Chủ đầu tư “xẻ thịt” khu công nghiệp Minh Phương Đình Vũ

Thị trường 09/06/2019 13:00

Được Ban quản lý Khu kinh tế (BQLKKT) Hải Phòng cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 02221000057 ngày 18.4.2012 để thực hiện Dự án Khu công nghiệp (KCN) Minh Phương Đình Vũ có quy mô diện tích 231ha, vốn đầu tư trên 992 tỉ đồng, nhưng Cty CP đầu tư bất động sản Minh Phương đã không thực hiện theo đúng giấy chứng nhận đầu tư, cố tình “xẻ thịt” dự án, gây bức xúc cho các đối tác đầu tư trong KCN.

Chủ đầu tư “xẻ thịt” khu công nghiệp Minh Phương Đình Vũ - Ảnh 1
Bãi gỗ rộng 5ha nằm hoàn toàn trong dải cây xanh và đường giao thông KCN Minh Phương Đình Vũ. Ảnh: PV

“Băm nát” dự án nghìn tỉ

 

Theo quyết định số 2700 ngày 4.12.2014 của UBND TP.Hải Phòng về việc phê duyệt đồ án điều chỉnh chi tiết 1/500 KCN Minh Phương Đình Vũ do Cty CP đầu tư bất động sản Minh Phương làm chủ đầu tư, KCN Minh Phương Đình Vũ gồm 2 tuyến không gian chính là 2 trục giao thông có mặt cắt ngang 68m theo hướng Tây Bắc - Đông Nam và 2 trục giao thông có mặt cắt ngang 68m và 31m theo hướng Đông Bắc - Tây Nam. Các trục giao thông chính này được phân cách với nhà máy, xí nghiệp công nghiệp bằng các dải cây xanh cách ly lớn, tăng cường không gian xanh và đảm bảo khoảng lùi đối với các công trình trong xí nghiệp.

Bên cạnh đó, quy hoạch chỉ rõ, tuyến không gian chính của khu vực là tuyến đường có mặt cắt ngang 31m chạy giữa khu vực nghiên cứu theo hướng Đông Bắc - Tây Nam, kết hợp dải cây xanh hai bên đường tạo thành trục không gian xanh kết nối sông Cấm với công viên Hồ Đông. Hệ thống các tuyến giao thông khác dạng ô cờ chia khu vực thành 7 ô đất chính với các chức năng rõ ràng, mạch lạc. Mỗi tuyến không gian đều có cây xanh tạo thành tuyến xanh cho khu vực nghiên cứu. Ngoài ra, nước thải từ các nhà máy, xí nghiệp được thu gom bằng hệ thống cống riêng để đưa về khu xử lý tập trung của KCN Minh Phương Đình Vũ, bố trí tại khu đất xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật nằm tại trung tâm KCN.

Tuy nhiên, Dự án được phê duyệt là vậy, nhưng khi triển khai, chủ đầu tư là Cty CP đầu tư bất động sản Minh Phương đã không thực hiện đúng theo quy hoạch. Còn các cơ quan chức năng của TP.Hải Phòng thì “bỏ ngỏ” quy định quản lý được ban hành theo quyết định số 2700, để doanh nghiệp “tự tung, tự tác”, băm nát quy hoạch dự án nghìn tỉ.

Cụ thể, theo tìm hiểu của Báo Lao Động, dự án được phê duyệt có đầy đủ các công trình, kết cấu hạ tầng kỹ thuật, tiện ích công cộng, kho, bãi, các công trình phụ trợ đảm bảo môi trường, phòng chống cháy nổ và các công trình dịch vụ liên quan khác. Tuy nhiên, thực tế triển khai thực hiện, chủ đầu tư đã bỏ qua rất nhiều khâu, nhiều công đoạn, không thực hiện đúng đồ án được phê duyệt, đặc biệt là việc quy hoạch sử dụng đất và xây dựng hệ thống hạ tầng, kỹ thuật tại dự án.

Nghiêm trọng hơn, chủ đầu tư không thực hiện việc trồng cây xanh tại các khu vực được quy hoạch. Nhiều tuyến đường trục chính cũng đầu tư xây dựng dang dở, thậm chí chưa được xây dựng, trong khi đó đã cho thuê hết. Đặc biệt, chủ đầu tư còn tự ý thỏa thuận với Cty CP thương mại và vận tải Trường Xuân (Cty Trường Xuân) thực hiện việc san lấp, quản lý và khai thác đất tại khu vực quy hoạch làm đường giao thông và dải cây xanh. Đến nay, khu đất dải cây xanh và đường giao thông đã bị Cty Trường Xuân sử dụng làm bãi gỗ với diện tích khoảng 5ha. Cty Trường Xuân cũng chặn toàn bộ lối đi trong KCN, gây khó khăn cho việc kinh doanh của các doanh nghiệp, cũng như gây mất ANTT trong KCN.

Bởi năng lực tài chính kém

Trao đổi với Báo Lao Động, ông Trần Vĩnh Hoàn, Phó Trưởng BQL KKT Hải Phòng, thừa nhận: Có việc Cty Minh Phương và Cty Trường Xuân thuê và sử dụng hơn 5ha đất đường giao thông nội bộ và đất quy hoạch trồng cây xanh tại KCN Minh Phương Đình Vũ (phường Đông Hải 2, quận Hải An). Ông Hoàn cho biết, Cty Minh Phương năng lực tài chính kém, nên sau khi thành phố giao đất cho Cty triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tiến độ chậm và không đúng theo quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 được thành phố phê duyệt. Sau khi cho thuê hết 7 lô đất nền (231ha - PV), Minh Phương dừng việc xây dựng hạ tầng khiến cho nhiều hạng mục công trình chưa được xây dựng, một số bỏ dở giữa chừng, dẫn đến tình trạng khi trời mưa, một số điểm ở khu công nghiệp ngập lụt cục bộ, bởi hệ thống thoát nước trong KCN chưa hoàn thiện.

Cũng theo ông Hoàn, bãi gỗ chủ đầu tư dự án cho Cty Trường Xuân thuê nằm hoàn toàn trong quy hoạch dải cây xanh và đường giao thông nội bộ là trái với quy định pháp luật, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp đã đầu tư, kinh doanh sản xuất tại KCN Minh Phương Đình Vũ, gây mất ANTT khu vực. Ông Hoàn cho biết thêm, sau khi làm việc, Cty Minh Phương cam kết sẽ không cho Cty Trường Xuân thuê nữa, trả lại nguyên trạng mặt bằng đường giao thông nội bộ và đất quy hoạch trồng cây xanh. “Thời gian cụ thể chúng tôi yêu cầu Cty Minh Phương báo cáo kế hoạch chi tiết về việc di dời bãi gỗ. Nếu Minh Phương không thực hiện, BQL KKT sẽ báo cáo UBND TP.Hải Phòng chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành cưỡng chế” - ông Hoàn nói.

Cũng về vấn đề quản lý, sử dụng đất tại dự án này, Báo Lao Động đã đăng ký, đặt lịch làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Hải Phòng. Sau được Giám đốc Sở TNMT Hải Phòng giới thiệu và xuất trình các giấy tờ làm việc theo quy định pháp luật, Chánh Văn phòng Sở TNMT TP.Hải Phòng Lê Thị Hồng Nhung từ chối tiếp nhận thông tin phản ánh từ Báo Lao Động và cho rằng đó không phải là trách nhiệm của mình…

Mẹo phong thủy phòng ngủ giúp gia chủ luôn tràn đầy năng lượng

Phong thủy phòng ngủ tốt sẽ giúp bạn tăng cường sức khỏe và hạnh phúc, đồng thời tạo ra một luồng năng lượng tình yêu mạnh mẽ hơn trong cuộc sống.

TIN MỚI NHẤT