Chưa xong đền bù giải toả, Tiến Phước đã vội bán dự án Senturia Nam Sài Gòn?

Thị trường 21/04/2019 06:00

Mặc dù dự án Senturia Nam Sài Gòn chưa hoàn thiện pháp lý, công tác đền bù giải toả đất cho người dân vẫn chưa xong nhưng Công ty Tiến Phước đã “vội vàng” rao bán?

Dân bức xúc vì giá đền bù của Tiến Phước

Thời gian qua, hàng chục hộ dân sống tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh (TP. HCM) bức xúc trước việc chủ đầu tư dự án Senturia Nam Sài Gòn toạ lạc tại mặt đường Nguyễn Văn Linh là Công ty Tiến Phước chưa thoả thuận xong giá đền bù, giải phóng mặt bằng nhưng đã tiến hành mở bán giai đoạn 1 của dự án.

Chưa xong đền bù giải toả, Tiến Phước đã vội bán dự án Senturia Nam Sài Gòn? - Ảnh 1

Dự án Senturia Nam Sài Gòn của Công ty Tiến Phước dính lùm xùm việc đền bù, giải toả. 

Thử lên mạng tìm kiếm, chúng tôi truy cập vào website senturia.com.vn thì được các nhân viên bán hàng của Công ty Tiến Phước cho biết hiện nay số căn hộ của đợt 1 tại dự án Senturia Nam Sài Gòn đã được bán hết, nếu khách hàng có nhu cầu thì đợi đến đợt 2, dự kiến vào tháng 5.2019.

Theo lời các nhân viên của Công ty Tiến Phước, mặc dù hàng trăm căn hộ của dự án đã được bán hết ở đợt 1 nhưng thực tế, công trình dự án Senturian Nam Sài Gòn hiện tại chỉ là bãi đất trống, bên ngoài được che chắn bằng những tấm bảng quảng cáo cỡ lớn. Bên trong dự án vẫn còn hàng chục hộ dân sinh sống, chưa di dời với lý do chủ đầu tư đền bù chưa thỏa đáng. Theo người dân nơi đây chia sẻ, lý do họ không chấp nhận đền bù bởi giá mà Công ty Tiến Phước đưa ra "quá bèo".

“Trong khi chưa thoả thuận xong giá cả đền bù, giải phóng mặt bằng. Còn hàng trăm căn nhà của dân ở tại dự án mà chủ đầu tư đã tiến hành san lấp và rao bán, họ quá coi thường pháp luật và người dân chúng tôi”, chị M. ngụ tại xã Bình Hưng bức xúc.

Theo tìm hiểu, dự án Senturia Nam Sài Gòn nằm trên mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP.HCM) có tổng diện tích gần 20ha, gồm 441 sản phẩm gồm: 263 nhà phố, 94 căn biệt thự và 84 căn nhà phố thương mại. Trong đó, diện tích mỗi căn nhà phố liên kế dao động từ 93 – 196m2, mỗi căn biệt thự đơn lập khoảng 300 – 580m2, song lập từ 200 – 291m2. Theo khảo sát, giá bán mỗi căn có giá từ 4,8 tỷ trở lên, còn biệt thự từ 7 – 8 tỷ đồng/căn.

Pháp lý chưa hoàn thiện, Tiến Phước đã “làm liều” mở bán dự án?

Mặc dù pháp lý của dự án còn mập mờ, nhiều hộ dân chưa được đền bù thỏa đáng, thế nhưng Công ty Tiến Phước đã “làm liều” tổ chức giới thiệu (thực chất đây là buổi mở bán) dự án Senturia Nam Sài Gòn vào ngày 30.3.2019 tại khách sạn Le Meridien Saigon (số 3C Tôn Đức Thắng, quận 1, TP.HCM).

Tại buổi giới thiệu này, cũng như thông tin rao bán trên trang thông tin điện tử, chủ đầu tư dùng những lời “có cánh” để dụ khách hàng như tiện ích đồng bộ, vị trí thuận lợi, thiết kế hài hóa và bắt mắt. Dự án tọa lạc ngay tại mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh, trục đường huyết mạch của khu Nam Sài Gòn kết nối trung tâm TP.HCM, các khu công nghiệp, khu chế xuất và khu vực miền Tây.

Đặc biệt, dự án nằm ngay khu đô thị sẩm uất, cư dân Senturia Nam Sai Gon còn được tận hưởng một cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh xung quanh, từ những bệnh viện, trường học quốc tế cao cấp đến các khu trung tâm thương mại, giải trí của Khu Đô thị Phú Mỹ Hưng.

Chưa xong đền bù giải toả, Tiến Phước đã vội bán dự án Senturia Nam Sài Gòn? - Ảnh 2

Buổi lễ giới thiệu (thực chất là mở bán) dự án Senturia Nam Sài Gòn.

Từ những dấu hiệu mập mờ trên, phóng viên đã tra cứu thông tin từ Sở Xây dựng TP.HCM thì được biết, trong 3 tháng đầu năm 2019 các dự án nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện mở bán không có tên dự án Senturia Nam Sài Gòn của Công ty Tiến Phước.

Điều này có thể thấy rằng, việc giới thiệu và mở bán dự án Senturia Nam Sài Gòn khi pháp lý còn mập mờ và chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng là vi phạm Luật Kinh doanh Bất động sản hiện hành.

Theo Luật sư Trần Minh Hùng – Trưởng văn phòng Luật sư Gia Đình (TP.HCM), về nguyên tắc, bất động sản hình thành trong tương lai chưa đủ điều kiện thì không được phép đưa vào kinh doanh. Vì vậy, rủi ro cao nếu khách hàng mua nhà ở hình thành trong tương lai chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.

“Khách hàng phải cẩn thận, xem xét kĩ lưỡng các điều khoản trong hợp đồng này, yếu tố ràng buộc giữa các bên, cùng với những giấy tờ, sự uy tín của chủ đầu để tránh trường hợp chủ đầu tư còn “non trẻ”, thiếu kinh nghiệm dẫn đến hàng loạt vi phạm, hay tránh những chiêu trò “lách luật” huy động vốn bất chấp việc cơ sở hạ tầng kỹ thuật của dự án chưa hoàn thiện”. – Luật sư Hùng thông tin.

Dư luận đang hoài nghi rằng, phải chăng Công ty Tiến Phước đang thách thức dư luận và coi thường pháp luật, để “xé rào” bán dự án Senturia Nam Sài Gòn?

Cò mồi thao túng, “ăn chênh” tiền mua nhà ở xã hội

Thời gian gần đây, nhu cầu nhà ở xã hội (NƠXH) tại các quận ở Thủ đô tăng cao trong khi nguồn cung ít nên đã xuất hiện tình trạng “cò” mồi thu tiền chênh đến hàng trăm triệu đồng/căn. Trong khi cơ quan nhà nước phát đi thông báo mọi hành vi mua bán trái phép NƠXH sẽ bị xử lý, hiện tượng này vẫn diễn ra.

TIN MỚI NHẤT