Dự án KĐT Hà Nội Westgate bỏ hoang hơn 10 năm, kho xưởng “mọc” tràn lan

Thị trường 23/05/2019 11:54

Dự án do Công ty TNHH liên doanh Hà Nội Westgate làm chủ đầu tư hiện vẫn là một bãi đất trống cây cỏ mọc tùm lum, xuất hiện các công trình có dấu hiệu sử dụng đất sai mục đích.

Dự án chậm GPMB, đất sử dụng sai mục đích

Khu đô thị Hà Nội Westgate (tên cũ là khu đô thị và dịch vụ phía Tây Quốc Oai) được UBND tỉnh Hà Tây (trước đây) giao Công ty cổ phần tài chính và phát triển doanh nghiệp làm chủ đầu tư tại Quyết định số 2006/QĐ-UBND ngày 03/7/2008.

Dự án có quy mô diện tích khoảng 44,4 ha thuộc thị trấn Quốc Oai và xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai. Mặc dù chủ đầu tư đã được bàn giao đất từ năm 2008 nhưng đến tháng 5/2019, dự án vẫn đang trong tình trạng bị “bỏ hoang”, cây cối, cỏ dại mọc um tùm một số diện tích được người dân địa phương tận dụng để trồng lúa, chăn bò.

Dự án KĐT Hà Nội Westgate bỏ hoang hơn 10 năm, kho xưởng “mọc” tràn lan - Ảnh 1

Khu vực dự án Khu đô thị Hà Nội Westgate mặt giáp với Đại lộ Thăng Long được quây tôn tạm bợ một phần.

Dự án KĐT Hà Nội Westgate bỏ hoang hơn 10 năm, kho xưởng “mọc” tràn lan - Ảnh 2

Toàn cảnh dự án có vị trí “vàng” đã bị bỏ hoang 10 năm (Ảnh: PV)

Khu vực mặt tiếp giáp với Đại lộ Thăng Long của dự án được quây tôn một phần, dưới tấm biển bản vẽ Quy hoạch dự án, la liệt các ngôi mộ chưa giải tỏa, các khối bê tông, vật liệu xây dựng của một cơ sở kinh doanh được xếp tràn ra phía mặt đường đại lộ.

Dọc đường phố Huyện, hướng đi vào từ Đại lộ Thăng Long đến khu vực đình làng, sân bóng thôn Ngô Sài hàng loạt nhà kho, xưởng sản xuất mọc lên trên khu vực đất dự án.

Các xe tải chở hàng hoạt động rầm rộ, di chuyển ra vào khu vực nhà kho, xưởng với tần suất lớn. Bên cạnh đó, khu vực này cũng xuất hiện những công trình kiên cố cao tầng.

Theo ông Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch UBND thị trấn Quốc Oai, hiện tại khu vực dự án Khu đô thị Hà Nội Westgate thuộc địa bàn thị trấn còn 103 ngôi mộ chưa di chuyển, 34 hộ có có tài sản, vật kiến trúc chưa lập kế hoạch bồi thường và 21 hộ có đất nông nghiệp chưa trình kế hoạch thu hồi đất.

Tổng diện tích mặt bằng đã bàn giao là 133.759 m2 tương đương 75,3% diện tích dự án nằm trên khu vực thị trấn Quốc Oai. Tuy diện tích chưa bàn giao không nhiều nhưng trải qua nhiều năm, phía chủ đầu tư vẫn “án binh bất động” không thúc đẩy GPMB để tiến hành triển khai dự án.

Dự án KĐT Hà Nội Westgate bỏ hoang hơn 10 năm, kho xưởng “mọc” tràn lan - Ảnh 3

Con đường phố Huyện từ Đại lộ Thăng Long vào thôn Ngô Sài, các công trình nhà kho, xưởng, gara, cửa hàng… “mọc” tràn lan, hoạt động rầm rộ. (Ảnh: PV)

Cũng theo ông Đức, những nhà kho, xưởng xuất hiện trên khu vực đất dự án đã xuất hiện từ trước năm 2015. Khi có những trường hợp làm kho xưởng trên đất dự án, UBND thị trấn Quốc Oai đã báo cáo ban giải phóng mặt bằng huyện Quốc Oai và chủ đầu tư. Sau đó UBND huyện Quốc Oai và chủ đầu tư cũng không có động thái trong việc giữ đất và đảm bảo sử dụng đúng mục đích.

“Việc chủ đầu tư được giao đất nhưng để đất bị lấn chiếm là vi phạm các quy định của Luật đất đai. Tôi nghĩ khả năng chủ đầu tư cho người dân mượn không đất để phục vụ mục đích kinh doanh là thấp” - ông Đức nói.

Dự án chậm triển khai, địa phương đã nhiều lần phản ánh, các kỳ họp hội đồng nhân dân và tiếp xúc cử tri bà con cũng đã có ý kiến. Chính quyền cơ sở chỉ mong muốn dự án sớm được triển khai để quỹ đất đã giải phóng mặt bằng đỡ hoang hoá, ông Đức thông tin thêm.

Về việc dự án Khu đô thị Hà Nội Westgate chậm triển khai, ông Nguyễn Tiến Dũng, chủ tịch xã Ngọc Mỹ cung cấp thông tin, từ trước năm 2016, trên diện tích đất dự án thuộc địa bàn xã có khoảng 10 ha bị bỏ hoang chưa san lấp, người dân vẫn thường xuyên canh tác lúa, trồng cây.

“Hiện nay, trên địa bàn xã vẫn còn 5 hộ có diện tích đất thuộc dự án chưa GPMB, nhiều khu vực đất bỏ không được người dân tận dụng để trồng trọt. Việc dự án lấy đất, trong đó có cả những khu vực đất nông nghiệp đang canh tác xong không triển khai nhìn về mọi mặt đều là rất lãng phí” – Ông Dũng nói.

Vì sao địa phương không đề xuất phương án xử lý?

 Ngày 31/10/2013, UBND thành phố Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 011022002140 cho Công ty TNHH liên doanh Hà Nội Westgate (liên doanh giữa Công ty CP tài chính và phát triển doanh nghiệp và Công ty Keppel Land Ivestment (Hà Nội) Pte.Lte) đầu tư dự án Khu đô thị Hà Nội Westgate.

Dự án KĐT Hà Nội Westgate bỏ hoang hơn 10 năm, kho xưởng “mọc” tràn lan - Ảnh 4

Ngay tại khu vực cổng vào có biển bản vẽ quy hoạch dự án vẫn la liệt các ngôi mộ và khối bê tông của một cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng. (Ảnh: PV)

Được biết, tiến độ thực hiện dự án là 5 năm kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận đầu tư. Hiện nay dự án vẫn là một bãi đất trống, không tiến hành triển khai thực hiện dù đã hoàn thành giải phóng mặt bằng với diện tích khoảng 41ha (trong tổng diện tích đất được giao là 44,4ha).

Năm 2018, UBND thành phố Hà Nội đã có Thông báo số 948/TB-UBND về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị Hà Nội Westgate. Theo đó, tiến độ thực hiện dự án được điều chỉnh theo hướng kéo dài thêm 5 năm.

Cụ thể, dự án tiến hành thi công xây dựng từ quý IV/2018 và đưa công trình khai thác vào quý IV/2023. Tuy nhiên, hiện trạng dự án chỉ là bãi đất “bỏ hoang” không có máy móc, trang thiết bị phục vụ việc thi công, giải phóng mặt bằng.

Trong báo cáo số 57 của HĐND thành phố Hà Nội (ngày 17/7/2018) về tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai, dự án Khu đô thị Hà Nội Westgate cũng nằm trong số 400 dự án rà soát có vi phạm. Cụ thể, dự án thuộc hạng mục chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng và chậm triển khai.

Đáng chú ý, trong báo cáo của UBND thành phố Hà Nội về vi phạm của dự án Khu đô thị Hà Nội Westgate phần ghi chú có nêu “địa phương không đề xuất phương án xử lý”. Điều này dấy lên trong dư luận xã hội câu hỏi: Liệu có phải chính quyền huyện Quốc Oai đang dành sự ưu tiên nhất định cho doanh nghiệp đầu tư dự án?

Ông lớn Đà Nẵng đem ‘đất vàng’ đi góp vốn, chuyển nhượng trái phép

KTNN kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP Đà Nẵng xem xét trách nhiệm cá nhân và tập thể có liên quan theo quy định của pháp luật đối với những bất cập sai phạm trong và sau quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp

TIN MỚI NHẤT