Cưỡng chế 18 công trình 'xẻ thịt' đất rừng Sóc Sơn ngay trong tháng 11

Thị trường 01/11/2018 13:54

18 công trình vi phạm trên đất rừng phòng hộ thuộc xã Minh Phú (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) sẽ được lực lượng chức năng cưỡng chế ngay trong tháng 11 này.

Cưỡng chế 18 công trình 'xẻ thịt' đất rừng Sóc Sơn ngay trong tháng 11 - Ảnh 1
Cưỡng chế 18 công trình 'xẻ thịt' đất rừng Sóc Sơn ngay trong tháng 11

Ngày 31/10, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết, đã phê duyệt kế hoạch cưỡng chế 18 công trình vi phạm trên đất rừng phòng hộ tại xã Minh Phú. Theo đó, có 3 hộ dân đang tự tháo dỡ, còn 15 hộ thanh tra xây dựng huyện đang đốc thúc chính quyền địa phương vận động người dân tự tháo dỡ. Trong tháng 11, nếu các công trình không được tháo dỡ, huyện sẽ cưỡng chế. 

Liên quan đến trách nhiệm quản lý, trước đó UBND huyện Sóc Sơn cũng đã có Quyết định tạm đình chỉ công tác của ông Nguyễn Văn Hân, Chủ tịch UBND xã Minh Phú từ ngày 1/11 đến ngày 30/11 để tập trung giải quyết sai phạm về đất đai.

Lãnh đạo xã Minh Phú (huyện Sóc Sơn) khẳng định, sẽ cương quyết cưỡng chế xong 18 công trình vi phạm trong tháng 11 này. Một vị cán bộ cho hay, chủ các công trình vi phạm đất rừng Sóc Sơn (Hà Nội) "có địa vị xã hội, có ảnh hưởng, am tường các quy định của pháp luật.... Tuy nhiên, quan điểm chỉ đạo của thành phố là sẽ cương quyết xử lý nghiêm vi phạm bất kể là ai"

Theo tìm hiểu, trong số 18 trường hợp vi phạm trên có 2 hộ người lâm trường, còn lại là người từ Hà Nội và các tỉnh mua đất xây nhà ở và các công trình trên đất rừng. 

Tại phiên họp giao ban công tác UBND TP Hà Nội diễn ra sáng 30/10, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chỉ rõ việc yếu kém trong công tác quản lý như vụ việc vi phạm trật tự xây dựng ở Ba Vì, Sóc Sơn mà dư luận đang quan tâm.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị liên quan phải xử lý nghiêm vi phạm trật tự xây dựng ở huyện Sóc Sơn. Riêng đối với 27 công trình vi phạm mới ở rừng đặc dụng, Sở NNPT&NT và huyện phải tổ chức cưỡng chế vi phạm.

“Trước tiên, cần ra thông báo để các hộ dân tự tháo dỡ, nếu không thực hiện thì phải ra quyết định cưỡng chế, không để tồn tại các công trình vi phạm. Với các công trình vi phạm trước đó, cần thực hiện đúng theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. Sau khi Thanh tra TP thực hiện xong thanh tra toàn diện sẽ xem xét cụ thể trách nhiệm và xử lý nghiêm, bất kể là ai”, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Hiện Thanh tra TP Hà Nội cũng đang trong quá trình thanh tra toàn diện quá trình sử dụng đất rừng trên địa bàn 2 xã Minh Phú và Minh Trí.

Vụ bán, kinh doanh căn hộ trên đất quốc phòng ở Khánh Hòa, Lâm Đồng: Xem xét trách nhiệm tập thể, cá nhân sai phạm

Theo Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng sẽ chỉ đạo kiểm điểm, xem xét trách nhiệm và xử lý theo quy định của Quân đội đối với các tập thể, cá nhân có sai phạm trong việc ký hợp đồng kinh tế với Công ty Bạch Việt không đúng với Thông tư 35 của Bộ Quốc phòng.

TIN MỚI NHẤT