Dự án nghìn tỷ TNR Diễn Châu liên tục bị 'tuýt còi'

Thị trường 24/08/2019 10:37

Trước khi Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An có thông báo dự án khu đô thị thương mại và dịch vụ tổng hợp tại xã Diễn Kỳ đủ điều kiện huy động vốn, dự án này đã liên tục bị 'tuýt còi' việc mở bán, đặt chỗ.

Hôm nay, ngày 23/8, Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An có văn bản thông báo dự án Khu đô thị thương mại và dịch vụ tổng hợp tại xã Diễn Kỷ đủ điều kiện huy động vốn thông qua hình thức góp vốn, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.

Tuy nhiên, trước đó cơ quan chức năng đã nhiều lần “tuýt còi” việc mở bán đặt chỗ tại dự án. Cụ thể: Ngày 20/8 Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An vừa có văn bản gửi UBND huyện Diễn Châu, UBND xã Diễn Kỳ và Công ty TNHH Oleco-NQ  nhằm chấn chỉnh việc mua bán, kinh doanh bất động sản tại dự án khu đô thị thương mại và dịch vụ tổng hợp tại xã Diễn Kỳ.

Đây không phải lần đầu tiên Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An có văn bản chấn chỉnh việc mua bán, kinh doanh bất động sản tại dự án này. Trước đó, ngày 29/7, Sở này đã ra văn bản cảnh báo tuy nhiên, thời gian gần đây theo phản ánh dự án vẫn diễn ra các hoạt động quảng cáo, mở bán, đặt chỗ các sản phẩm của dự án.

Nêu tại văn bản lần này, Sở Xây dựng Nghệ An khẳng định: Đến thời điểm hiện nay, Sở chưa có văn bản thông báo dự án đủ điều kiện huy động vốn thông qua hình thức góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân hoặc văn bản thông báo dự án đủ điều kiện được bán nhà ở hình thành trong tương lai.

“Vì vậy chủ đầu tư chưa được phép ký các loại hợp đồng huy động vốn này đối với các sản phẩm tại dự án” – Sở Xây dựng nêu rõ.

Sở này cũng nhấn mạnh: “Trường hợp ký hợp đồng huy động vốn không đúng quy định thì không được pháp luật công nhận, chủ đầu tư sẽ phải bồi thường thiệt hại cho bên tham gia góp vốn và chịu trách nhiệm trước pháp luật”. Và yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản và pháp luật khác có liên quan.

Ngoài ra, Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An cũng đề nghị UBND huyện Diễn Châu chỉ đạo các phòng, ban chức năng, UBND xã Diễn Kỷ tổ chức tuyên truyền, phổ biến, đăng tải thông tin quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản, điều kiện huy động vốn của dự án để người dân biết được, khuyến cáo người dân phải tìm hiểu kỹ thông tin, hồ sơ pháp lý dự án khi có ý định tham gia giao dịch, kinh doanh bất động sản để tránh thiệt hại có thể xảy ra.

Dự án nghìn tỷ TNR Diễn Châu liên tục bị 'tuýt còi' - Ảnh 1

Phối cảnh dự án.

Liên quan đến dự án này, ngày 1/8 vừa qua, UBND huyện Diễn Châu cũng có văn bản gửi Công ty TNHH Oleco-NQ về việc thực hiện quy định về điều kiện được huy động vốn, mua bán, kinh doanh bất động sản (BĐS) tại dự án.

UBND huyện Diễn Châu cho biết, thời gian gần đây tại khu vực 2 bên cổng ra vào dự án xuất hiện một số văn phòng (ki ốt) treo biển quảng cáo như: Phòng bán hàng dự án Khu đô thị TNR Stars Diễn Châu, Văn phòng bán hàng dự án TNR Stars Diễn Châu… và qua các trang mạng Facebook, Zalo… các tờ rơi tại các tuyến giao thông chính trên địa bàn huyện Diễn Châu quảng cáo mở bán, đặt chỗ, đặt cọc tiền đề mua đất tại dự án.

UBND huyện Diễn Châu cũng khẳng định khẳng định, dự án này chưa đủ điều kiện để bán, ký hợp đồng mua bán nhà ở, nhận đặt cọc tiền của người mua bán nhà ở hình thành trong tương lai (biệt thự, liền kề…).

“Dự án chưa có văn bản của cấp thẩm quyền (Sở Xây dựng Nghệ An) thông báo đủ điều kiện được bán. Dự án chưa đầu tư xây dựng hoàn thành các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch được duyệt” – UBND huyện Diễn Châu thông tin.

 Từ thực tế trên, để đảm bảo việc đầu tư, huy động vốn, mua bán, kinh doanh BĐS tại dự án, UBND huyện yêu cầu chủ đầu tư là Công ty TNHH Oleco-NQ có trách nhiệm thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về kinh doanh BĐS và pháp luật về nhà ở.

Chỉ được ký hợp đồng huy động vốn, mua bán nhà ở hình thành trong tương lai (biệt thự, liền kề…) khi được cấp thẩm quyền (Sở Xây dựng Nghệ An) có văn bản thông báo nhờ ở đủ điều kiện được bán.

“Nếu chủ đồng tư đã tổ chức mua bán, huy động vốn, nhận đặt cọc tiền của người mua khi dự án chưa đảm bảo đủ điều kiện theo quy định của pháp luật thì yêu cầu phải tạm ngừng ngay các giao dịch liên quan” - UBND huyện Diễn Châu nêu rõ.

Cũng theo UBND huyện này, với các trường hợp ký hợp đồng huy động vốn không đúng quy định thì không được pháp luật công nhận, chủ đầu tư sẽ bị xử lý và phải bồi thường thiệt hại cho bên tham gia góp vốn và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Công ty TNHH Oleco-NQ phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm của chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản. “Không được uỷ quyền cho bên tham gia hợp tác đầu tư, liên doanh, liên kết, hợp tác kinh doanh hoặc góp vốn thực hiện ký hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê mua bán BĐS” – UBND huyện Diễn Châu nhấn mạnh.

Thông tin trên website của Công ty CP Đầu tư và phát triển BĐS TNR Holding Việt Nam (TNR Holdings Việt Nam) tại địa chỉ tnrvietnam.com.vn, đơn vị này cho biết TNR Holdings Việt Nam là đơn vị nhận trách nhiệm từ chủ đầu tư Công ty TNHH Oleco – NQ để quản lý xây dựng phát triển độc quyền dự án này. Tương tự hàng loạt các dự án TNR Holdings Việt Nam đã quản lý, xây dựng như: TNR GoldMark City, TNR the GoldView, TNR Stars Đồng Văn, TNR Stars Tân Trường… Dự án được giới thiệu với tên thương mại TNR Stars Diễn Châu.

Trao đổi với PV VietNamNet, đại diện truyền thông TNR Holdings Việt Nam xác nhận là đơn vị phân phối, phát triển dự án. Theo vị này, sau văn bản trên của UBND huyện Diễn Châu phía chủ đầu tư cũng đã có văn bản báo cáo về tiến độ dự án cũng nhưng vấn đề thực hiện về hồ sơ thủ tục tại dự án. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng rà soát và làm việc với các bên liên quan về những vấn đề UBND huyện Diễn Châu nêu ra.

“Hiện nay, chủ đầu tư chưa chính thức mở bán dự án này” – vị này khẳng định và cho biết dự án đã hoàn thành về nghĩa vụ tài chính. Tuy nhiên, vị này cũng cho rằng, việc sale họ quảng cáo phía chủ đầu tư cũng rất khó kiểm soát. 

Dự án Khu đô thị thương mại và dịch vụ tổng hợp tại xã Diễn Kỷ (TNR Stars Diễn Châu) được giới thiệu là khu đô thị kiểu mẫu đẳng cấp bậc nhất Nghệ An. Dự án có diện tích hơn 33ha gồm khu dân cư thấp tầng, khu chung cư cao tầng, khu thương mại dịch vụ, trường học... với tổng mức đầu tư hơn 1.497 tỷ đồng.

Liên tục “xé lẻ” Khu đô thị và dịch vụ VSIP Bắc Ninh

Cùng ngày 19/8, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ký 2 quyết định về việc thu hồi đất đã giao cho Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh và giao đất cho 2 doanh nghiệp khác để thực hiện dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh Khu đô thị và dịch vụ VSIP Bắc Ninh, tại thị xã Từ Sơn.

TIN MỚI NHẤT