Dự án chưa xây dựng, Gotec Land “bắt tay” Đất Xanh Miền Nam huy động vốn?

Thị trường 27/11/2018 06:00

Mặc dù dự án Asiana Capella chưa có dấu hiệu xây dựng, hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thiện nhưng Gotec Land đã “bắt tay” với Đất Xanh Miền Nam tổ chức mở bán, huy động vốn sai phép từ khách hàng.

Vừa qua, trên các kênh thông tin tràn lan hình ảnh quảng bá cho dự án Asiana Capella với những ngôn từ hết sức “mỹ miều” như dự án đẳng cấp nhất nằm tại vị trí đất vàng TP.HCM, “nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ”, …

Theo tìm hiểu, dự án Asiana Capella có tên chính thức là Dự án Chung cư kết hợp Thương mại – Dịch vụ Saigon Asina do Công ty TNHH Gotec Việt Nam (Gotec Land) làm chủ đầu tư, đơn vị phát triển là Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Đất Xanh Miền Nam.

Dự án tọa lạc tại 184 Trần Văn Kiểu, phường 10, quận 6, TP.HCM với tổng diện tích 4,275.1 m2 gồm 19 tầng nổi, 2 tầng hầm và tầng kỹ thuật mái với 373 căn hộ.

Dự án chưa xây dựng, Gotec Land “bắt tay” Đất Xanh Miền Nam huy động vốn? - Ảnh 1

Gotec Land bắt tay cùng Đất Xanh Miền Nam huy động vốn sai phép tại dự án Asiana Capella.

Thử liên hệ với nhân viên bán hàng (sale) của dự án, chúng tôi được các nhân viên cho biết rằng hiện nay, dự án Asiana Capella đang rất “hót” và đã có nhiều khách hàng đặt cọc tiền để mua từ nhiều tháng trước.

“Dự án hiện đang rất được nhiều khách hàng quan tâm và đã xuống tiền đặt mua, nếu anh còn chần chừ thì sẽ “mất lượt”. Trước mắt, anh chỉ cần đóng 50 triệu tiền giữ chỗ, sau 7 ngày kể từ ngày mở bán anh phải đóng đủ 15% giá trị tiền của căn hộ”, nhân viên sale thuyết phục.

Có một điều đáng ngạc nhiên nữa, nhân viên sale này luôn miệng khẳng định chắc nịch dự án Asiana Capella do Đất Xanh Miền Nam làm chủ đầu tư?

Để tạo tin tưởng, nhân viên sale đã gửi thêm nhiều hợp đồng đặt cọc mua dự án và các chứng từ liên quan đến việc huy động vốn từ khách hàng của chủ đầu tư dự án Asiana Capella và các sàn phân phối Đất Xanh Miền Nam.

Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi về tiến độ dự án thì nhân viên sale nói rằng dự án sắp hoàn thiện phần móng. Không để chúng tôi chần chừ, nhân viên của Đất Xanh Miền Nam khuyên chúng tôi nên nhanh chóng đặt cọc, bởi dự án có khoảng 300 căn hộ nhưng hiện nay đã có đến 460 khách hàng đặt cọc, giữ chỗ?

Dự án chưa xây dựng, Gotec Land “bắt tay” Đất Xanh Miền Nam huy động vốn? - Ảnh 2

Bên trong dự án Asiana Capella hiện mới chỉ ép cọc, thử tải và chưa có dấu hiệu xây dựng.

Có mặt thực tế tại dự án, chúng tôi ghi nhận khu vực công trình dự án hiện nay đang được che chắn bằng những tấm biển quảng cáo cỡ lớn. Bên trong chỉ lác đác vài công nhân đang vận hành máy khoan cọc, chưa có dấu hiệu xây dựng tại dự án Asiana Capella.

Thời gian qua, trên thị trường bất động sản phía Nam xuất hiện nhiều chủ đầu tư dự án đã lách luật để “bán lúa non”, tổ chức rao bán sản phẩm và huy động vốn từ khách hàng trái với quy định của pháp luật.

Đến khi bị các cơ quan chức năng “tuýt còi” nhiều dự án rơi vào tình trạng “chết lâm sàng” do không đủ điều kiện hoặc năng lực để hoàn thành dự án. Điều này khiến nhiều khách hàng rơi vào tình trạng “tiến thoái lưỡng nan” khi lỡ đóng nhiều tiền mà chẳng thể đòi lại được.

Luật sư Trương Thành Thiện, Đoàn luật sư TP.HCM cho biết, luật Kinh doanh bất động sản đã quy định khá rõ, chỉ khi nào dự án làm xong móng, xong hạ tầng và được sự chấp thuận đủ điều kiện bán hàng của Sở Xây dựng, chủ đầu tư mới được bán hàng, huy động vốn. Điều này nhằm bảo vệ khách hàng tránh những rủi ro đáng tiếc khi các doanh nghiệp bất động sản kinh doanh theo kiểu “tay không bắt giặc”, đẩy rủi ro về phía khách hàng.

Thực tế hiện nay, có nhiều chủ đầu tư yếu về năng lực tài chính, cố tình lách luật để huy động vốn bất chấp pháp luật.  Đây chính là nguyên nhân khiến hàng loạt dự án thời gian qua dù thu tiền đến 95% giá trị căn hộ nhưng không giao được nhà cho khách hàng. Thậm chí nhiều chủ đầu tư còn đem dự án đã bán cho khách hàng mang cầm cố ngân hàng, khiến người mua nhà lâm vào cảnh khó khăn.

Theo quy định tại Điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản 2014, đối với nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư muốn đưa vào kinh doanh phải có các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng, biên bản nghiệm thu đã hoàn thành phần móng của tòa nhà.

Hiện nay, Chính phủ đã nghiêm cấm các hành vi phân lô, bán nền tại các dự án khi chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật và bắt buộc dự án phải được xây thô mới đủ điều kiện mở bán. Theo quy định hiện hành, các thể loại hợp đồng giữ chỗ, hợp đồng góp vốn, hợp đồng nguyên tắc đều không có giá trị pháp lý và khi xảy ra sự cố như dự án không thể triển khai được thì người chịu thiệt hại là khách hàng.

Mặc dù dự án Asiana Capella chưa có dấu hiệu xây dựng nhưng Gotec Land đã bắt tay với Đất Xanh Miền Nam tổ chức rao bán, nhận tiền đặt cọc của khách hàng liệu có phải đang qua mặt các cơ quan chức năng?

Địa ốc cao cấp và câu chuyện 'thừa mà thiếu'

Những tháng đầu năm 2018, thị trường địa ốc chứng kiến một diễn biến khác lạ với những năm trước...

TIN MỚI NHẤT