Chưa đủ pháp lý, Saigon Land bán dự án là bãi cỏ hoang

Thị trường 28/06/2019 06:00

Mặc dù dự án chưa đủ pháp lý, hiện chỉ là bãi cỏ hoang được người dân tận dụng chăn thả gia súc, nhưng Công ty Saigon Land đã tiến hành rao bán rầm rộ và thu tiền từ khách hàng.

Thời gian qua, giới kinh doanh bất động sản tại Bình Dương và TP.HCM rỉ tai nhau về dự án khu nhà ở Sài Gòn Land 2 (xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương) đang được rao bán rầm rộ với chiết khấu lên đến 1 lượng vàng/nền.

Cũng thời gian này, trên các trang mạng intenet xuất hiện nhiều thông tin quảng cáo về dự án Sài Gòn Land 2 do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Saigon Land (Công ty Saigon Land) có địa chỉ tại 43 đường D2, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP.HCM làm chủ đầu tư được rao bán với những ngôn từ mĩ miều.

Chưa đủ pháp lý, Saigon Land bán dự án là bãi cỏ hoang - Ảnh 1

Dự án khu nhà ở Sài Gòn Land 2 hiện chỉ là bãi cỏ hoang, người dân địa phương tận dụng làm nơi chăn thả gia súc. Ảnh: V.D

Dự án được quảng cáo là dự án tiên phong trong lĩnh vực Khu dân cư thông minh tại tỉnh Bình Dương với việc kết hợp với các đối tác công nghệ thông tin trong việc sử dụng các công nghệ quản lý, giám sát thông minh, tự động hóa và ưu tiên sử dụng nguồn năng lượng sạch từ mặt trời...

Để mục sở thị, PV đã vào vai khách hàng có nhu cầu đi mua đất để đầu tư, tại khu vực dự án chúng tôi được nhân viên môi giới của Công ty TNHH Địa Ốc Phúc Anh (Công ty Phúc Anh, đơn vị phân phối chính thức của dự án) cho biết, dự án Sài Gòn Land 2 có diện tích hơn 19ha, quy mô 935 nền do Công ty Saigon Land làm chủ đầu tư. Dự án nằm giữa khu dân cư đang hình thành, có kết nối đồng bộ, cơ sở hạ tầng, bên trong dự án đầy đủ tiện ích từ công viên, trường học…

“Hiện công ty đang mở bán giai đoạn 1 với hơn 326 nền, giá dự kiến từ 5 triệu/m2 đến 6 triệu/m2, 1 nền từ 500 đến 600 triệu. Dự án đang tiến hành đặt giữ chỗ giá 30 triệu/lô. Dự kiến cuối tháng 6/2019 công ty sẽ mở bán, hôm đó nếu khách hàng đồng ý mua sẽ ký hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư Saigon Land, còn bên em chỉ phân phối thôi. Bây giờ anh hãy nhanh xuống tiền đặt cọc để được hưởng chiết khấu 1 cây vàng/nền, chứ dự án đã giữ chỗ gần hết rồi chỉ còn vài lô thôi”, nhân viên môi giới thuyết phục.

Sau khi mở bán nếu khách hàng đồng ý mua bán thì tiền giữ chỗ sẽ chuyển sang cọc đóng đợt 1 với số tiền 30% giá trị hợp đồng, sau 90 ngày khách đóng tiếp 15% cho đến giai đoạn 5 (360 ngày tương đương 95% giá trị hợp đồng), đến giai đoạn 6 khách đóng tiếp 5% trong 10 ngày chủ đầu tư sang tên nhận sổ.

Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi về pháp lý của dự án thì các nhân viên ở đây chỉ trưng ra được bản quy hoạch chi tiết 1/500 nhưng không thể đưa ra được văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Bình Dương đối với dự án này.

Mặc dù quảng cáo với những ngôn từ “có cánh”, tuy nhiên theo ghi nhận thực tế thì khu vực lô đất của dự án nằm rất xa so với trung tâm huyện Bàu Bàng, lối vào dự án là con đường nhỏ, xung quanh dự án trên thưa thớt dân sinh sống. Bên trong chỉ là bãi đất trống chưa được chủ đầu tư tiến hành thi công, một số người dân xung quang tận dụng phần đất này để chăn thả gia súc.

Trao đổi với PV Dân Việt, cán bộ Phòng Quản lý nhà, thị trường bất động sản của Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, dự án khu nhà ở Sài Gòn Land 2 tại xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng do Công ty Saigon Land làm chủ đầu tư hiện nay chưa được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư.

“Sở Xây dựng chưa nhận được hồ sơ xin chủ trương đầu tư dự án của Công ty Saigon Land. Nếu chưa đủ pháp lý và chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật, chưa có văn bản chấp thuận cho phép đủ điều kiện được huy động vốn theo quy định mà Công ty Saigon Land đã “vượt mặt” để bán dự án là trái phép”, đại diện Phòng Quản lý nhà, thị trường bất động sản của Sở Xây dựng khẳng định.

Còn Sở Tài nguyên và Môi trường khẳng định, đến thời điểm này Công ty Saigon Land chưa lập thủ tục đất đai, hồ sơ đánh giá tác động môi trường đối với dự án khu nhà ở Sài Gòn Land 2 tại xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng.

Cũng liên quan đến vụ việc này, để thông tin được khách quan, PV đã nhiều lần liên hệ với Công ty Saigon Land nhưng không nhận được thông tin phản hồi.

 

 

Trước đó, vào tháng 4/2019, Công ty Saigon Land cũng đã “vượt rào” mở bán dự án Khu đô thị Saigon Center tại phường Uyên Hưng, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương khi chưa có cơ sở hạ tầng, chưa đủ pháp lý.

Dư luận đang hoài nghi rằng, phải chăng Công ty Saigon Land đang thách thức dư luận và coi thường pháp luật, để “xé rào” bán dự án Khu đô thị Sài Gòn Center và Khu nhà ở Sài Gòn Land 2?

Theo Luật sư Trần Minh Hùng – Trưởng văn phòng Luật sư Gia Đình (TP.HCM), về nguyên tắc bất động sản hình thành trong tương lai chưa đủ điều kiện thì không được phép đưa vào kinh doanh. Vì vậy, rủi ro cao nếu khách hàng mua nhà ở hình thành trong tương lai chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.

“Khách hàng phải cẩn thận, xem xét kĩ lưỡng các điều khoản trong hợp đồng này, yếu tố ràng buộc giữa các bên, cùng với những giấy tờ, sự uy tín của chủ đầu để tránh trường hợp chủ đầu tư còn “non trẻ”, thiếu kinh nghiệm dẫn đến hàng loạt vi phạm, hay tránh những chiêu trò “lách luật” huy động vốn bất chấp việc cơ sở hạ tầng kỹ thuật của dự án chưa hoàn thiện” – Luật sư Hùng thông tin.

Chiêu "góp vốn đầu tư", địa ốc Alibaba tung ra hàng ngàn sản phẩm "ma"

Chỉ khoảng 3 năm qua, địa ốc Alibaba đã "làm mưa làm gió" thị trường bất động sản Đông Nam Bộ với gần 50 dự án (khoảng 20.000 sản phẩm). Tuy nhiên, điều đáng báo động là hầu hết các dự án đều "có vấn đề" về pháp lý.

TIN MỚI NHẤT