Chuyển cơ quan điều tra xử lý chủ đầu tư cố tình vi phạm về sử dụng quỹ bảo trì nhà chung cư

Thị trường 15/11/2020 06:26

Tại phiên chất vấn sáng 10/11, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà đã trả lời câu hỏi của ĐBQH liên quan đến vấn đề tồn tại của nhà chung cư.

Chuyển cơ quan điều tra xử lý chủ đầu tư cố tình vi phạm về sử dụng quỹ bảo trì nhà chung cư - Ảnh 1

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà.

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Mai Bộ (Đoàn An Giang) về biện pháp xử lý chủ đầu tư chiếm đoạt quỹ bảo trì chung cư, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, tính đến năm 2019, cả nước có hơn 4.400 nhà chung cư, trong đó hơn 90% số nhà chung cư được vận hành an toàn, ổn định.

“Gần 10% có tranh chấp, chủ yếu là chậm tổ chức hội nghị chung cư, chậm thành lập ban quản trị, bàn giao quản lý và sử dụng quỹ bảo trì chung cư; xác định sở hữu chung, sở hữu riêng tại chung cư” - Bộ trưởng cho biết.

Theo Bộ trưởng Phạm Hồng Hà, nguyên nhân của tình trạng trên là một số quy định, pháp lý về quản lý và sử dụng nhà chung cư chưa đầy đủ, rõ ràng; một số chủ đầu tư chưa đủ năng lực thực hiện dự án, chưa quan tâm thích đáng nghĩa vụ sau bán hàng. Ngoài ra, một số hợp đồng mua bán căn hộ chung cư chưa tuân thủ đầy đủ quy định, thường có một số khoản không rõ ràng và thiên về bảo vệ quyền lợi của chủ đầu tư.

Bộ trưởng cho biết, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã tổ chức phiên giải trình về vấn đề này. Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành chỉ thị về tăng cường quản lý nhà nước về nhà chung cư.

“Các địa phương đã có nhiều cố gắng trong tăng cường công tác quản lý. Riêng tại Hà Nội, một số vụ vi phạm về quỹ bảo trì nhà chung cư đã được chuyển cho cơ quan điều tra xem xét xử lý. Đến nay, sau nhiều giải pháp và sự cố gắng của địa phương, tình hình tranh chấp nhà chung cư đã giảm.” - Bộ trưởng thông tin.

Cũng theo Bộ trưởng, Chính phủ đã giao Bộ Xây dựng nghiên cứu, sửa đổi Nghị định số 99/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở theo hướng quy định rõ hơn đối với nhà chung cư về mức thu, phương thức thu... kinh phí bảo trì.

“Về tranh chấp liên quan đến kinh phí bảo trì, chúng tôi ủng hộ các địa phương tăng cường thanh, kiểm tra, chuyển cơ quan điều tra xem xét xử lý chủ đầu tư cố tình vi phạm quy định về quản lý và sử dụng quỹ bảo trì nhà chung cư”, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nói.

Đất nền vẫn được giới đầu tư địa ốc ưa chuộng

Dù không sôi động như thời điểm trước đây, nhưng phân khúc BĐS này vẫn có giao dịch ổn định mùa dịch, nhất là đối với sản phẩm đất nền pháp lý hoàn thiện.

TIN MỚI NHẤT