Dự án New City Thủ Thiêm đã bị thay đổi thiết kế ra sao?

Thị trường 03/07/2019 06:00

Hơn 1.300 căn hộ của dự án New City Thủ Thiêm do Công ty Thuận Việt làm chủ đầu tư đã bị thay đổi thiết kế, biến căn hộ tái định cư sang căn hộ thương mại khi chưa có sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ về công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2), TP.HCM đã thanh lý hợp đồng đầu tư xây dựng dự án 1.330 căn hộ tại dự án New City khi chưa có ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ về giao đất là trái Luật Đất đai. 

Nội dung kết luận của thanh tra nêu rõ, nhà đầu tư là Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Thuận Việt (Công ty Thuận Việt) đã thay đổi thiết kế dự án New City Thủ Thiêm, từ nhà tái định cư sang nhà ở thương mại. Công ty Thuận Việt  đã chuyển nhượng cho người mua 1.122 căn hộ.

Kết luận thanh tra cũng nêu rõ, về phía UBND TP.HCM đã thanh lý hợp đồng đầu tư xây dựng khu tái định cư, khi chưa có ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ về giao đất là không đúng quy định tại Điểm I, Khoản 2, Điều 118, Luật Đất đai năm 2013.

Dự án New City Thủ Thiêm đã bị thay đổi thiết kế ra sao? - Ảnh 1

Dự án New City Thủ Thiêm với hơn 1.300 căn hộ tái định cư đã bị chuyển sang thương mại. Ảnh: IT

Liên quan đến dự án này, theo hồ sơ mà Dân Việt có được, ngày 11/1/2018, trong báo cáo về kết quả đàm phán, thương thảo giữa Ban Quản lý đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm và chủ đầu tư liên quan Hợp đồng mua 1.330 căn hộ tái định cư, cũng nêu ý kiến của Sở Tư pháp TP.HCM kiến nghị về việc phải báo cáo Thủ tướng.

Theo đó, Sở Tư pháp TP.HCM đề nghị Ban Quản lý khu Thủ Thiêm làm rõ thêm một số nội dung trong Biên bản đàm phán và nghiên cứu, bám sát chủ trương của UBND TP, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng.

“Trong trường hợp cần thiết, Ban Quản lý khu Thủ Thiêm kiến nghị UBND Thành phố báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc giao chủ đầu tư đang thực hiện dự án, được tiếp tục thực hiện dự án, theo quy hoạch được duyệt, trên khu đất được giao mặt bằng, với mục tiêu xây dựng nhà ở thương mại, theo thẩm quyền quy định tại Điểm I, Khoản 2, Điều 118, Luật Đất đai năm 2013”, nội dung Sở Tư pháp khuyến cáo phía chủ đầu tư.

Với nội dung, trên cơ sở ý kiến thống nhất của sở, ban ngành liên quan, UBND TP.HCM đã chấp thuận phương án giải quyết quỹ căn hộ thuộc dự án 1.330 căn hộ như sau: “Đàm phán, thương thảo với chủ đầu tư để không tiếp tục việc thanh toán và mua lại quỹ nhà. Chủ đầu tư tiếp tục phát triển dự án theo quy hoạch, trên khu đất được giao mặt bằng với mục tiêu xây nhà ở thương mại. Thành phố sẽ xác định giá trị quyền sử dụng đất theo giá thị trường, phù hợp mục đích sử dụng đất, để thu tiền sử dụng đất, đối với khu đất đã giao cho nhà đầu tư để thực hiện dự án”.

Ngoài ra, văn bản này cũng nói rõ việc: “TP.HCM đang triển khai phương án giải quyết quỹ nhà 1.330 căn hộ theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tại công văn số 24/TTg-CN, ngày 7/3/2017 và hướng dẫn của Bộ Xây dựng".

Trong văn bản trình Thủ tướng này, UBND TP.HCM bỏ qua đề nghị của Bộ Tài Chính và không đề cập tới các ý kiến tham mưu của Sở Tư pháp thành phố.

Dự án New City Thủ Thiêm trước nay luôn lùm xùm vấn đề tranh chấp và những ý kiến trái chiều về việc chuyển đổi thiết kế từ nhà tái định cư sang nhà ở thương mại. Tuy nhiên, khi Thanh tra Chính phủ công bố bản kết luận thanh tra thì mọi chuyện mới được sáng tỏ.

Dân phản đối doanh nghiệp xây khu du lịch trên đường dân sinh

Cho rằng doanh nghiệp xây khu du lịch trên đường dân sinh, khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn, hàng chục người dân phường Cẩm An (TP Hội An, Quảng Nam) đã tập trung phản đối.

TIN MỚI NHẤT