Hủy bỏ chuyển nhượng dự án liên quan đến loạt sai phạm tại Sagri dưới thời ông Lê Tấn Hùng

Thị trường 20/07/2019 06:00

Thanh tra thành phố chỉ ra nhiều sai phạm trong việc chuyển nhượng Dự án Phát triển Khu nhà ở tại phường Phước Long B, quận 9 dưới thời ông lê Tấn Hùng làm Tổng giám đốc. Để khắc phục sai phạm, UBND TP.HCM đã thu hồi và hủy bỏ Quyết định 6077/2017 của UBND TP về chấp thuận cho chuyển nhượng Dự án này.

gày 19/7, UBND TP.HCM ban hành Quyết định thu hồi và hủy bỏ Quyết định 6077/2017 của UBND TP về chấp thuận cho chuyển nhượng Dự án Phát triển Khu nhà ở tại phường Phước Long B, quận 9, TP.HCM

Hủy bỏ chuyển nhượng dự án liên quan đến loạt sai phạm tại Sagri dưới thời ông Lê Tấn Hùng - Ảnh 1

Thu hồi, hủy bỏ quyết định chấp thuận cho chuyển nhượng Dự án Phát triển Khu nhà ở tại phường Phước Long B, quận 9.

Dự án Phát triển Khu nhà ở tại phường Phước Long B, quận 9 trước đó do Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri) chuyển nhượng cho Tổng công ty CP Phong Phú có một số sai phạm.

Cụ thể, năm 2016, Sagri chuyển nhượng gần 37.000 m2 thuộc dự án khu nhà ở Phước Long B cho Tổng công ty CP Phong Phú với giá hơn 168 tỷ đồng (tương đương hơn 10,5 triệu đồng/m2).

Mức giá này được xác định là thấp hơn rất nhiều so với giá mà Tổng công ty CP Phong Phú huy động vốn từ khách hàng 3 năm trước (gần 14 triệu đồng/m2) và thấp hơn giá chuyển nhượng của dự án liền kề (hơn 29 triệu đồng/m2).

Ngoài ra, Sagri sử dụng 3,75 ha đất trong dự án này hợp tác với giá trị vốn góp có tỷ lệ 28%, Tổng công ty CP Phong Phú là 72%.

Khi Thanh tra TP vào thanh tra toàn diện dự án, phát hiện việc chuyển nhượng vốn góp (thực chất là chuyển quyền sử dụng đất tại dự án) cho Tổng công ty CP Phong Phú, nhưng không qua đấu giá để xác định giá trị thị trường, không thuê thẩm định giá khi chuyển nhượng dự án là vi phạm Nghị định 91/2015 của Chính phủ về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp; quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp.

Đây cũng là 1 trong nhiều sai phạm tại Sagri, khiến nguyên Tổng giám đốc Sagri Lê Tấn Hùng bị khởi tố, bắt tạm giam.

Để khắc phục các sai phạm nói trên, UBND TP đã ban hành quyết định thu hồi và hủy bỏ Quyết định 6077/2017 của UBND TP về chấp thuận cho chuyển nhượng Dự án Phát triển Khu nhà ở tại phường Phước Long B, quận 9.

Theo quyết định vừa mới ban hành, UBND TP yêu cầu bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng có trách nhiệm giao trả, chuyển giao những gì mà hai bên đã nhận của nhau trước đây và cam kết không thắc mắc khiếu nại gì về sau.

Thông báo cho các bên liên quan (nếu có) về việc hủy hợp đồng chuyển nhượng dự án; giải quyết các vấn đề phát sinh với các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc hủy hợp đồng chuyển nhượng dự án do đơn vị đã ký kết trước đó theo quy định của pháp luật hiện hành.

Các bên liên hệ Sở Tài nguyên và Môi trường để cập nhật điều chỉnh tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Giao sở Tài chính, cục Thuế TP, Chi cục Tài chính doanh nghiệp, sở Tư pháp TP có trách nhiệm hướng dẫn và giải quyết các vấn đề tài chính, vốn đầu tư (nếu có), các vấn đề phát sinh (nếu có) do việc hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng dự án giữa các bên theo quy định của pháp luật hiện hành.

Khách 'tố' doanh nghiệp, một lô đất đem bán cho nhiều người

Một số lô đất tại khu dân cư Vĩnh Liêm ở phường Bình Định (thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định) được Công ty Cổ phần Đại Tín bán cho người dân nhưng có sự chồng lấn, một lô đất bán cho nhiều người.

TIN MỚI NHẤT