Dự án ‘vỡ trận’, khách liên tục ‘vây’ TPBank đòi bảo lãnh

Thị trường 19/07/2019 06:00

Trong khi dự án Eco Green Tower (số 1 Giáp Nhị, Quận Hoàng Mai) chậm tiến độ khiến khách hàng điêu đứng, nhiều khách hàng tìm đến Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) yêu cầu thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh nhưng đến nay vẫn chỉ là sự im lặng.

Dự án vỡ tiến độ…

Dự án Eco Green Tower tọa lạc tại số 1 Giáp Nhị (Quận Hoàng Mai) do Công ty cổ phần Sông Đà 1.01 làm chủ đầu tư và UDIC là đơn vị thi công chính. Dự án được triển khai thi công từ tháng 12/2015, dự kiến thời gian bàn giao nhà là 31/3/2018, không chậm quá 90 ngày.

Tuy nhiên theo phản ánh của khách hàng tháng 6/2018, Công ty cổ phần Sông Đà 1.01 có thông báo về việc chậm bào giao căn hộ tại dự án Eco-Green Tower Giáp Nhị. Theo văn bản này, Công ty cổ phần Sông Đà 1.01 đã xác nhận chậm bàn giao căn hộ tại dự án Eco-Green Tower, đồng thời, cam kết bàn giao căn hộ chậm nhất là ngày 31/8/2018 và không chậm quá 90 ngày. Đến nay đã quá thời hạn bàn giao nhà cả năm nhưng khách hàng vẫn chưa được bàn giao căn hộ.

Dự án ‘vỡ trận’, khách liên tục ‘vây’ TPBank đòi bảo lãnh - Ảnh 1

Khách hàng mua nhà tại dự án Eco Green Tower nhiều lần đội nắng, mưa căng băng rôn tại Hội sở TP Bank để yêu cầu ngân hàng này thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh.

Trong khi đó, hợp đồng mua bán căn hộ ghi rõ nếu bên bán vi phạm hợp đồng (bàn giao không đúng tiến độ) thì bên bán phải trả cho bên mua lãi suất quá hạn. Sau 180 ngày kể từ thời điểm dự kiến bàn giao mà bên bán không bàn giao được thì bên mua có quyền đề nghị chấm dứt hợp đồng, bên bán phải hoàn tiền mua căn hộ cho bên mua và bị phạt vi phạm 10% giá trị căn hộ.

Nhưng hiện đã hơn 1 năm kể từ ngày cam kết bàn giao căn hộ, khách hàng vẫn chưa ai được hưởng quyền lợi chính đáng của mình.

Đến lúc này khách hàng đã tìm đến ngân hàng TPBank – ngân hàng bảo lãnh cho dự án để yêu cầu thực hiện việc bảo lãnh.

Khách hàng cho biết, khi ký kết hợp đồng mua căn hộ, Sông Đà 1.01 có thông tin cho khách hàng về việc TP Bank tài trợ vốn trên cơ sở Hợp đồng cấp tín dụng hạn mức số 75-04.16/HMBL/TBBANK/TTKD.HO ngày 21/11/2016 và thông báo phát hành báo lãnh cho Sông Đà 1.01 tại văn bản số 68/2016/CV/TPB-TTKDHO ngày 22/11/2016.

“Chính vì tin tưởng có TPBank bảo lãnh nên tôi mới quyết định kí hợp đồng mua bán. Không chỉ tôi mà nhiều khách hàng cũng thế chấp căn hộ tại ngân hàng TPBank để vay vốn. Giờ nhà chưa nhận được nhưng tiền lãi ngân hàng thì khách hàng vẫn phải đóng" – bà Thuy, một khách hàng mua căn hộ tại đây cho biết. 

Cũng theo khách hàng, ngay trong hợp đồng mua bán căn hộ, có phần xác nhận của TPBank hướng dẫn khách hàng thực hiện việc thanh toán tiền mua căn hộ vào tài khoản duy nhất của Công ty CP Sông Đà 1.01 mở tại TPBank nên họ càng yên tâm và việc được đảm bảo quyền bảo lãnh khi mua căn hộ.

Tuy nhiên, khi dự án chậm bàn giao cả năm trời dù đã nhiều lần gửi đơn đề nghị ngân hàng TPBank thực hiện việc bảo lãnh nhưng những gì mà khách hàng nhận được chỉ là sự im lặng.

Dự án ‘vỡ trận’, khách liên tục ‘vây’ TPBank đòi bảo lãnh - Ảnh 2

Tính đến nay, dự án Eco Green Tower Giáp Nhị mới được xây dựng hết phần thô, công trình còn nhiều ngổn ngang.

Chính sự im lặng của TPBank nên khách hàng đã nhiều lần lên hội sở của ngân hàng đòi quyền lợi. Đầu tháng 7 vừa qua, cư dân tiếp tục lên hội sở chính ngân hàng TPBank căng băng rôn yêu cầu ngân hàng thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh dự án. Nhưng đáp lại vẫn là sự im lặng không có một thông báo chính thức nào của TPBank cho tất cả người mua nhà.

Mới đây nhất, ngày 8/7, TPBank có buổi làm việc với 11 khách hàng có khoản vay mua nhà dự án Eco Green Tower tại ngân hàng này. Tuy nhiên buổi làm việc cũng chỉ dừng lại ở việc ghi nhận các ý kiến, xem xét đề nghị. TPBank cho biết, nhà đầu tư mới dự kiến sẽ bắt đầu triển khai lại dự án vào tháng 7 này.

“Tất cả khách hàng đã nộp tiền mua căn hộ vào TP Bank nhưng ngân hàng lại chỉ làm việc với những khách hàng có khoản vay mua nhà tại ngân hàng. Cuộc làm việc chỉ có 11 người vậy còn bao nhiêu khách hàng khác cũng đã đóng 70-90% giá trị hợp đồng là hàng tỷ đồng vào tài khoản của chủ đầu tư tại TP Bank thì bị bỏ rơi? ” – chị L. khách hàng tại dự án bức xúc.

…và cái lý của TPBank

Liên quan đến sự việc tại dự án Eco Green Tower, trong thông cáo gửi cho báo chí, TPBank cho biết, dự án Eco Green Tower được thi công từ tháng 12/2015, tuy nhiên đến tháng 1/2018, dự án đã dừng thi công.

“Dự án được bảo lãnh bởi TPBank, tuy nhiên trong quá trình triển khai dự án, do chủ đầu tư không thực hiện đúng các cam kết về thanh toán với ngân hàng nên TPBank đã tiến hành thu giữ một số tài sản đảm bảo để xử lý nợ theo quy định. 

Do hoạt động của công ty gặp khó khăn trong các vấn đề về tài chính, TPBank đã tích cực cùng Chủ đầu tư tìm kiếm nhà đầu tư mới hỗ trợ vốn tham gia dự án hoàn thiện dự án và bàn giao căn hộ cho người mua nhà trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, cùng với việc người mua nhà liên tục gây áp lực dư luận bằng nhiều thông tin thiếu chính xác tới TPBank, quyết tâm đầu tư của Chủ đầu tư mới có thể bị gián đoạn.

Khi có chủ đầu tư mới, dự án sớm được hoàn thành, quyền lợi của Người mua nhà hợp pháp được đảm bảo. Trường hợp TPBank phải thu giữ dự án và giải chấp, thời gian hoàn thành dự án sẽ tiếp tục bị kéo dài, gây bất lợi cho các bên” – thông cáo của TPBank nêu.  

Dự án ‘vỡ trận’, khách liên tục ‘vây’ TPBank đòi bảo lãnh - Ảnh 3

Theo luật sư, việc TP Bank không thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh với những khách hàng không có hợp đồng bảo lãnh là chưa thực sự phù hợp. Chủ đầu tư và Ngân hàng có trách nhiệm thực hiện cam kết bảo lãnh cho khách hàng.

Cũng theo ngân hàng, TPBank sẽ thực hiện nghĩa vụ với những khách hàng xuất trình được hợp đồng bảo lãnh với TPBank. Với những khách hàng không có hợp đồng bảo lãnh, TPBank không có căn cứ thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh nói trên.

TPBank cho rằng: Trường hợp bên mua căn hộ coi nhẹ vấn đề pháp lý, hoặc do muốn tiết kiệm chi phí bảo lãnh phát sinh, không yêu cầu chủ đầu tư phải có thư cam kết bảo lãnh cho mình thì quan hệ bảo lãnh chưa phát sinh giữa người mua căn hộ và ngân hàng.

“Nếu bên mua, vì lý do nào đó mà không có được văn bản cam kết bảo lãnh bản gốc của ngân hàng phát hành cho riêng mình, thì không thể đòi ngân hàng trả tiền bảo lãnh” – TPBank cho biết.

Trao đổi với PV VietNamNet về vấn đề này, luật sư Ngô Huỳnh Phương Thảo, Công ty luật TAT Law firm cho biết, theo quy định của pháp luật, chủ đầu tư dự án bất động sản trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng.

Thông tư 13/2017 của Ngân hàng Nhà nước sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư số 07/2015 quy định về bảo lãnh ngân hàng nêu rõ việc ngân hàng thương mại phát hành cam kết bảo lãnh cho từng bên mua.

Cụ thể: Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày ký hợp đồng mua, thuê mua nhà ở, trong đó có quy định nghĩa vụ của chủ đầu tư trong việc hoàn lại số tiền ứng trước và các khoản tiền khác cho bên mua khi đến thời hạn giao, nhận nhà đã cam kết nhưng chủ đầu tư không bàn giao nhà ở cho bên mua, chủ đầu tư phải gửi cho ngân hàng thương mại hợp đồng mua, thuê mua nhà ở;

Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hợp đồng mua, thuê mua nhà ở, ngân hàng thương mại căn cứ hợp đồng mua, thuê mua nhà ở và thỏa thuận cấp bảo lãnh để phát hành cam kết bảo lãnh cho bên mua và gửi đến địa chỉ của bên mua.

Theo luật sư Phương Thảo, pháp luật đã quy định cụ thể trách nhiệm của chủ đầu tư và Ngân hàng về việc bảo lãnh để đảm bảo quyền lợi của khách hàng.

“Xét về tình, việc TP Bank không thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh với những khách hàng không có hợp đồng bảo lãnh là chưa thực sự phù hợp. Xét về phương diện pháp luật, tại thời điểm ký kết hợp đồng, pháp luật cũng chưa có quy định điều chỉnh vấn đề này. Hiện nay, hạn chế này đã được khắc phục, theo đó, chủ đầu tư và Ngân hàng có trách nhiệm thực hiện cam kết bảo lãnh cho khách hàng” - Luật sư Phương Thảo nói.

Nhiều khách hàng cho rằng, việc bảo lãnh từ ngân hàng nhằm giúp bảo vệ tốt nhất cho khách hàng, bảo đảm cho người mua nhà ở hình thành trong tương lai tránh được rủi ro bị mất vốn khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo tiến độ đã cam kết. Mặt khác nhờ có cam kết bảo lãnh từ ngâng hàng, chủ đầu tư lấy được lòng tin của khách hàng. Nhưng những gì đang diễn ra tại dự án Eco Green Tower với TPBank là ngân hàng bảo lãnh khiến khách hàng băn khoăn niềm tin của họ đã đặt nhầm chỗ? Và trường hợp của Eco Green Tower có phải là cá biệt trong xu hướng đầu tư căn hộ hình thành trong tương lai?

Ngoài dự án Eco Green Tower, dự án Amber Riverside 622 Minh Khai (Hà Nội) cũng đang được TPBank chi nhánh Thanh Xuân bảo lãnh với nội dung cụ thể ghi trong biên bản là “Đảm bảo bàn giao nhà đúng tiến độ theo hợp đồng mua bán của dự án với bên mua/thuê”.

TPBank cũng là đơn vị ký Hợp tác bảo lãnh dự án chung cư AnLand (Dương Nội, Hà Nội) cùng Tập đoàn Nam Cường. Nội dung ký kết là thỏa thuận hợp tác toàn diện về việc cung cấp các dịch vụ tài chính và bảo lãnh người mua nhà cho dự án Khu hỗn hợp Trung tâm TMDV và Nhà ở tại Dương Nội, Hà Đông.

Ngoài ra, TP Bank cũng đang bảo lãnh cho dự án Fresca Riverside Thủ Đức (TP.HCM).

Căn hộ Condotel tiếp tục ế ẩm, khó tìm lối thoát trên thị trường BĐS

Theo thống kê của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2019, tỉ lệ hấp thụ với sản phẩn condotel trong thị trường chỉ đạt 25%, trong khi đó tỷ lệ hấp thụ căn hộ chung cư lại cao.

TIN MỚI NHẤT