Chủ dự án nhà ở bị khách hàng khởi kiện ra tòa

Thị trường 25/09/2019 06:00

Hơn 3 năm qua, mặc dù đã thanh toán đầy đủ tiền mua căn hộ cho Công ty cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân (Công ty Hoàng Quân), nhưng khách hàng tại dự án HQC Plaza (huyện Bình Chánh, TPHCM) vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà.

Chủ dự án nhà ở bị khách hàng khởi kiện ra tòa - Ảnh 1

Lời hứa kéo dài hơn 3 năm 

Trao đổi với phóng viên Lao Động, chị Đ.T.X (sinh năm 1981, cư dân sống tại HQC Plaza) cho biết, chị kí hợp đồng mua căn hộ ngày 7.11.2014, với thỏa thuận bàn giao chủ quyền căn hộ cho bên B (khách hàng) dự kiến là 9 tháng kể từ ngày bên A (bên bán) bàn giao căn hộ hoàn thiện.

Chị Đ.T.X cho biết thêm: “Đến ngày 23.4.2016, gia đình tôi nhận được căn hộ và thực hiện các thủ tục cần thiết để chờ Công ty Hoàng Quân cấp quyền sở hữu nhà ở. Tuy nhiên, đã hơn ba năm kể từ khi dọn về sinh sống, tôi vẫn chưa nhận được giấy chủ quyền như cam kết trong hợp đồng mua bán số 32B/2014/HĐMB-HQC giữa chủ đầu tư và khách hàng”.

Chủ dự án nhà ở bị khách hàng khởi kiện ra tòa - Ảnh 2

Mặc dù nhiều người dân đã thanh toán hết tiền mua nhà và về sinh sống hơn 3 năm nay, nhưng chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao giấy quyền sử dụng nhà ở. Ảnh BD. 

Theo đó, nhằm đảm bảo quyền lợi và tài sản của mình, chị X đã nhiều lần làm đơn yêu cầu chủ đầu tư thực hiện bàn giao chủ quyền sử dụng căn hộ, nhưng đến nay chỉ nhận được lời hứa hẹn.

Cũng theo chị X, ngày 28.6, Công ty Hoàng Quân gửi thông báo cam kết sẽ bàn giao bản gốc chủ quyền sở hữu căn hộ vào ngày 30.7.2019, nhưng sau đó lại lùi đến ngày 30.8. 

Đáng chú ý là sau nhiều lần được chủ đầu tư “hứa hẹn”, đến nay, chị X và nhiều khách hàng vẫn chưa biết đến bao giờ mới nhận được quyền sở hữu nhà ở.

Chủ dự án nhà ở bị khách hàng khởi kiện ra tòa - Ảnh 3

Người dân gửi đơn khởi kiện Công ty Hoàng Quân đến tòa án quận Phú Nhuận. Ảnh BD. 

“Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ đã được các cơ quan chức năng cấp, nhưng không hiểu vì lý do gì mà chủ đầu tư vẫn chưa chịu bàn giao cho khách hàng. Hiện chúng tôi đã làm đơn kiện Công ty Hoàng Quân và gửi đến Tòa án Nhân dân quận Phú Nhuận” – chị Đ.T.X nói.

Hành vi vi phạm pháp luật

Nhằm làm rõ vấn đề, từ ngày 20-24.9, phóng viên liên hệ với Trưởng phòng truyền thông Công ty Hoàng Quân thì nhận được phản hồi: “Đã gửi câu hỏi của phóng viên đến ban giám đốc và đang chờ ý kiến cấp trên”. 

Theo luật sư Diệp Năng Bình (Đoàn luật sư TP.Hồ Chí Minh), căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 72 Nghị định 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ thì kể từ ngày bàn giao nhà ở cho người mua đã thanh toán đủ tiền theo thỏa thuận, chủ đầu tư phải có trách nhiệm làm thủ tục đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà ở. 

Luật sư Bình cho biết thêm, trong vụ việc xảy ra tại dự án HQC Plaza, Công ty Hoàng Quân đã hoàn thành các thủ tục và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Tuy nhiên, chủ đầu tư đang chiếm giữ giấy chứng nhận, không trao trả cho khách hàng là vi phạm pháp luật. Do đó, các hộ dân có quyền yêu cầu Công ty Hoàng Quân bàn giao giấy chứng nhận bản gốc hoặc khởi kiện lên tòa án có thẩm quyền để yêu cầu giải quyết.

Doanh nghiệp bất động sản đứng đầu danh sách nợ thuế

Nợ thuế của TP.HCM tăng cao trong 8 tháng năm 2019 tập trung chủ yếu ở ngành xây dựng và bất động sản (hơn 2.400 tỉ đồng), chiếm 51,72% tổng nợ khả năng thu tăng thêm.

TIN MỚI NHẤT