻ thịt” phân lô, bán nền

Thị trường 15/09/2019 06:00

Trao đổi với Dân Việt, ông Trần Phú Lữ, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh cho biết sẽ vào cuộc làm rõ có hay không việc có dấu hiệu nghi Công ty Nhựt Thành cùng Công ty CP Tập đoàn Toàn Cầu Xanh bắt tay nhau “xẻ thịt” khu đất thuộc Khu công nghiệp An Hạ để phân lô, bán nền.

Liên quan đến vụ việc nghi vấn đất trong Khu công nghiệp (KCN) An Hạ bị “xẻ thịt” để phân lô, bán nền trái phép, ngày 13/6, trao đổi qua điện thoại với PV Dân Việt, ông Trần Phú Lữ, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh (TP.HCM) cho biết sẽ cho kiểm tra, làm rõ vấn đề này.

Ông Trần Phú Lữ, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, cho biết đã tiếp nhận thông tin mà báo Dân Việt phản ánh về nghi vấn Công ty Cổ phần Tư vấn - Đầu tư - Xây dựng - Thương mại - Sản xuất Nhựt Thành (gọi tắt là Công ty Nhựt Thành) cùng Công ty CP Tập đoàn Toàn Cầu Xanh bắt tay nhau “xẻ thịt” khu đất thuộc Khu công nghiệp An Hạ để phân lô, bán nền trái quy định. Đồng thời, sẽ chỉ đạo các đơn vị của huyện kiểm tra, làm rõ.

“UBND huyện Bình Chánh sẽ cho kiểm tra về vấn đề mà báo phản ánh, nếu đúng như thông tin phản ánh, thì đây là dấu hiệu lừa đảo và chuyển cho cơ quan công an làm rõ”, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh khẳng định.

Huyện Bình Chánh vào cuộc vụ đất KCN An Hạ nghi bị “xẻ thịt” phân lô, bán nền - Ảnh 1

Đất trong KCN An Hạ nghi bị "xẻ thịt" để phân lô, bán nền trái quy định. Ảnh: V.D

Trước đó, từ những thông tin quảng cáo, rao bán trên các website bất động sản, các trang mạng về 1 “siêu dự án” với những tên gọi như Green Riverside City, An Hạ Lotus toạ lạc tại huyện Bình Chánh, cửa ngõ phía Tây của TP.HCM. Phóng viên báo Dân Việt đã vào cuộc tìm hiểu và biết được những bất thường tại dự án này.

Theo hồ sơ chúng tôi thu thập được, dự án Green Riverside City hay An Hạ Lotus có tên thật là Khu dân cư An Hạ nằm trong lòng KCN An Hạ, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Cụ thể, ngày 8/1/2015, UBND huyện Bình Chánh có văn bản số 150/QĐ-UBND Quyết định duyệt đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/500 KCN An Hạ (phần khu dân dụng) tại xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP.HCM do Công ty Cổ phần Tư vấn - Đầu tư - Xây dựng - Thương mại - Sản xuất Nhựt Thành (gọi tắt là Công ty Nhựt Thành) làm chủ đầu tư.

Theo quyết định, dự án có quy mô khoảng 26,51ha với mục tiêu xây dựng nhà ở cho các doanh nghiệp, các đối tác và công nhân làm việc trong KCN An Hạ.

Huyện Bình Chánh vào cuộc vụ đất KCN An Hạ nghi bị “xẻ thịt” phân lô, bán nền - Ảnh 2

Theo quyết định, dự án với mục tiêu xây dựng nhà ở cho các doanh nghiệp, các đối tác và công nhân làm việc trong KCN An Hạ. Thế nhưng, hiện nay dự án có dấu hiệu bị phân lô, bán nền cho những khách hàng ngoài trái quy định. Nhiều căn nhà đã mọc lên bên trong dự án khi cơ hạ tầng chưa hoàn thiện. Ảnh: V.D

Đến ngày 15/3/2016, UBND huyện Bình Chánh có công văn số 1587/QĐ-UBND Quyết định duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/500 ‑KCN An Hạ (phần khu dân dụng).

Tại quyết định điều chỉnh này, UBND huyện Bình Chánh chấp thuận đề nghị của Công ty Nhựt Thành đề nghị điều chỉnh với nội dung: Giữ nguyên quy mô dân số của Đề án xin điều chỉnh là 7.630 người; điều chỉnh tăng quy mô dân số từ 544 người thành 864 người (tăng 320 người) đối với khu vực điều chỉnh các lô nền có ký hiệu lô O, P thành lô nền có ký hiệu O, P, S để phục vụ nhu cầu của cán bộ chiến sĩ công an Cục hồ sơ nghiệp vụ Cảnh sát, Bộ Công an.

Như vậy, tại 2 quyết định về điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 KCN An Hạ (phần khu dân dụng) đều có mục đích là xây dựng nhà ở cho công nhân và cán bộ chiến sĩ công an Cục hồ sơ nghiệp vụ Cảnh sát Bộ Công an và các công trình phúc lợi xã hội tại khu công nghiệp để đảm bảo điều kiện sống, làm việc của người lao động.

Thế nhưng, nhiều dấu hiệu cho thấy Công ty Nhựt Thành cùng Công ty CP Tập đoàn Toàn Cầu Xanh và Công ty TNHH KK Land bắt tay nhau “xẻ thịt” khu đất thuộc Khu công nghiệp An Hạ để phân lô, bán nền trái quy định?

Theo lời giới thiệu của nhân viên môi giới có mặt tại khu vực dự án nói rằng khu đất này nằm trong khuôn viên của KCN An Hạ do Công ty Nhựt Thành làm chủ đầu tư, Công ty CP Tập đoàn Toàn Cầu Xanh làm đơn vị phát triển dự án và đơn vị phân phối trực tiếp là Công ty TNHH KK Land.

Hiện nay, dự án đã xây dựng xong toàn bộ hạ tầng và đã có hàng trăm khách hàng đóng tiền mua từ đầu năm 2019, đến nay đã sắp xây xong nhà và nhận sổ đỏ.

Huyện Bình Chánh vào cuộc vụ đất KCN An Hạ nghi bị “xẻ thịt” phân lô, bán nền - Ảnh 3

Nhiều căn nhà đã xây dựng xong và đã có người vào ở. Ảnh: V.D

Cũng theo lời nhân viên môi giới, đối với những lô đất nền có diện tích từ 60 - 75 m2 thì sẽ do Công ty CP Tập đoàn Toàn Cầu Xanh và các sàn trực tiếp bán và ký hợp đồng với khách hàng. Còn đối với những lô có diện tích từ 100m2  trở lên thì sẽ do Công ty Nhựt Thành bán.

Khi muốn mua đất tại dự án này, khách hàng phải đóng 100 triệu đồng tiền đặt cọc, sau 7 ngày phải thanh toán tiếp theo 2 hình thức: thanh toán trước 70% tổng giá trị hợp đồng, 30/% còn lại trả góp trong vòng 3 tháng và hình thức thứ 2 là thanh toàn nhanh 95-97% tổng giá trị hợp đồng và sẽ được chiết khấu 3 chỉ vàng.

Ghi nhận thực tế cho thấy, dự án Green Riverside City (hay còn gọi là  An Hạ Lotus) toạ lạc trong khuôn viên của ­KCN An Hạ, nằm trên địa bàn xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP.HCM, giáp ranh với tỉnh Long An.

Bên trong dự án, mặc dù các tuyến đường chưa được xây dựng, hệ thống hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn chỉnh. Thế nhưng, hàng chục căn nhà đã mọc lên với mật độ xây dựng dày đặc, mà theo lời của nhân viên môi giới rằng “chủ đầu tư lo hết về giấy phép xây dựng”.

Với những dấu hiệu trên, dư luận hoài nghi rằng có hay không chủ đầu tư dự án "bắt tay" với đối tác biến mục đích xây nhà ở công nhân và cán bộ chiến sĩ công an để phân lô, bán nền trái quy định ra bên ngoài?

Nhiều dự án lấn chiếm rừng dừa Bảy Mẫu

Do sự quản lý lỏng lẻo của chính quyền địa phương, một số cá nhân đổ đất làm kè, lấn sông, phá hại cảnh quan rừng dừa Bảy Mẫu ở xã Cẩm Thanh (Hội An).

TIN MỚI NHẤT