Địa ốc Alibaba dẫn khách đi tham quan dự án “ma”, Bình Thuận tức tốc cắm biển cảnh báo

Thị trường 01/07/2019 06:00

Sau khi “oanh tạc” các khu đất nông nghiệp để xây dựng công trình trái phép nhằm phân phối đất nền tại TX.Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), công ty Địa ốc Alibaba tiếp tục tràn về Bình Thuận giới thiệu các dự án “ma”, khiến chính quyền tức tốc lên phương án ngăn chặn, cắm biển cảnh báo.

Ngày 30/6, ông Lê Sanh, Chủ tịch UBND xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận cho biết, địa phương vừa tiến hành cắm biển cảnh báo kế bên khu đất được công ty Địa ốc Alibaba giới thiệu là “dự án Alibaba Thắng Hải NewTimes City” với nội dung: “Khu vực này hiện nay không có bất kỳ dự án phân lô bán nền nào được cấp phép thực hiện, đề nghị bà con cảnh giác…”.

Địa ốc Alibaba dẫn khách đi tham quan dự án “ma”, Bình Thuận tức tốc cắm biển cảnh báo - Ảnh 1

UBND xã Thắng Hải cắm biển cảnh báo dự án "ma" do công ty Địa ốc Alibaba rao bán trên địa bàn. Ảnh: V.Q.

Theo ông Sanh, “dự án Alibaba Thắng Hải NewTimes City” chỉ là tên gọi trên một khu đất phần lớn nằm trong quy hoạch đất nông nghiệp, do công ty Địa ốc Alibaba tự đặt, không có thật trên địa bàn. Sau đó, UBND xã Thắng Hải đã nhanh chóng báo cáo tình hình lên UBND huyện Hàm Tân để phối hợp triển khai một số biện pháp ngăn chặn và tiến hành cắm biển cảnh báo vào ngày 27/6.

Trước đó như báo Người Đưa Tin đã phản ánh, trên mạng xã hội và website của công ty Địa ốc Alibaba với tên miền tapdoandiaocalibaba.com liên tục rao bán rầm rộ dự án “AlibabaThắng Hải Newtimes City” tại huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận. Sau đó, công ty này đã dẫn khách đi tham quan dự án “ma” trong nhiều ngày liền.

Địa ốc Alibaba dẫn khách đi tham quan dự án “ma”, Bình Thuận tức tốc cắm biển cảnh báo - Ảnh 2

Nhân viên công ty Địa ốc Alibaba dẫn khách đi tham quan "dự án AlibabaThắng Hải Newtimes City" trong rừng tràm.

Nội dung quảng cáo tâng bốc dự án này như là "một đất nước Singapore thu nhỏ" với tổng diện tích 35 ha, quy mô hơn 1.800 nền thổ cư, có giá bán khoảng 1,9 triệu đồng/m2.

Địa ốc Alibaba dẫn khách đi tham quan dự án “ma”, Bình Thuận tức tốc cắm biển cảnh báo - Ảnh 3

"Dự án AlibabaThắng Hải Newtimes City" được rao bán công khai trên website của công ty Địa ốc Alibaba.

Qua xác minh một số thông tin trong nội dung quảng cáo, UBND xã Thắng Hải xác định đây là khu đất nông nghiệp trồng keo lá tràm rộng hơn 31ha, do một người địa phương sở hữu, hiện đã chuyển nhượng cho một cá nhân khác. Phần lớn diện tích nằm trong quy hoạch đất nông nghiệp, chỉ một phần nhỏ nằm trong quy hoạch khu dân cư. Tuy nhiên, sổ đỏ của khu đất này thể hiện mục đích sử dụng đất hoàn toàn là đất nông nghiệp, chưa được cấp phép làm dự án phân lô bán nền.

Địa ốc Alibaba dẫn khách đi tham quan dự án “ma”, Bình Thuận tức tốc cắm biển cảnh báo - Ảnh 4

Khu đất trồng rừng tràm được công ty Địa ốc gọi là "dự án AlibabaThắng Hải Newtimes City".

Một số người dân địa phương cho biết, thời gian qua họ nhìn thấy nhiều xe loại 45 chỗ màu đỏ chở khách từ các nơi về một rừng tràm trên địa bàn, sau đó những người này đi vào rừng tràm tham quan. Sau khi chính quyền đăng biển cảnh báo và xem thông tin trên báo đài, thì họ mới ngỡ ngàng đây là dự án.

Trao đổi với PV, ông Võ Thanh Bình, Bí thư huyện ủy Hàm Tân cho biết: “Chúng tôi đã nắm được thông tin vụ việc công ty Alibaba rao bán dự án "ma” trên địa bàn. Hiện, chính quyền huyện đã chỉ đạo xã Thắng Hải phải lưu ý, canh chừng 24/24h tại khu vực vườn tràm được cho là có dự án của công ty Địa ốc Alibaba, nếu phát hiện có dấu hiện san ủi làm đường trái phép thì lập biên bản xử lý ngay, vì khu vực này không có dự án nào”.

Đại diện một lãnh đạo sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận cũng cho biết, đến thời điểm này công ty Địa ốc Alibaba chưa thực hiện bất cứ một thủ tục đầu tư nào trên địa bàn. Tại khu đất mà công ty này gọi là dự án thực chất là rừng cây keo lá tràm bị chặt hạ vì đến tuổi phải khai thác nên không có cơ sở pháp lý để xử lý về vi phạm trong xây dựng. 

“Việc tự phân lô, rao bán đất nền trên đất nông nghiệp của công ty này trên mạng thì các cơ quan chức năng có liên quan có thể sẽ xử lý về mặt lừa gạt trong mua bán, trong quảng cáo không đúng sự thật”, vị này nói.

Theo UBND xã Thắng Hải, khu đất trên được ông Nguyễn Thái Lĩnh (ngụ thôn 1, xã Tân Sơn, TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai) nhận chuyển nhượng quyền sử dụng từ 3 hộ dân đều có địa chỉ tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, với diện tích hơn 25ha hiện trạng là đất nông nghiệp trồng keo lá tràm với số tiền hơn 4,2 tỷ đồng. Cụ thể:

Bà Tôn Nữ Thị Lộc (ngụ phường 12, TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất D 098951, được UBND huyện Hàm Tân cấp ngày 18/6/2004 với diện tích 100.164m2 là hơn 1,7 tỷ đồng. 

Bà Lý Thị Tuyết Mai (ngụ TT.Long Điền, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số X 353210, được UBND huyện Hàm Tân cấp ngày 6/6/2003 với diện tích 42.260m2 là hơn 718,4 triệu đồng. 

Ông Ngô Thành Phong (ngụ phường 12, TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) chuyển nhượng quyền sử dụng đất 2 thửa đất theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số X353211, X 353213 cùng được UBND huyện Hàm Tân cấp ngày 6/6/2003 với diện tích lần lượt là 50.810m2, 57.816m2 có số tiền lần lượt là gần 983 triệu đồng và hơn 863,7 triệu đồng.

7 công trình xây dựng không phép bị cưỡng chế ở Quận 9 đều do một người đứng sau

UBND quận 9 cho biết một người tên Võ Văn Hạnh đã xây dựng 7 công trình với diện tích lên đến 1.341m2 không phép.

TIN MỚI NHẤT