Đối tác dự án ngàn tỷ bị “đắp chiếu” đến từ... “thiên đường thuế”

Thị trường 09/01/2019 11:42

Ngày 26.12.2018, Lao Động đã đăng bài: “Đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, dự án vẫn bị... “đắp chiếu”. Bài báo phản ánh việc chọn nhầm đối tác, nên Cty CP địa ốc Hồng Phát hiện “sa lầy” trong dự án bất động sản tại huyện Đức Hoà, tỉnh Long An. Vậy đối tác khiến Cty Hồng Phát khốn đốn trong nhiều năm qua là ai ?

Đối tác dự án ngàn tỷ bị “đắp chiếu” đến từ... “thiên đường thuế” - Ảnh 1
Hình ảnh công nhân đang thi công tại công trường dự án. Ảnh: H.H

Ngày 7.11.2018, Cục An ninh chính trị nội bộ (Bộ Công an) đã ra công văn số 1606/ANCTNB-P4 cho biết nhiều thông tin xung quanh tư cách pháp nhân của Cty China Policy Limited (CPL) – đối tác tạm ứng 15,6 triệu USD tại dự án của Cty Hồng Phát.

Theo đó, CPL là Cty con của Cty Chuang’s Consortium International Limited, có địa chỉ đăng ký trụ sở hoạt động tại Vistra Corporate Services Centre, Wickhams, Cay II, Road Town, Tortola, VG1110, BVI.

Cty Chuang’s đăng ký thành lập ngày 19.3.1991, tại Bermuda. Lĩnh vực hoạt động chủ yếu là đầu tư xây dựng các trung tâm thương mại và khách sạn cao cấp, kinh doanh bất động sản và dịch vụ quản lý bất động sản.

Đối tác dự án ngàn tỷ bị “đắp chiếu” đến từ... “thiên đường thuế” - Ảnh 2

Một phần dự án của Cty Hồng Phát. Ảnh: H.H

Nhưng, theo Bộ Công an, đến nay Bộ Công an chưa có thông tin Cty Chuang’s triển khai các hoạt động kinh doanh tại British Virgin Islands (BVI) và Bermuda. Đồng thời, qua xác minh của Bộ Công an tại các cơ quan chức năng cho thấy, đến nay CPL chưa có thông tin về đăng ký đầu tư, đăng ký kinh doanh và chưa được cấp phép hoạt động thương mại tại VN.

Theo thông tin Cục An ninh chính trị nội bộ - Bộ Công an, hiện nay, có nhiều Cty trên thế giới thường đăng ký địa chỉ giao dịch tại BVI, Bermuda, Cayman Islans,... (được coi là “thiên đường thuế”) nhằm những mục đích đặc biệt (Special Purpose Vehicle – SPV) đang được nhiều nước châu Âu áp dụng.

Mục đích chính của các SPV là che giấu danh tính của chủ sở hữu nhằm tránh các vấn đề kê khai tài sản cá nhân, bảo vệ tài sản cá nhân trong trường hợp bị phá sản, cũng như tránh các khoản thuế.

Mặt khác, do chính phủ tại các “thiên đường thuế” như BVI, Bermuda... cho phép thành lập và không đánh thuế các khoản thu nhập ở nước ngoài của các SPV, nên các Cty Trung Quốc hay Hồng Kông khi đầu tư ra nước ngoài hoặc đầu tư ngược lại trong nước cũng thường sử dụng SPV (trong đó có Chuang’s và CPL).

Theo Bộ Công an, các Cty từ “thiên đường thuế” sử dụng SPV để tiến hành ký kết hợp đồng thương mại, đầu tư sẽ không nhất thiết phải gánh chịu trách nhiệm cụ thể về pháp lý và tài chính...

Đối tác dự án ngàn tỷ bị “đắp chiếu” đến từ... “thiên đường thuế” - Ảnh 3

Hình ảnh tại dự án Cty Hồng Phát. Ảnh: H.H

Trước các thông tin trên từ Bộ Công an, bà Thái Thị Hồng Hậu – Phó Tổng giám đốc Cty Hồng Phát – cho biết: “Cty Hồng Phát đã sơ suất khi không tìm hiểu rõ, xác minh kỹ về đối tác CPL và Cty mẹ Chuang’s. Việc CPL bỏ vốn vào dự án, trong khi chưa đăng ký đầu tư, đăng ký kinh doanh và chưa được cấp phép hoạt động thương mại tại VN. Như vậy không được xem là hoạt động đầu tư theo pháp luật của VN.

Chỉ bỏ ra 15,6 triệu USD, không có thêm bất kỳ đóng góp nào khác cho dự án. Nhưng CPL đã làm cho toàn bộ dự án hàng ngàn tỷ đồng vướng vòng tranh chấp, không thể triển khai. Chúng tôi liên tục kêu cứu suốt 8 năm qua, nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm”.

Dự án khu dân cư cao cấp và trường đua ngựa (140 triệu USD) do Cty Hồng Phát làm chủ đầu tư.

Năm 2007, Hồng Phát ký “thoả thuận khung” với CPL cùng thực hiện dự án. Theo đó, CPL tạm ứng 15,6 triệu USD để Hồng Phát giải phóng mặt bằng, làm thủ tục nhận QSDĐ. Tuy nhiên, do phát sinh chi phí bồi thường tăng gấp 3 lần, Hồng Phát đề nghị CPL bổ sung chi phí tạm ứng. Tuy nhiên, CPL không chấp nhận...

Tranh chấp nổ ra và vụ việc được Trung tâm Trọng tài quốc tế tại VN phân xử. Trọng tài yêu cầu 2 bên tiếp tục thực hiện “thoả thuận khung”, tiến đến thành lập Cty liên doanh. Nhưng, 8 năm qua, Hồng Phát và CPL vẫn chưa thống nhất chi phí bổ sung, không thành lập được Cty liên doanh... Trong khi đó, 13 sổ đỏ do Cty Hồng Phát đứng tên bị ngăn chặn giao dịch, không cho thế chấp ngân hàng...

Trong khi đó, duy nhất một luật sư người VN là ông Lương Văn Trung – đại diện cho CPL. Nhiều vấn đề cần phải có chủ sở hữu thật sự của CPL mới quyết định được, thì ông Trung... bó tay. Vì vậy, tranh chấp dự án ngàn tỷ bị “đắp chiếu” càng lâm vào bế tắc.

Mẫu nhà phố 1 trệt 1 lửng 1 lầu tuyệt đẹp, chi phí thấp

Đối với những gia đình có thu nhập trung bình thì những mẫu nhà phố 1 trệt 1 lửng 1 lầu là lựa chọn tối ưu nhất. Bởi thiết kế gọn gàng, thoải mái; vừa tiết kiệm được chi phí, vừa tận dụng được không gian để ở.

TIN MỚI NHẤT