Hà Nội: “Vỡ mộng” nhà ở xã hội Bright City, dân “kêu cứu” trước cổng Sở Xây dựng

Thị trường 12/12/2018 06:00

Cho rằng, Sở Xây dựng cũng phải có trách nhiệm trong dự án nhà ở xã hội Bright City tại thôn Lai Xá, xã Kim Chung, (Hoài Đức, Hà Nội) chậm “về đích”, nhiều khách hàng đã tập trung trước cổng nhằm khiến nghị lãnh đạo Sở này bảo vệ quyền lợi cho người mua nhà.

Sáng nay (11.12), nhiều khách hàng mua căn hộ tại Dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long (Bright City) đã có mặt trước cổng trụ sở Sở Xây dựng Hà Nội (phố Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng, Hà Nội) phản ánh việc chủ đầu tư là Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long (viết tắt là Công ty AZ Thăng Long) không bàn giao nhà cho cư dân theo Hợp đồng mua bán và cam kết. Đồng thời, người mua nhà cũng kiến nghị lãnh đạo Sở Xây dựng phải có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi cũng như giải đáp những thắc mắc về dự án chậm tiến độ này. 

Hà Nội: “Vỡ mộng” nhà ở xã hội Bright City, dân “kêu cứu” trước cổng Sở Xây dựng - Ảnh 1

Người mua nhà dự án nhà ở xã hội Bright City tập trung trước cổng Sở Xây dựng. 

Có mặt tại trước cổng trụ sở Sở Xây dựng, anh Vũ Nghĩa – một khách hàng mua căn hộ toà A2 Bright City cho biết, cuối năm 2016, anh đã ký Hợp đồng mua bán căn hộ với chủ đầu tư. Thời gian bàn giao căn hộ là quý 4.2017 (có thể gia hạn tới quý 1.2018), nhưng tới nay chủ đầu tư liên tục thất thất hứa, không bàn bàn giao nhà cho người mua.

“Khách hàng mua dự án Bright City đa phần là những người nghèo, có thu nhập thấp đang sinh sống tại Hà Nội và có nhu cầu về nhà ở thực sự. Bên cạnh việc đầu tư không bàn giao căn hộ, thông tin dự án chưa có bảo lãnh ngân hàng mà Sở Xây dựng đã duyệt hồ sơ cho người mua nhà. Vậy, trách nhiệm của Sở Xây dựng ở đâu?”, anh Nghĩa thắc mắc. 

Hà Nội: “Vỡ mộng” nhà ở xã hội Bright City, dân “kêu cứu” trước cổng Sở Xây dựng - Ảnh 2

Người dân yêu cầu Sở Xây dựng đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ dự án. 

Cũng giống như anh Nghĩa, chị Lê Thị Hoà – một khách hàng mua căn hộ tại toà A1.1 dự án Bright City cho biết, chủ đầu tư đã chậm bàn giao nhà cho khách hàng theo cam kết hơn 1 năm. Đặc biệt, trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư chậm tiến độ nhiều lần nhưng Sở Xây dựng lại không có một động tĩnh gì về vấn đề đôn đốc chủ đầu tư trả nhà cho dân. 

Lý giải về việc tập trung tại Sở Xây dựng, chị Hoà cho rằng, khách hàng mua căn hộ Bright City đều phải nộp hồ sơ qua Sở Xây dựng và trên trang thông tin của Sở này đã công bố khách hàng đủ điều kiện mua sau khi thẩm duyệt.

“Theo quy định của pháp luật, nhà ở hình thành trong tương lai buộc phải có bảo lãnh của Ngân hàng. Thế nhưng, Ngân hàng BIDV Tây Hà Nội khẳng định Công ty AZ Thăng Long không nộp bảo lãnh cho dự án Bright City. Vậy cơ quan nào đã tạo điều kiện cho AZ Thăng Long đi vào khe hở để lừa dân như thế này. Chúng tôi yêu cầu người có trách nhiệm, người đứng chính tại dự án Bright City ra trả lời cho người dân biết, trách nhiệm của Sở Xây dựng tới đâu. Chúng tôi phải tìm ai để giải “bài toán” này?”, chị Hoà bức xúc. 

Hà Nội: “Vỡ mộng” nhà ở xã hội Bright City, dân “kêu cứu” trước cổng Sở Xây dựng - Ảnh 3

Khách kêu cứu vì nguy cơ "vỡ trận" tại dự án Bright City. 

Ngay trong sáng ngày 11.12 này, ông Nguyễn Quang Anh – Phó Chánh thanh tra Sở Xây dựng cùng các đại diện khách hàng đã lập biên bản làm việc, tiếp nhận nội dung ý kiến phản ánh về việc: Khiếu nại việc dự án chưa được mua bảo lãnh ngân hàng nhưng đã được cho phép mở bán; Khiếu nại việc chủ đầu tư thi công cầm chừng tà A1.1 và A1.2, dừng xây dựng toà A2, A3 và đã chậm tiến độ; Đề nghị Sở Xây dựng tổ chức đối thoại giữa chủ đầu tư, nhà thầu, khách hàng, ngân hàng…

Được biết, Bright City từng xuất phát là một dự án nhà ở thương mại, nhưng chủ đầu tư đã xin chuyển sang dự án nhà ở xã hội do thiếu vốn từ năm 2014. Dự án Bright City là một trong những Dự án trọng điểm của UBND TP Hà Nội, nằm trong gói tín dụng 30.000 tỷ theo Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ.

Dự án có quy mô gồm 4 tòa nhà cao 35 tầng (A1.1, A1.2, A2, A3). Tổng số căn hộ là 1.496 căn, sau khi đi vào hoạt động cung cấp chỗ ở cho khoảng 4.500 cư dân người có thu nhập thấp.

Trước đó, những người mua căn hộ tại dự án Bright City này cũng đã nhiều lần tập trung căn băng rôn tại cổng dự án, trụ sở ngân hàng để tố cáo những sai phạm của chủ đầu tư và kêu cứu tới các cơ quan chức năng.

Đầu tháng 4.2018, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội về việc phản ánh của các khách hàng đã mua nhà tại Dự án Bright City. Tuy nhiên, tới nay, dự án vẫn chưa có nhiều chuyển biến tích cực khiến người mua nhà lo lắng, bức xúc.

Nhà giàu không dám khoe sổ đỏ condotel vì sợ… thu hồi

Quảng cáo condotel, biệt thự biển được cấp sổ đỏ lâu dài là chiêu câu khách khá phổ biến. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều điểm mập mờ về pháp lý liên quan đến loại hình bất động sản này cần làm rõ.

TIN MỚI NHẤT