Cư dân tố chủ đầu tư chung cư Eco Lake View ăn gian diện tích

Thị trường 03/05/2019 13:42

Nhận thấy diện tích căn hộ thực tế thấp hơn so với diện tích đang phải trả tiền, cư dân chung cư Eco Lake View (Hoàng Mai, Hà Nội) đã phản ánh nhiều lần lên chủ đầu tư, nhưng chỉ nhận sự im lặng.

Dự án chung cư Eco Lake View tại số 32 Đại Từ (Hoàng Mai, Hà Nội) do Công ty CP Ecoland làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô 3,8ha gồm 2 tòa nhà 32 tầng với 3 tầng hầm và 1 tòa nhà để xe cao 9 tầng. Tổng số căn hộ dự án là 1.200 căn hộ, dân số khoảng 8.000 người và đã bàn giao căn hộ cho người dân vào ở từ cuối năm 2018. Tuy nhiên, mới chỉ đưa vào sử dụng vài tháng nay nhưng chung cư này đã lộ nhiều bất cập, bức xúc kéo dài…

Chênh lệch diện tích, chủ đầu tư thu lợi chục tỷ đồng?

Gần đây, phản ánh tới Dân Việt, nhiều cư dân chung cư Eco Lake View cho biết, sau khi đã nộp đủ số tiền và nhận căn hộ, nhiều cư dân đã nhận thấy bản vẽ đo diện tích căn hộ thực tế do chủ đầu tư cung cấp là chưa chính xác, một số nội dung trong bản vẽ không thực hiện theo đúng quy định tại Thông tư 03/2014/BXD của Bộ Xây dựng. Và ngay từ thời điểm bàn giao nhà, nhiều người dân đã không ký xác nhận vào Hồ sơ tính diện tích căn hộ do nhận thấy nhiều bất cập, có dấu hiệu vi phạm.

Cư dân tố chủ đầu tư chung cư Eco Lake View ăn gian diện tích - Ảnh 1

Từ khi triển khai tới bàn giao căn hộ cho cư dân, chung cư Eco Lake View đã xảy ra nhiều lùm xùm. (ảnh Trần Kháng)

“Chúng tôi đã mời đơn vị thứ 3 là Công ty CP tư vấn thiết kế khảo sát đo đạc và bản đồ vào đo lại toàn bộ diện tích các căn hộ theo đúng Thông tư 03. Kết quả đo vẽ cho thấy các căn hộ của chúng tôi đều thiếu diện tích so với diện tích thực tế chúng tôi đã mua của chủ đầu tư tại HĐMB chung cư (căn ít nhất thiếu 0,8 m2 và căn nhiều là trên 2,2 m2”, anh Ngô Văn Trai – chủ căn hộ 3002A toà nhà HH02, đại diện nhiều cư dân chung cư Eco Lake View phản ánh.

Chị Đặng Thị Phương Nga, chủ căn hộ 2503B-HH02 chung cư Eco Lake View cho biết, diện tích thông thủy căn hộ gia đình ký HĐMB với chủ đầu tư là 106,7m2. Nhưng khi nhận thấy số liệu trên bản vẽ chủ đầu tư đưa ra (106,7m2) là không đúng, nên gia đình chị đã thuê Công ty CP tư vấn hiết kế khảo sát đo đạc và bản đồ đo lại diện tích thì chỉ có 105,1m, vênh 1,5m2 so với diện tích căn hộ của chủ đầu tư, tương đương với giá trị khoảng 36,4 triệu đồng (giá căn hộ tính theo diện tích thông thuỷ chị Nga phải trả là gần 24,3 triệu đồng/m2). 

Cư dân tố chủ đầu tư chung cư Eco Lake View ăn gian diện tích - Ảnh 2

Nhiều cư dân tạm tính, chủ đầu tư có thể thu lời hàng chục tỷ đồng tư việc chênh lệch diện tích căn hộ. (ảnh Trần Kháng)

Tương tự, diện tích căn hộ 2102B- HH02 của anh Nguyễn Văn Ngự sau khi đơn vị thứ 3 đo đạc cũng cho kết quả thiếu 2,05m2 so với diện tích HĐMB. “Diện tích trong HĐMB với chủ đầu tư là 95m2, tuy nhiên sau khi được đơn vị thứ 3 đủ chức năng, đủ máy móc… đo đạc lại thì diện tích sở hữu riêng của căn hộ chỉ là 92,95m2”, anh Ngự chia sẻ.

Theo tính toán của anh Ngự và nhiều cư dân khác, qua kết quả đo vẽ của đơn vị thứ 3, việc chênh lệch diện tích căn hộ thì chủ đầu tư có thể thu được một số tiền hàng chục tỷ đồng từ 1.200 căn hộ (giá căn hộ gần 24,3 triệu đồng/m2).

Vi phạm cam kết

Trước thực tế có sự chênh lệch về diện tích căn hộ theo chiều hướng có lợi cho chủ đầu tư, nhiều hộ dân đã nhiều lần làm đơn kiến nghị yêu cầu đối thoại nhưng không được chủ đầu tư giải quyết. Điều này đang khiến cư dân tỏ ra bức xúc và cho rằng việc làm của chủ đầu tư là hành vi coi thường khách hàng và vi phạm các nội dung đã cam kết. 

Cụ thể, căn cứ vào nội dung đã ghi trong HĐMB giữa chủ đầu tư và khách hàng mua căn hộ Eco Lake View, nếu diện tích thông thủy thực tế chênh lệch vượt quá 0,5% so với diện tích trong hợp đồng này thì giá bán căn hộ sẽ được điều chỉnh lại theo diện tích đo đạc thực tế; Khoản chênh lệch diện tích (nếu có) sẽ được các bên thanh toán cho bên kia trong vòng 30 ngày kể từ khi ký kết Biên bản bàn giao căn hộ.

Cư dân tố chủ đầu tư chung cư Eco Lake View ăn gian diện tích - Ảnh 3

Khách hàng tập trung trước cổng dự án Eco Lake View thời điểm chủ đầu tư bàn giao căn hộ. (ảnh Trần Kháng)

Tuy nhiên, theo nhiều cư dân, kể từ thời gian bàn giao căn hộ đã quá hơn 30 ngày nhiều lần nhưng không được chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ theo cam kết trong hợp đồng mua bán.

Lý giải về việc có sự chênh lệch diện tích các căn hộ chung cư Eco Lake View, anh Nguyễn Văn Ngự - chủ căn hộ 21020 toà nhà HH02 nhận định, chủ đầu tư đã nhầm lẫn khi biến 1 số “diện tích sở hữu chung” thành “diện tích riêng”. Đơn cử như: phần diện tích mặt bằng xây tường bao che hộp kỹ thuật trong 2 phòng WC; phần diện tích mặt bằng tường ngăn mặt ngoài chân lan can 2 lô gia…

“Việc nhầm lẫn ở các mục nêu trên thể hiện bằng sự mây thuẫn với chính các đặc tính kỹ thuật và quyền sở hữu của các bộ phận mà trong các văn bản pháp luật hiện hành cũng như trong chính bản HĐMB căn hộ đã thể hiện rõ. Điều này vô hình chung là đã vi phạm hợp đồng, vi phạm pháp luật”, anh Ngự ý kiến.

Được biết, sau nhiều lần gửi kiến nghị không được chủ đầu tư hồi âm thoả đáng, nhiều cư dân đang tiến hành làm đơn khởi kiện Công ty CP Eco Land tại Toà án nhân dân quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội.

Liên quan tới phản ánh của cư dân, PV đã chủ động liên hệ với ông Lương Thành Trung – Tổng Giám đốc Công ty CP Eco Land nhưng không nhận được hồi âm.

Thanh tra toàn diện việc sử dụng đất tại Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình

Thanh tra Chính phủ sẽ thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất đai và tài sản từng bị kết luận có vi phạm tại Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình trong vòng 50 ngày.

TIN MỚI NHẤT