HoREA: Nhiều thành phần “chui” vào Ban quản trị chung cư để trục lợi

Thị trường 11/02/2019 14:02

Theo Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA), thời gian qua trên địa bàn TP. HCM tranh chấp chung cư có xu hướng gia tăng và tính chất ngày càng phức tạp. Đặc biệt, có những phần tử xấu trong xã hội tìm cách “chui” vào các Ban quản trị chung cư nhằm mục đích trục lợi.

HoREA: Nhiều thành phần “chui” vào Ban quản trị chung cư để trục lợi - Ảnh 1
Tranh chấp chung cư bùng nổ và ngày càng phức tạp. Ảnh: Ninh Phan.

HoREA vừa có báo cáo về tình hình tranh chấp chung cư trên địa bàn TPHCM. Theo đơn vị này, hiện trên địa bàn thành phố có khoảng 1.000 chung cư, trong đó trên 100 chung cư có phát sinh tranh chấp. Có 34 chung cư có tranh chấp đến mức Sở Xây dựng phải thụ lý giải quyết, trong đó, có hơn 10 chung cư có tranh chấp gay gắt.

Tranh chấp chủ yếu xoay quanh 6 nội dung, bao gồm: Việc bàn giao, quản lý, sử dụng quỹ bảo trì chung cư, quỹ thu phí quản lý vận hành chung cư; Về sở hữu chung, sở hữu riêng; Về chất lượng công trình; Về quản lý, khai thác, kinh doanh bãi giữ xe, các không gian có thể sinh lợi, phòng sinh hoạt cộng đồng; Về an toàn phòng cháy chữa cháy; Về đại hội chung cư, hội nghị chung cư bầu ban quản trị chung cư và chất lượng hoạt động của ban quản trị...

Tranh chấp chung cư có xu hướng gia tăng và tính chất ngày càng phức tạp, gay gắt hơn do tốc độ đô thị hóa ngày càng cao càng đòi hỏi phát triển nhiều chung cư cao tầng và một bộ phận lớn cư dân lựa chọn sống trong chung cư.

Ngoài ra, còn có những phần tử xấu trong xã hội tìm cách chui vào các Ban quản trị chung cư nhằm mục đích trục lợi. Do vậy, cần hết sức quan tâm xử lý không để tranh chấp chung cư trở thành điểm nóng năm 2019.

Do vậy, để giải quyết các tranh chấp, HoREA đề nghị sửa đổi, bổ sung Thông tư 02/2016/TT-BXD ngày 15/02/2016 và Thông tư 28/2016/TT-BXD ngày 15/12/2016 của Bộ Xây dựng về Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư, nhằm hoàn thiện các cơ chế về: Tổ chức đại hội chung cư, hội nghị chung cư bầu Ban quản trị có năng lực, có trách nhiệm đối với cư dân chung cư; Cần quy định chủ tài khoản của Ban quản trị chung cư phải có tối thiểu 02 người trong Ban quản trị; Kiên quyết thực hiện cưỡng chế bàn giao quỹ bảo trì chung cư theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, HoREA kiến nghị bổ sung quy định Ủy ban nhân dân cấp phường tham gia hội nghị nhà chung cư thường niên, và có trách nhiệm hòa giải hoặc giải quyết ban đầu các tranh chấp xảy ra tại chung cư, để nhằm tăng cường vai trò, trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp phường trên địa bàn.

Cũng theo HoREA, việc hoàn thiện Quy chế quản lý chung cư theo quy định của Bộ Xây dựng là hết sức cần thiết để góp phần giải quyết tranh chấp tại chung cư và đáp ứng yêu cầu của thực tiễn cuộc sống.

Ở chung cư vẫn tiết kiệm điện và “hoang dã” nhờ ban công

Nằm trên tầng 4 của một tòa nhà, căn hộ 82 m2 hiện đại được thiết kế thêm phần ban công nhỏ để đón gió và nắng mỗi ngày.

TIN MỚI NHẤT