Chung cư La Bonita vẫn lùm xùm chuyện tranh chấp, cư dân thiệt thòi đủ đường

Thị trường 16/03/2019 13:00

Chủ đầu tư mới và cũ của chung cư La Bonita thường xuyên xảy ra tranh chấp quyền sở hữu toà nhà đã khiến các cư dân phải sống trong cảnh bất an, thiệt thòi đủ đường.

Liên quan đến những lùm xùm xung quanh việc Công ty TNHH Bất động sản Nam Thị (Công ty Nam Thị) bán một căn hộ tại toà nhà La Bonita (số 6- 8 đường D2, nay là đường Nguyễn Gia Trí), phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho nhiều người. Thời gian gần đây, tại chung cư này lại tiếp tục xảy ra tình trạng chủ đầu tư cũ và chủ đầu tư mới tranh chấp nhau quyền sở hữu tòa nhà khiến nhiều cư dân bức xúc và thường xuyên phải sống trong cảnh không có điện, nước…

Để giải quyết vấn đề này, tối 13.3 tại chung cư La Bonita đã diễn ra buổi gặp mặt giữa chủ đầu tư mới và cư dân để cùng nhau thống nhất việc đóng tiền điện, nước.

Chung cư La Bonita vẫn lùm xùm chuyện tranh chấp, cư dân thiệt thòi đủ đường - Ảnh 1

Chung cư La Bonita vẫn lùm xùm chuyện tranh chấp khiến cư dân bị thiệt thòi đủ đường.

Tuy nhiên, tại buổi họp cư dân, chủ đầu tư cũ là Công ty Nam Thị tiếp tục tranh giành quyền sở hữu tòa nhà với chủ đầu tư mới khiến không khí của buổi họp cư dân trở nên căng thẳng, đến cuối buổi chủ đầu tư vẫn chưa giải quyết được những vấn đề mà cư dân yêu cầu.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trước đó bà Vũ Bảo Trinh (được ông Tô Văn Chí Tâm, người đứng đầu đại diện pháp luật của Công ty Nam Thị ủy quyền) gặp đại diện Công ty Angel Homes đề xuất nhu cầu chuyển nhượng pháp lý Công ty Nam Thị và toàn bộ khoản nợ của tòa nhà La Bonita.

Qua xem xét, Công ty Angel Homes đã đồng ý với bà Trinh để giải quyết nợ xấu và đầu tư 350 tỷ đồng, trong đó có việc nhận chuyển nhượng phần vốn góp để phía Công ty Angel Homes có được quyền pháp lý Công ty Nam Thị.

Công ty Angel Homes đã thực hiện việc mua 100% vốn góp từ Công ty Nam Thị theo hợp đồng chuyển nhượng phần vốn góp số 16/2018/HĐCN với giá trị 5 tỷ đồng.

Ngày 16.10.2018, Công ty Anghel Homes và Công ty Nam Thị đã ký kết văn bản thỏa thuận số 16/2018/HĐNT-VQ về việc tiếp quản tòa nhà La Bonita (số 6- 8 đường D2, phường 25, quận Bình Thạnh). Trong văn bản Công ty Anghel Homes thỏa thuận với Công ty Nam Thị sẽ xem xét phần nợ xấu duy nhất của tòa nhà La Bonita và số nợ xấu không vượt quá 345 tỷ đồng.

Theo văn bản thỏa thuận số 16/2018/HĐNT-VQ đã ký kết, Công ty Anghel Homes chỉ thực hiện việc thanh toán các công nợ khi Công ty Nam Thị (cũ) bàn giao toàn bộ, đầy đủ hồ sơ kế toán, hồ sơ mua bán các căn hộ, sàn thương mại, hồ sơ pháp lý đầu tư, hồ sơ xây dựng, hồ sơ chất lượng của công trình, hồ sơ PCCC, nghiệm thu công trình và dòng tiền khách hàng đối tác của Công ty Nam Thị (cũ). Tuy nhiên đến nay việc bàn giao vẫn chưa được đầy đủ.

Trong quá trình tiếp quản tòa nhà và thực hiện công tác bàn giao từ ngày 1.11.2018, chủ đầu tư cũ đã không cung cấp đầy đủ hồ sơ như thỏa thuận ban đầu mà còn liên tục cản trở quá trình làm việc của chủ đầu tư mới. Cụ thể bà Vũ Bảo Trinh đã cho người đến cắt điện, khóa cửa… đe dọa khiến nhân viên của chủ đầu tư mới phải ra khỏi tòa nhà.

Từ việc tranh chấp này khiến công tác thu phí tiền điện, nước, dịch vụ quản lý… của ban quản lý gặp nhiều khó khăn dẫn đến thời gian gần đây cư dân phải sống trong cảnh liên tục bị cắt điện, cắt nước.

Trước đó, Ngày 22.11.2018, ông Nguyễn Duy Hưng, Phó Chánh văn phòng Chính phủ đã ký văn bản số 11363/VPCP-NC truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an TP.HCM khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin báo chí đăng tải về việc nhiều người dân tố Công ty Nam Thị bán 1 căn hộ cho nhiều người, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Như Dân Việt đã liên tục đưa tin, Công ty Nam Thị (chủ đầu tư dự án chung cư La Bonita) bán một căn hộ cho nhiều người, theo thống kê đã có 24 căn hộ bị Công ty Nam Thị bán cho nhiều người.

Điều đáng nói, một số khách hàng còn bị các ngân hàng tố cáo đến công an, do lúc mua đã thế chấp căn hộ để vay vốn mà nay những căn hộ đó cũng bị Công ty Nam Thị đem bán cho nhiều người.

Theo đại diện của Sở Xây dựng TP.HCM, hiện nơi đây đã nắm được vụ việc. Sở Xây dựng đã làm việc với phía Công an TP.HCM để xử lý. Tuy nhiên, hiện chưa có kết quả.

Được biết, ngày 10.9.2018, sau khi nhận được phản ánh của cư dân về việc Công ty Nam Thị xây dựng trái phép tại tầng thượng của toà nhà, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đã ra quyết định xử phạt hành chính doanh nghiệp này số tiền 45 triệu đồng, đồng thời yêu cầu tháo dỡ toàn bộ phần công trình xây dựng vi phạm. Tuy nhiên, đến ngày 25.10, doanh nghiệp này vẫn không chịu thực hiện yêu cầu về việc xử phạt, vì thế Thanh tra Sở Xây dựng TP đã có văn bản gửi UBND quận Bình Thạnh, đề nghị đơn vị này ban hành quyết định cưỡng chế, tháo dỡ phần công trình xây dựng vi phạm tại toà nhà La Bonita.

Ở một diễn biến khác, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cũng đã gửi đơn đến Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế và Tham nhũng (Công an TP.HCM) tố cáo việc Công ty Nam Thị có dấu hiệu "bắt tay" với khách hàng để bán tài sản đang thế chấp tại ngân hàng.

Xử lý tài sản chung cư Khang Gia Tân Hương: NamABank nói gì?

Đại diện Ngân hàng Nam Á (Nam A Bank) khẳng định, trong trường hợp Công ty Khang Gia vẫn không thực hiện cam kết, ngân hàng này sẽ tiến hành xử lý tài sản theo quy định, nhưng trên nguyên tắc bảo đảm quyền lợi và nghĩa vụ hợp pháp cho người mua căn hộ tại chung cư Khang Gia Tân Hương.

TIN MỚI NHẤT