Dự án mới tê liệt, nguồn cung căn hộ sụt giảm mạnh

Thị trường 04/04/2019 11:40

Trong quý 1/2019, nguồn cung sơ cấp đạt hơn 12.000 căn hộ, giảm -34% theo quý và -57% theo năm.

Thông tin này vừa được Savills đưa ra trong báo cáo thị trường bất động sản TP.HCM.

Theo đơn vị này, ngoài việc chủ đầu tư còn ít căn trong rổ hàng, thủ tục pháp lý bị trì hoãn cũng như chủ đầu tư thay đổi kế hoạch mở bán, dẫn đến nguồn cung mới giới hạn. Thị trường chứng kiến mức mở bán mới thấp, chỉ hơn 4.500 căn hộ, giảm -38% theo quý và giảm -27% theo năm. Hạng C chiếm đa số nguồn cung mới với 85% thị phần, chủ yếu tập trung tại các quận ngoại thành như quận 8 và 9.

“Tổng lượng giao dịch đạt trên 6.400 căn hộ, giảm -42% theo quý và -52% theo năm. Lượng giao dịch trong quý thấp do kỳ nghỉ lễ của cả nước kéo dài trong tháng 1 và tháng 2. Tỷ lệ hấp thụ trong quý 1 những năm gần đây thường thấp hơn 50%.

Dự án mới tê liệt, nguồn cung căn hộ sụt giảm mạnh - Ảnh 1

Trong quý 1/2019, tỷ lệ hấp thụ đạt 53%, tăng 5 điểm phần trăm theo năm. Các dự án mới chiếm 46% tổng lượng giao dịch. Trong khi đó, các khu vực ngoại thành như Quận 8, Tân Phú và Bình Tân tác động lớn nhất tới tổng lượng giao dịch trong quý. Các căn từ 1- 2 phòng ngủ tiếp tục thu hút người mua do phù hợp với nhu cầu để ở cũng như đầu tư”, Savills cho biết.

Trong khi thị trường sơ cấp èo uột nguồn cung thì thị trường thứ cấp được Savills đánh giá khá sôi động. “Theo chính quyền địa phương, quá trình thẩm định pháp lý dự kiến sẽ bình thường trở lại trong năm 2019. Các danh mục có quy hoạch tổng thể và pháp lý rõ ràng đang thu hút nhiều nhà đầu tư và tăng dần giá trị”, Savills đánh giá.

Về sự phát triển của các phân khúc căn hộ, Savills cho rằng, sự quan tâm của người nước ngoài về thị trường căn hộ ngày càng rõ hơn ở các dự án cao cấp. Hạn ngạch 30% sản phẩm dành cho người nước ngoài nhanh chóng được lấp đầy. Xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục diễn ra trong tương lai gần với giá căn hộ cao hơn ở tất cả các hạng. Trong khi đó, các dự án căn hộ hạng C sẽ tiếp tục chiếm ưu thế và dẫn dắt thị trường người mua trong nước.

Công trình thuộc dự án đường tránh lũ: Bị nứt nẻ do... gần ao cá?

Công trình cầu Vịnh nằm trong tổ hợp dự án "đường di dân vùng lũ xã Kỳ Thọ", huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) được hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng tháng 12.2018. Mặc dù đưa vào sử dụng thời gian chưa lâu, nhưng công trình bị nứt nẻ, gây lo lắng cho người dân.

TIN MỚI NHẤT