Chưa cấp sổ đỏ lâu dài cho condotel ở Đà Nẵng

Thị trường 28/10/2018 06:00

Dù nhiều dự án condotel được quảng cáo được cấp sổ đỏ sở hữu lâu dài, nhưng mới đây, Sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) thành phố Đà Nẵng vừa khẳng định, chưa có dự án condotel nào được cấp sổ như vậy trên địa bàn

Cụ thể, trả lời VietNamNet về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, cho người mua condotel, Sở TN&MT TP Đà Nẵng cho biết, trên địa bàn TP Đà Nẵng hiện nay, Sở chưa lập thủ thục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất thời hạn lâu dài, đối với các dự án condotel.

Chưa cấp sổ đỏ lâu dài cho condotel ở Đà Nẵng - Ảnh 1

Đà Nẵng chưa cấp sổ đỏ lâu dài cho condotel

 Sở TN&MT cho rằng, hiện nay, chưa có văn bản pháp luật cụ thể nào hướng dẫn việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, thời hạn lâu dài, cho người mua condotel. Do đó, Sở TN&MT TP Đà Nẵng chưa có đủ cơ sở pháp lý để áp dụng và thực hiện.

Mặc dù vậy, trước đó, đã có nhiều dự án trên địa bàn thành phố này, được môi giới quảng cáo là condotel được cấp sổ đỏ, sở hữu lâu dài. Đơn cử là các dự án: Ariyana Furama condotel và condotel Hòa Bình Green Đà Nẵng…

Theo thông tin từ giới địa ốc, đã có những dự án condotel ở Khánh Hòa, Bình Định được cấp sổ đỏ, sở hữu lâu dài. Tuy nhiên, đã nhiều tháng sau khi VietNamNet đề nghị cơ quan chức năng các tỉnh này cung cấp thông tin liên quan, nhưng không nhận được phản hồi.

Trước đó, trong một văn bản trình Văn phòng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên Môi trường và Bộ Tư pháp, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), cho rằng, các năm qua, đã có vài địa phương "xé rào", cấp "sổ đỏ ổn định lâu dài, không hình thành đơn vị ở" cho người mua căn hộ condotel. Việc làm của các địa phương này là trái với quy định của pháp luật đất đai hiện hành.

Theo HoREA, để tăng thêm tính hấp dẫn khi bán hàng, chủ đầu tư dự án condotel cam kết người mua condotel sẽ được cấp "sổ đỏ ổn định lâu dài, không hình thành đơn vị ở"(?!). Trong khi, Luật Đất đai hiện hành không có quy định cấp "sổ đỏ" ổn định lâu dài mà chỉ quy định cấp "sổ đỏ" có thời hạn cho người mua condotel.

Hiệp hội cho rằng, căn cứ Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Xây dựng, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Du lịch, Bộ Luật Dân sự, về cơ bản đã có thể điều chỉnh hoạt động đầu tư, xây dựng, kinh doanh của loại hình condotel. Tuy nhiên, vẫn cần phải tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện hệ thống pháp luật về vấn đề này, nhằm phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, và để các dự án condotel phát triển minh bạch, bền vững, bảo vệ lợi ích chính đáng của nhà đầu tư thứ cấp.

Hãy chiêm ngưỡng ngôi nhà này để biết đế chế đồ gỗ và nội thất trắng đang làm mưa gió trên thị trường ra sao

Ngôi nhà này sẽ là một minh chứng rõ ràng nhất việc bạn nên sử dụng chất liệu gỗ và nội thất trắng trong gia đình để cập nhật xu hướng mới nhất trên thị trường thiết kế nhà hiện nay.

TIN MỚI NHẤT