Dự án Eco Green Tower vỡ tiến độ, khách hàng đòi tiền ngân hàng bảo lãnh

Thị trường 07/06/2019 11:59

Sau khi chủ đầu tư không có khả năng giao nhà, nhiều khách hàng mua căn hộ tại dự án chung cư Eco Green Tower Giáp Nhị (Hoàng Mai, Hà Nội) đề nghị Ngân hàng bảo lãnh thực hiện nghĩa vụ của mình.

Khó khăn tài chính, Eco Green Tower vỡ trận

Phản ánh của nhiều khách hàng mua căn hội tại dự án Eco Green Tower số 1 Giáp Nhị, quận Hoàng Mai, cho biết theo hợp đồng mua bán căn hộ, chủ đầu tư cam kết sẽ bàn giao nhà theo dự kiến là đầu tháng 2/2018 và không chậm quá 90 ngày.

Nếu bên bán vi phạm hợp đồng (bàn giao không đúng tiến độ) thì bên bán phải trả cho bên mua lãi suất quá hạn. Sau 180 ngày kể từ thời điểm dự kiến bàn giao mà bên bán không bàn giao được thì bên mua có quyền đề nghị chấm dứt hợp đồng, bên bán phải hoàn tiền mua căn hộ cho bên mua và bị phạt vi phạm 10% giá trị căn hộ. 

Dự án Eco Green Tower vỡ tiến độ, khách hàng đòi tiền ngân hàng bảo lãnh - Ảnh 1

Theo ghi nhận của PV Dân Việt tháng 6/2019, công trình dự án Eco Green Tower Giáp Nhị mới được xây dựng hết phần thô.

Thế nhưng, tháng 6/2018, chủ đầu tư là Công ty cổ phần Sông Đà 1.01 đã có thông báo về việc chậm bàn giao căn hộ tại dự án Eco Green Tower Giáp Nhị và cam kết bàn giao căn hộ cho khách hàng chậm nhất là thời điểm 31/8/2018. Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư vẫn không thực hiện cam kết trên.

Lo lắng khi đã đóng tiền từ 70-90% giá trị hợp đồng nhưng đến nay không nhận được căn hộ, anh T.M.H – một khách hàng bức xúc: “Điều kiện kinh tế của tôi rất khó khăn. Tôi phải đi vay ngân hàng vốn đề mua nhà ở, trong khi chờ giao nhà, tôi phải đi thuê nhà để ở rồi ở nhờ chỗ này chỗ khác, diện tích chật hẹp nên ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của gia đình tôi, trong khi đó tiền gốc và lãi vay hàng tháng chúng tôi vẫn phải sắp xếp để trả ngân hàng đúng hạn”.

Dự án Eco Green Tower vỡ tiến độ, khách hàng đòi tiền ngân hàng bảo lãnh - Ảnh 2

Hàng loạt các hạng mục chưa hoàn thành, ngổn ngang và đang bị đình trệ nhiều tháng nay, không có hoạt động thi công. 

Được biết, nhiều khách hàng khi ký kết hợp đồng mua căn hộ, Sông Đà 1.01 có thông tin cho khách hàng về việc một ngân hàng đã tài trợ vốn trên cơ sở Hợp đồng cấp tín dụng hạn mức ngày 21/11/2016 và thông báo phát hành báo lãnh cho Sông Đà 1.01 ngày 22/11/2016.

Tại điểm d mục 3.8 (Điều kiện thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh) Hợp đồng cấp hạn mức tín dụng nêu trên, ngân hàng này cam kết “Ngân hàng sẽ thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh khi nhận được văn bản yêu cầu đòi tiền của người mua, thuê mua, kèm theo đầy đủ các chứng từ sau: Bản gốc Thư bảo lãnh; Bản gốc hồ sơ chứng minh và xác nhận bằng văn bản của Khách hàng về việc Khách hàng không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, không đầy đủ nghĩa vụ bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết qui định tại Hợp đồng mua bán/thuê mua…

Dự án Eco Green Tower vỡ tiến độ, khách hàng đòi tiền ngân hàng bảo lãnh - Ảnh 3

Chủ đầu tư Sông Đà 1.01 không thể thực hiện dự án đã khiến khách hàng vô cùng bức xúc. 

“Như vậy, chủ đầu tư dự án Eco Green Tower Giáp Nhị đã xác nhận không thực hiện nghĩa vụ bàn giao nhà ở đúng tiến độ đã cam kết. Đây là điều kiện làm phát sinh nghĩa vụ bảo lãnh của ngân hàng này về việc hoàn trả lại khoản tiền mua nhà ứng trước đã được nộp vào tài khoản duy nhất của Sông Đà 1.01 mở tại ngân hàng này”, bà T.T.T, một khách hàng khẳng định.

Ngân hàng bảo lãnh dự án nói gì?

Dự án Eco Green Tower tọa lạc tại số 1 Giáp Nhị là dự án do Tổng CTCP Sông Đà 1.01 làm chủ đầu tư và UDIC là đơn vị thi công chính của dự án. Dự án gồm 1 tòa nhà cao 28 tầng, 1 tầng hầm và khối đế 7 tầng trung tâm thương mại, dịch vụ, văn phòng trên tổng diện tích sàn xây dựng 43.680 m2.

Dự án được triển khai thi công từ tháng 12/2015, tuy nhiên đến tháng 1/2018, dự án đã dừng thi công. Sau khi khách hàng đến ngân hàng bảo lãnh đòi tiền, đại diện ngân hàng này cho biết, đối với người mua căn hộ tại dự án: theo quy định, ngân hàng được phép có hợp đồng cấp hạn mức bảo lãnh cho chủ đầu tư, với bên nhận bảo lãnh được xác định theo từng lần cụ thể.

Thực hiện đúng quy định, ngân hàng có ký thoả thuận cấp hạn mức bảo lãnh với chủ đầu tư để bảo lãnh cho người mua nhà, sau đó trên cơ sở đề nghị của chủ đầu tư và bên mua,  ngân hàng sẽ phát hành cam kết bảo lãnh riêng cho từng bên mua và có trách nhiệm hoàn trả cho người mua nhà trên cơ sở văn bản cam kết bảo lãnh đã phát hành cho từng bên mua, tuỳ theo số tiền cụ thể được ghi trong cam kết bảo lãnh với từng người mua, trong trường hợp chủ đầu tư không giao nhà theo đúng thoả thuận.

“Khi cấp hạn mức bảo lãnh, ngân hàng luôn yêu cầu chủ đầu tư phải chỉ dẫn cho bên mua nộp tiền hoặc chuyển khoản vào tài khoản tại ngân hàng, để ngân hàng quản lý, đảm bảo đủ nguồn vốn cho việc hoàn thành dự án, và ngân hàng thường chỉ bảo lãnh cho người mua trên cơ sở số tiền họ nộp hoặc chuyển vào ngân hàng.

Bên mua nhà, thường do tin tưởng hoặc coi nhẹ vấn đề pháp lý, hoặc do muốn tiết kiệm chi phí bảo lãnh phát sinh, nên đã không yêu cầu chủ đầu tư phải có thư cam kết bảo lãnh cho mình. Do vậy, nếu bên mua, vì lý do nào đó mà không có được văn bản cam kết bảo lãnh bản gốc của  ngân hàng phát hành cho riêng mình, thì không thể đòi ngân hàng trả tiền bảo lãnh”, đại diện ngân hàng này cho biết.

Đại diện ngân hàng này cho biết thêm, hiện có hợp đồng cấp hạn mức bảo lãnh cho chủ đầu tư là CTCP Sông Đà 1.01, trong quá trình giao dịch mua căn hộ giữa người mua căn hộ với chủ đầu tư, người mua căn hộ cần đề nghị ngân hàng cấp bảo lãnh thực hiện hợp đồng và hoàn thiện bảo lãnh, ngân hàng sẵn sàng chi trả cho bất cứ người mua nhà nào xuất trình được cam kết bảo lãnh mà ngân hàng đã phát hành cho khách hàng theo đúng quy định của pháp luật.

Ngân hàng này cũng khuyến cáo người mua căn hộ cần yêu cầu phát hành và hoàn thiện các thủ tục liên quan đến thư bảo lãnh để đảm bảo quyền lợi của mình và dễ dàng giải quyết các vấn đề tranh chấp (nếu có).

Đối với chủ đầu tư, đại diện ngân hàng này cho biết dự án được bảo lãnh bởi ngân hàng, tuy nhiên trong quá trình triển khai dự án, do chủ đầu tư không thực hiện đúng các cam kết về thanh toán với ngân hàng nên ngân hàng đã tiến hành thu giữ một số tài sản đảm bảo để xử lý nợ theo quy định.

Do hoạt động của công ty gặp khó khăn trong các vấn đề về tài chính, ngân hàng đã cùng chủ đầu tư tìm kiếm nhà đầu tư mới hỗ trợ vốn tham gia dự án hoàn thiện; hiện tại đã có nhà đầu tư sẽ đứng ra tiếp tục cấp vốn để hoàn thiện dự án.

“Nhà đầu tư đã được ngân hàng cấp tín dụng và đã ký hợp đồng thế chấp TSBĐ giữa các bên để CTCP Sông Đà 1.01 có dòng tiền trả nợ ngân hàng cũng như tiếp tục hoàn thiện dự án và bàn giao căn hộ cho người mua nhà trong thời gian sớm nhất”, đại diện ngân hàng này cho biết.

Hô "biến" 16ha đất KCN Cầu Tràm bán trái phép, chủ đầu tư dự án “ma” BNC Dragon bị xử phạt

Mặc dù chưa có chủ trương đầu tư, thế nhưng Công ty Trung Thành đã ngang nhiên xây dựng cơ sở hạ tầng, phân lô mở bán dự án “ma” BNC Dragon.

TIN MỚI NHẤT