Công ty Thuận Lợi đổ lỗi cho khách hàng trong vụ bán đất công trái phép?

Thị trường 08/08/2019 12:46

Dù đã tổ chức phân lô, bán nền, thu tiền và bàn giao đất tại dự án KDC Mỹ Phước 4 cho khách hàng khi chưa có chủ trương của UBND tỉnh Bình Dương, thế nhưng khi vụ việc bị phanh phui, Công ty Thuận Lợi lại “lật kèo”, đổ lỗi trách nhiệm về những sai phạm cho khách hàng của mình.

Chủ đầu tư lật kèo, đổ lỗi cho khách hàng

Liên quan đến vụ Công ty CP Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi (Công ty Thuận Lợi) “bắt tay” với Công ty Cổ phần địa ốc Kim Oanh (Kim Oanh Group) ngang nhiên phân lô, bán nền trái phép trên đất công nằm trong ranh của Khu dân cư Mỹ Phước 4 (thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương), ngày 6/8, Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đã báo cáo vụ việc lên Ban Giám đốc Công an tỉnh.

Trước đó, báo Dân Việt cũng như nhiều cơ quan báo chí khác đã có loạt bài phản ánh về Công ty Thuận Lợi đã phân lô, bán nền trái phép trên phần diện tích hơn 7.500m2 đất công ích nằm trong ranh của dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 (thị xã Bến Cát).

Theo đó, ngày 9/10/2015 Công ty Thuận Lợi trúng đấu giá Dự án khu dân cư Mỹ Phước 4 và Khu A, Khu B1 và B2 với diện tích hơn 355.000 m2. Trong đó, khu đất công 7.551 m2 nằm ở ranh khu dân cư này được UBND tỉnh Bình Dương quy hoạch làm khu công ích.

Thế nhưng, khu đất công trên hiện đã bị Công ty Thuận Lợi tự san lấp mặt bằng, làm đường và phân lô bán nền cho người dân. Cũng trên khu đất công này, một số khách hàng sau khi đóng tiền đã tiến hành xây dựng nhà ở.

Hành vi sử dụng và mua bán đất công tại dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 bị dư luận và báo chí phanh phui, từ đó UBND tỉnh Bình Dương đã ra quyết định thu hồi văn bản chấp thuận chủ trương đã ký cho doanh nghiệp này trước đó 10 ngày. Đồng thời xử lý hành vi vi phạm trong lĩnh vực xây dựng, đất đai tại dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4.

Công ty Thuận Lợi đổ lỗi cho khách hàng trong vụ bán đất công trái phép? - Ảnh 1

Công ty Thuận Lợi đã phân lô bán nền trái phép, bàn giao đất cho khách hàng xây dựng nhà khi chưa có chủ trương của UBND tỉnh.

Theo thông báo ngày 31/7/2019 do ông Nguyễn Thuận - Tổng giám đốc Công ty Thuận Lợi (chủ đầu tư dự án) đã ký gửi đến những khách hàng có liên quan khu đất công tại dự án đã giao dịch trước đó. Công ty Thuận Lợi đã “lật kèo”, đẩy trách nhiệm liên quan đến các sai phạm cho khách hàng với lý do "tự ý xây dựng nhà trái phép tại dự án ảnh hưởng đến danh dự của doanh nghiệp". Đồng thời, cho rằng, vi phạm này khách hàng phải bồi thường thiệt hại và phải tháo dỡ công trình.

Theo các khách hàng, khi nhận được văn bản thông báo của Công ty Thuận Lợi, họ rất bức xúc. Bởi trước khi công trình được xây dựng, giữa khách hàng và chủ đầu tư dự án đã ký hợp đồng thi công, có bản thiết kế và đóng tiền thế chân xây dựng nhà ở.

“Chúng tôi không tự xây dựng trái phép trên đất công nếu không có sự chấp thuận của chủ đầu tư bằng các văn bản thỏa thuận", một khách hàng bức xúc. 

Cũng theo phản ánh của các khách hàng, thời điểm khi mới xây dựng đến lúc công trình sắp hoàn thành không hề bị xử lý, chỉ đến khi bị báo chí phản ánh thì Công ty Thuận Lợi mới đổ lỗi cho họ?

Được biết, đã có nhiều khách hàng thực hiện giao dịch chuyển nhượng đất nền trên phần diện tích đất công tại dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4. Trong đó, có ông Huỳnh Đức Anh (ngụ Bến Tre) giao dịch mua lô đất có ký hiệu A17- ô số 48, diện tích 100m2. Giá trị chuyển nhượng bất động sản mà 2 bên thống nhất là 930 triệu đồng và bà Trần Thị Xuý (ngụ Thừa Thiên – Huế) với lô đất có ký kiệu A17, ô số 29 có diện tích 100m2 với giá 911 triệu đồng.

Liên quan đến vụ việc này, để thông tin được khách quan, phóng viên đã liên hệ với Công ty Thuận Lợi và được người đại diện của Công ty này cho biết, chính khách hàng đã tự ý xây dựng nhà trái phép trên phần đất đã mua của công ty.

"Trong biên bản bàn giao đất, chúng tôi có ghi rõ là nếu khách hàng muốn xây dựng nhà thì phải do chính Công ty Thuận Lợi xây hoặc đơn vị thứ 3 có ký hợp đồng xây dựng với chủ đầu tư và khách hàng. Đằng này họ (khách hàng -PV) đã tự ý xây dựng mà không thông qua chủ đầu tư", vị đại diện Công ty Thuận Lợi khẳng định.

Tuy nhiên, theo Biên bản bàn giao đất cho khách hàng do ông Nguyễn Thuận - TGĐ Công ty Thuận Lợi ký ngày 9/5/2019 với khách hàng có nội dung: "Sau khi nhận bàn giao ranh giới, diện tích, tên lô đất tại dự án. Bên nhận đất đã kiểm tra và có trách nhiệm bảo quản các vị trí mốc giới. Yêu cầu trước khi thi công xây dựng công trình phải kiểm tra lại kích thước, diện tích đã bàn giao. Nếu không thực hiện đúng yêu cầu đề ra thì mọi sai sót về sau bên nhận chịu trách nhiệm".

Sở Tài nguyên – Môi trường nói gì về 2 văn bản chấp thuận và thu hồi?

Cũng liên quan đến vụ việc này, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Bình Dương đã có thông tin về việc sở này trong thời gian ngắn đã tham mưu cho UBND tỉnh từ việc chấp thuận chủ trương giao hơn 7.500m2 đất công cho doanh nghiệp đến việc thu hồi chủ trương.

Theo Sở TNMT tỉnh Bình Dương, dự án khu dân cư Mỹ Phước 4 trước đây do Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Thiên Phú  (Công ty Thiên Phú) làm chủ đầu tư. Dự án chia làm 2 khu: Khu A 13,6083ha và khu B 26,4838ha. Khu đất diện tích 7.551,1m2 có nguồn gốc đất công ích nằm xen cài trong ranh dự án khu dân cư Phước 4 - Khu B đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho Công ty Thiên Phú từ năm 2002 và phê duyệt quy hoạch chi tiết từ năm 2006. 

Do công ty này này chưa lập thủ tục đất đai nên UBND thị xã Bến Cát đã ban hành quyết định thống kê diện tích 7.551,1m2 vào quỹ đất công ích giao cho UBND Phường Mỹ Phước quản lý.

Ngày 9/10/2015 Công ty Thuận Lợi trúng đấu giá Dự án khu dân cư Mỹ Phước 4 và Khu A, Khu B1 và B2 với diện tích hơn 355.000 m2. Trong đó, khu đất công 7.551 m2 nằm ở ranh khu dân cư này được UBND tỉnh Bình Dương quy hoạch làm khu công ích.

Công ty Thuận Lợi đổ lỗi cho khách hàng trong vụ bán đất công trái phép? - Ảnh 2

Những căn nhà xây trái phép trên phần đất công trong KDC Mỹ Phước 4.

Đến năm 2016, UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho Cty Thuận Lợi được làm chủ đầu tư do trúng đấu giá quyền sử dụng đất và có trách nhiệm triển khai thực hiện khu dân cư Mỹ Phước 4 theo ranh quy hoạch đã được phê duyệt, trong đó có phần diện tích đất công ích nêu trên.

Tuy nhiên, Công ty Thuận Lợi đã tự ý san lấp và thi công cơ sở hạ tầng trên diện tích 7.551,1 m2 là đất công. Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã kiểm tra và xử phạt hành chính Công ty Thuận Lợi về hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật khi không có giấy phép xây dựng.

Cũng theo giải thích của Sở TNMT tỉnh Bình Dương, sau khi kiểm tra thực địa và ý kiến của UBND thị xã Bến Cát, Sở đã kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương xem xét chấp thuận chủ trương thu hồi phần diện tích đất công ích, để giao cho Công ty Thuận Lợi thực hiện Dự án khu dân cư Mỹ Phước 4 - Khu B tại phường Mỹ Phước, Sau đó, UBND tỉnh Bình Dương có Công văn 3457/UBND- KTN chấp thuận theo đề nghị của Sở TNMT.

Tuy nhiên, sau đó cũng chính Sở TNMT là đơn vị tham mưu cho UBND ra văn bản thu hồi văn bản chấp thuận chủ trương đã ban hành trước đó.

Lý giải về việc này, Sở TNMT cho biết, thời điểm thực hiện tham mưu chấp thuận chủ trương, hiện trạng khu đất công chưa có dấu hiệu thay đổi và phát sinh sai phạm. Sau đó, cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, phát hiện 2 căn nhà xây dựng trái phép trên khu đất công này và có nhiều giao dịch dân sự trái quy định nên đã tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi văn bản chấp thuận chủ trương.

Cụ thể, ngày 24/7/2019, Sở TNMT tỉnh Bình Dương tiếp tục phối hợp kiểm tra thực tế khu đất, hiện trạng phát sinh 2 căn nhà đang xây dựng trái phép trên diện tích 7.551,1 m2 đất công; các giao dịch dân sự chưa đủ điều kiện theo luật định.

"Trong khi chủ đầu tư chưa lập thủ tục bồi thường đất công ích theo chỉ đạo của UBND tỉnh, chưa lập thủ tục giao đất, thuê đất để thực hiện dự án là không đúng với quy định pháp luật đất đai. Do đó, các đơn vị thống nhất kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương xem xét thu hồi công văn nói trên và giao UBND TX.Bến Cát có trách nhiệm xử lý các vi phạm theo đúng quy định", Sở TN-MT lý giải. 

Lãnh đạo Sở TNMT tỉnh Bình Dương khẳng định, việc ra văn bản tham mưu UBND tỉnh chấp thuận chủ trương trên diện tích đất công ích tại dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 tại thời điểm đó là đúng quy định dựa trên tình hình thực tế.

Sau đó, Sở tiếp tục ra văn bản tham mưu UBND tỉnh thu hồi văn bản chấp thuận chủ trương là thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật. Quan điểm của Sở là khuyến khích, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư dựa trên pháp luật. Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm đối với trường hợp vi phạm.   

Vinhomes Grand Park: 10 nghìn căn hộ được bán hết chỉ trong 17 ngày

Chỉ trong vòng 17 ngày kể từ khi ra mắt chính thức (từ đầu tháng 07), 10.000 căn hộ tại Vinhomes Grand Park đã được bán hết, phá vỡ tất cả các kỷ lục của thị trường bất động sản trong và ngoài nước từ trước đến nay.

TIN MỚI NHẤT