Chưa đủ điều kiện kinh doanh, chủ đầu tư vẫn huy động vốn trái phép

Thị trường 23/05/2019 11:56

Dự án Hưng Thịnh Cát Tường, tại xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa (Long An), do Công ty TNHH đầu tư và Xây dựng Bất động sản (BĐS) Hưng Thịnh làm chủ đầu tư chưa đủ điều kiện để đưa vào kinh doanh theo quy định. Tuy vậy, chủ đầu tư đã tiến hành các giao dịch mua, bán lô nền. Khách hàng phát hiện ra những “mập mờ”, yêu cầu doanh nghiệp hoàn trả tiền thì không được chấp nhận.

Chưa đủ điều kiện kinh doanh, chủ đầu tư vẫn huy động vốn trái phép - Ảnh 1
Chủ đầu tư dự án mở bán và thu tiền khách hàng khi dự án chưa đủ điều kiện pháp lý

Xuống tiền mùa đất mới phát hiện CĐTN chưa được phép bán

Trong đơn khiếu nại gửi đến Báo Lao Động, ông Nguyễn Anh Tuấn, ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang cho biết, vào tháng 4.2018, ông được nhân viên của Cty TNHH đầu tư và xây dựng BĐS Hưng Thịnh tư vấn về Dự án khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường, địa chỉ Ấp Tân Hội, xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An với lời cam kết rằng dự án này đã đầy đủ pháp lý và đủ điều kiện chuyển nhượng. Các nhân viên Cty cũng cung cấp cho ông bản photo Quyết định phê duyệt 1/500 của dự án. 

Do tin tưởng, ông và nhiều người đã ký kết hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất với hình thức trả góp. Theo hợp đồng này, ông Tuấn mua một nền đất có diện tích 60m2, giá chuyển nhượng 450 triệu đồng, sẽ thanh toán trong nhiều đợt và hoàn thành khi có sổ hồng.

Tính đến thời điểm hiện tại, ông Tuấn đã thanh toán cho Cty TNHH đầu tư và xây dựng BĐS Hưng Thịnh 297 triệu đồng. Trong nhóm khách hàng cùng mua chung với ông Tuấn, có trường hợp bà Lê Thị Mỹ, ngụ quận 9, TP.HCM, cũng đã thanh toán cho Cty này để mua 1 nền ở dự án này với diện tích 60m2, giá chuyển nhượng cũng 450 triệu đồng. Đến thời điểm hiện tại, bà đã thanh toán cho công ty 270 triệu đồng.

Sau khi ký kết, thực hiện hợp đồng thì ông Tuấn, bà Mỹ nhận thấy phía Cty có nhiều biểu hiện khác thường như thay đổi địa điểm giao dịch, thay đổi người đại diện theo pháp luật... nên đến ngành chức năng huyện Đức Hòa tìm hiểu dự án.

Theo đó, ông Tuấn, bà Mỹ mới biết dự án này dù đã có chủ trương đầu tư của tỉnh Long An trong tháng 6.2017, nhưng vẫn chưa đủ điều kiện để chuyển nhượng vì chưa hoàn thiện thủ tục đất đai, đầu tư hạ tầng. 

Dự án nhiều vi phạm

Trả lời câu hỏi về tình trạng pháp lý của dự án, ông Nguyễn Minh Hùng - Quyền Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Long An cho biết, Dự án Khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường do Cty TNHH đầu tư và xây dựng bất động sản Hưng Thịnh làm chủ đầu tư đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2209/QĐ-UBND ngày 15.6.2017 và UBND huyện Đức Hòa đã phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 tại Quyết định số 569/QĐ-UBND ngày 31.1.2018.

Trong quá trình thực hiện dự án, Công ty TNHH đầu tư và xây dựng BĐS Hưng Thịnh đã vi phạm về lĩnh vực đất đai, xây dựng và UBND huyện Đức Hòa xử phạt vi phạm hành chính.

Đến nay, Sở Xây dựng chưa nhận hồ sơ thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công và hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng của dự án nêu trên. Do đó, dự án này chưa đủ điều kiện để đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật về đất đai, kinh doanh bất động sản.

Còn căn cứ theo báo cáo số 448/BC-PTNMT của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đức Hòa, dự án khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường đang trong giai đoạn tiến hành kê biên bồi thường, chưa lập giao đất theo quy định.

Riêng phần mở rộng đầu tư với diện tích 27ha (giai đoạn 2) của dự án Hưng Thịnh Cát Tường, Sở Kế hoạch và Đầu tư không trình UBND tỉnh Long An chấp thuận chủ trương mở rộng với lý do giai đoạn 1 của dự án chưa thực hiện xong để giao đất cho các hộ dân.

Mặc dù sai phạm trong việc huy động vốn nhưng theo phản ánh của các khách hàng mua dự án, họ đã nhiều lần yêu cầu Cty TNHH đầu tư và xây dựng BĐS Hưng Thịnh hoàn trả số tiền đã giao dịch nhưng chưa nhận được phản hồi nào. Thậm chí, trước nhiều phản ứng, yêu cầu hoàn trả tiền của khách hàng, Cty còn đe dọa sẽ giải thể.

Trước những sai phạm của chủ đầu tư dự án, rõ ràng cơ quan chức năng không thể lặng thinh, mà cần có động thái xử lý nghiêm vi phạm để bảo vệ quyền lợi chính đáng của các khách hàng.

PV Báo Lao Động nhiều lần liên hệ với Cty TNHH đầu tư và xây dựng BĐS Hưng Thịnh nhưng phía Cty chỉ cử một người đại diện phụ trách truyền thông và câu trả lời mà phía Cty đưa ra cho vấn đề pháp lý của dự án chỉ là cung cấp quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và không có câu trả lời nào thêm về tính pháp lý của dự án. 

Dự án KĐT Hà Nội Westgate bỏ hoang hơn 10 năm, kho xưởng “mọc” tràn lan

Dự án do Công ty TNHH liên doanh Hà Nội Westgate làm chủ đầu tư hiện vẫn là một bãi đất trống cây cỏ mọc tùm lum, xuất hiện các công trình có dấu hiệu sử dụng đất sai mục đích.

TIN MỚI NHẤT