DRH Holdings có gian dối nguồn gốc cát san lấp mặt bằng dự án Lạc Việt?

Thị trường 24/04/2019 06:00

Công ty Cổ phần DRH Holdings (DRH Holdings) - Chủ đầu tư Dự án Lạc Việt tại Bình Thuận, đã sử dụng cát biển để san lấp mặt bằng và có dấu hiệu khuất tất trong việc khai báo nguồn gốc cát.

DRH Holdings gian dối về nguồn gốc cát?

Vừa qua, nhiều người dân sống quanh Dự án Khu du lịch sinh thái biển cao cấp Lạc Việt tọa lạc tại xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận do Công ty Cổ phần DRH Holdings (DRH Holdings) làm chủ đầu tư, phản ánh nghi vấn chủ đầu tư đã hút cát trực tiếp từ biển để thực hiện việc san lấp, khiến họ lo lắng về nguy cơ sạt lở bờ biển.

Theo tìm hiểu của Dân Việt, dự án Lạc Việt trước đây do Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Danh Việt làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, hiện nay Dự án Lạc Việt đã đổi chủ qua Công ty Cổ phần DRH Holdings (DRH Holdings) do quá trình sáp nhập mua bán công ty.

Theo quy hoạch được phê duyệt, Dự án Lạc Việt có tổng diện tích 738.571,9m2, trong đó, diện tích đất quy hoạch khu du lịch là 720.184,3m2. Theo thiết kế đầu tư xây dựng, dự án sẽ triển khai san lấp mặt bằng gồm 2 giai đoạn với tổng khối lượng cần san lấp ước tính khoảng 1.200.000m3 cát bồi nền.

DRH Holdings có gian dối nguồn gốc cát san lấp mặt bằng dự án Lạc Việt? - Ảnh 1

Ống bơm hút cát được nối trực tiếp với tàu đang neo đậu cách bờ biển không xa, người dân sống quanh dự án Lạc Việt nghi ngờ chủ đầu tư hút cát mặn từ biển để san lấp mặt bằng.

Để có nguồn cát san lấp mặt bằng, Công ty DRH Holdings kê khai đã mua cát của các doanh nghiệp theo các hợp đồng tại thị xã La Gi và tỉnh Đồng Tháp vận chuyển đến khu vực san lấp dự án thông qua 4 hợp đồng mua bán cát của 5 doanh nghiệp.

Cụ thể, DRH Holdings báo cáo nguồn cát chủ yếu lấy từ Công ty TNHH TM Tuấn Tâm (Công ty Tuấn Tâm) từ việc nạo vét và tận dụng cát nhiễm mặn tại cửa biển La Gi. Thế nhưng, qua làm việc với cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận, Công ty Tuấn Tâm cho biết, tổng khối lượng cát đã nạo vét khoảng 6.500m3 và đã bán cho một doanh nghiệp khác hết 3.000m3, trong khi đó chủ đầu tư Dự án Lạc Việt báo cáo đã mua 10.000m3 cát từ Công  ty Tuấn Tâm để san lấp mặt bằng tại dự án này. Qua xác định ban đầu của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận thì việc khai báo này là không đúng.

Phản ánh của người dân sống tại xã Thắng Hải, họ nghi ngờ chủ đầu tư dự án Lạc Việt đã hút cát trực tiếp từ biển để thực hiện việc san lấp. Điều này khiến người dân lo lắng về nguy cơ sạt lở bờ biển.

Tuy nhiên, phản bác lại nghi vấn này, DRH Holdings đã phủ nhận và khẳng định rằng đã ký hợp đồng mua cát từ 5 doanh nghiệp khác.

Thế nhưng, qua việc khai báo gian dối về số lượng cát đã mua, dư luận đang đặt câu hỏi, ngoài số cát thực tế đã mua của Công ty Tuấn Tâm là 3.500m3, số cát còn lại 6.500m3 (như khai báo đã mua 10.000m3 từ Công ty Tuấn Tâm) DRH Holdings đã lấy từ đâu? Đây chỉ là con số nhỏ trong tổng số cát ước lượng, khoảng 1.200.000m3 cát bồi nền, để san lấp mặt bằng mà chủ đầu tư đã khai báo không trung thực.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận cho biết, thời gian qua, đơn vị đã tổ chức 2 đợt kiểm tra và đình chỉ hoạt động bơm hút cát từ sà lan lên dự án đối với các chủ phương tiện do chưa có Giấy phép thiết lập Bến thủy nội địa của cơ quan có thẩm quyền.

Ngày 25.10.2018, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Bình Thuận phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra tại khu vực dự án đã ghi nhận dự án đã triển khai việc san lấp. Tại vùng biển tiếp giáp với dự án có 2 sà lan, 2 boong tàu đang neo đậu, có một số công nhân đang lắp đặt các đường ống và các máy bơm nối từ các sà lan vào khu vực dự án.

Do đó, Sở TNMT đã kiến nghị UBND tỉnh Bình Thuận có Văn bản chỉ đạo chủ đầu tư Dự án Lạc Việt không được sử dụng nguồn cát do các doanh nghiệp khác cung cấp chuyển tải theo đường biển để san lấp mặt bằng dự án, vì chưa có giấy phép và hồ sơ môi trường cho phép hoạt động Bến nội địa tạm thời do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp. Và việc sử dụng nguồn cát này chỉ được thực hiện khi chủ đầu tư đã có giấy phép và hồ sơ môi trường, đồng thời nguồn gốc cát để san lấp mặt bằng dự án phải hợp pháp theo quy định của pháp luật.

DRH Holdings phớt lờ lệnh cấm

Theo Sở TNMT tỉnh Bình Thuận, việc chủ đầu tư Dự án Lạc Việt ký hợp đồng với các doanh nghiệp khác để cung cấp nguồn cát phục vụ san lấp dự án, theo đó các đơn vị đã tự ý tập kết tàu, sà lan, lắp đặt các đường ống, máy bơm nối từ các sà lan neo đậu ngoài biển dẫn vào khu vực dự án để phục vụ cho việc chuyển tải cát từ sà lan vào san lấp mặt bằng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép hoạt động Bến nội địa tạm thời là sai quy định.

DRH Holdings có gian dối nguồn gốc cát san lấp mặt bằng dự án Lạc Việt? - Ảnh 2

UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu kiểm tra, xử lý theo quy định về các khuất tất, sai phạm tại Dự án Lạc Việt

Ngày 21.12.2018, UBND tỉnh Bình Thuận đã có Công văn số 4529/UBND-KGVXNV yêu cầu chủ đầu tư Dự án Lạc Việt dừng ngay việc chuyển tải cát theo đường biển để san lấp mặt bằng dự án; khẩn trương tháo gỡ toàn bộ thiết bị máy bơm, ống bơm và các thiết bị khác có liên quan phục vụ cho việc bơm hút cát từ các phương tiện neo đậu ngoài biển vào khu vực dự án trước ngày 21.12.2018; chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước trong hoạt động mua bán cát san lấp mặt bằng…

Thế nhưng, đến thời điểm tháng 4.2019, tại công trường Dự án Lạc Việt, ống bơm, máy bơm vẫn hoạt động nhộn nhịp, tàu thuyền vẫn neo động để bơm hút cát vào san lấp mặt bằng. Dư luận bức xúc cho rằng, phải chăng DRH Holdings đang cố tình phớt lờ chỉ đạo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền?

DKRA Vietnam có bán “chui” dự án Queen Pearl Marina Complex ?

Có tài sản trên đất dự án Queen Pearl Marina Complex, nhiều hộ dân tại phường Phước Lộc, Thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận vẫn chưa được bồi thường, hỗ trợ di dời và chủ đầu tư vẫn chưa hoàn tất xây dựng hạ tầng kỹ thuật, thế nhưng Công ty CP DKRA Việt Nam (DKRA Vietnam) đã rầm rộ rao bán…

TIN MỚI NHẤT