Chủ đầu tư xẻ thịt đất công bán ‘tung hỏa mù’ để né sai phạm

Thị trường 14/08/2019 06:00

Dù sai phạm phân lô, bán nền trên đất công đã rõ ràng nhưng trong văn bản số 160/2019/CV – TL ngày 01/8/2019 của Công ty Thuận Lợi gửi khách hàng vẫn trắng trợn cho rằng họ đang làm việc với chính quyền địa phương để hoán đổi diện tích đất công bằng quỹ đất khác.

Theo ghi nhận của PV báo Tiền Phong, đến hôm nay 13/8 nhiều khách hàng mua đất tại dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 (Bình Dương) đã đồng loạt gửi đơn tố cáo đến cơ quan Trung ương, trong đó có Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Công an. Nội dung đơn tố chủ đầu tư dự án là Công ty Thuận Lợi đã có hành vi lừa đảo khách hàng. Trước đó, khách hàng đã gửi đơn cùng nội dung đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương vào cuộc can thiệp.

Chủ đầu tư xẻ thịt đất công bán ‘tung hỏa mù’ để né sai phạm - Ảnh 1

Khu đất công bị 'xẻ thịt' phân lô bán nền

Trong đơn, khách hàng Huỳnh Đức Anh cho biết, do có nhu cầu thật sự về nhà ở cho gia đình, thông qua quảng cáo ông đã tìm đến Công ty địa ốc Kim Oanh. Theo sự môi giới của Công ty Kim Oanh, ngày 26/4/2019 ông đã ký kết “thỏa thuận nhận tiền chênh lệch” và “thỏa thuận đặt cọc” để nhận chuyển nhượng 100 m2 đất Lô A17 – Ô số 48 thuộc dự án khu dân cư Mỹ Phước 4 – Khu B, thuộc phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Cùng ngày, theo yêu cầu của Công ty Thuận Lợi ông ký hợp đồng nguyên tắc về việc chuyển nhượng QSDĐ và nhà ở hình thành trong tương lai (số 770/MP-4B/HĐNT/2019). "Công ty Thuận Lợi cam kết sẽ thực hiện các thủ tục xin cấp GCNQSDĐ cho tôi trong thời gian tối đa là 24 tháng, kể từ ngày thanh toán đầy đủ 95% tổng giá trị chuyển nhượng. Thực tế, tôi đã trả đủ tiền vào ngày 26/4/2019 như sau: Trả 586.500.000 đồng cho Công ty Kim Oanh (Theo phiếu thu ngày 26/4/2019 của Văn phòng đại diện Công ty Kim Oanh). Tổng cộng ông đã thanh toán cho Công ty Thuận Lợi là 827.500.000 đồng. Như vậy, tôi đã thực hiện đúng, đủ như đã cam kết trong các hợp đồng mua đất nêu trên"- ông Đức Anh phản ánh.

Ngày 06/5/2019 theo chỉ định của Công ty Thuận Lợi, ông đã ký hợp đồng thi công xây dựng nhà với Công ty xây dựng MV tại Lô đất trên và đã thanh toán tiền 460.500.000 đồng đợt 01 cho Công ty MV, nay đang tiếp tục hoàn thiện căn nhà và đã chi phí tổng cộng là 1.308.000.000 đồng.

Chủ đầu tư xẻ thịt đất công bán ‘tung hỏa mù’ để né sai phạm - Ảnh 2

Phiếu thu tiền thế chân xây dựng nhà

Ngày 08/5/2019, ông Đức Anh đã đóng 20 triệu đồng tiền thế chân xây nhà (theo phiếu thu số PT0457/19 của Công ty Thuận Lợi). Ngày 09/5/2019 Công ty Thuận Lợi đã ký “Biên bản bàn giao đất” và lập “Biên bản bàn giao mốc tọa độ, góc ranh” Lô A17 – 48 Mỹ Phước 4B số 448/2019/BBBGĐ cho ông Anh. Trong đó, Công ty Thuận Lợi khẳng định: "đất đã được hoàn thiện cơ sở hạ tầng, công ty đã san lấp, khảo sát địa chất, đường giao thông, hệ thống thoát nước, cắm mốc lô đất. Đồng thời bàn giao hồ sơ thiết kế cơ sở để xây nhà".

Thế nhưng, các khách hàng xây nhà lên mới vỡ lẽ là đất của họ mua là đất công ích. Đây là phần đất công 7.550m2 mà tỉnh Bình Dương giao cho phường Mỹ Phước quản lý. Ngay khi nắm được sự việc, báo Tiền Phong vào cuộc điều tra. Ngày 24/7/2019 Sở Tài nguyên và Môi trường kết hợp với UBND thị xã Bến Cát, Phòng TNMT thị xã Bến Cát, Phòng quản lý đô thị thị xã Bến Cát, UBND phường Mỹ Phước đã tiến hành khảo sát lấy ý kiến và lập biên bản liên quan đến diện tích 7.550m2 nêu trên đã kết luận: “Hiện nay qua kiểm tra thực tế Công ty Thuận Lợi chưa lập thủ tục phần diện tích này nhưng đã tiến hành đầu tư xây dựng hạ tầng và đang xây dựng 02 căn nhà là không đúng với quy định của pháp luật đất đai. Do đó, thống nhất kiến nghị UBND tỉnh thu hồi công văn số 3457/UBND – KTN ngày 16/7/2019 của UBND tỉnh Bình Dương. UBND thị xã Bến Cát có trách nhiệm xử lý các vi phạm theo đúng quy định”.

Chủ đầu tư xẻ thịt đất công bán ‘tung hỏa mù’ để né sai phạm - Ảnh 3

Hồ sơ thiết kế cơ sở dành cho lô đất trên diện tích đất công

Tiếp đó, ngày 25/7/2019, UNBD tỉnh Bình Dương đã ban hành văn bản số 3635/UBND – KTN để thu hồi văn bản số 3457/UBND – KTN. Ngay lập tức, Công ty Thuận Lợi biến sai phạm của mình thành lỗi của khách hàng.

Theo đó, ngày 31/7 ông Nguyễn Thuận - Tổng giám đốc Cty Thuận Lợi đã ký văn bản gửi đến những khách hàng đang ở, đã và mua đất dự án, mua đất công, đổ trách nhiệm các sai phạm cho khách hàng đã mua đất với lý do "tự ý xây dựng nhà trái phép tại dự án ảnh hưởng đến danh dự của doanh nghiệp". Đồng thời, cho rằng, vi phạm này khách hàng phải bồi thường thiệt hại cho Công ty Thuận Lợi (!).

Động thái “đá bóng” trách nhiệm trên đi ngược lại với thực tế là Công ty Thuận lợi đã có nhiều chứng từ thể hiện thu tiền bán đất 95%; thu tiền thế chân xây dựng, giao hồ sơ thiết kế cơ sở cho khách hàng để xây nhà, biên bản bàn giao đất ranh mốc tọa độ cho khách hàng. Việc làm này thể hiện bản chất không trung thực, coi thường và đối phó cơ quan quản lý Nhà nước, “vừa ăn cướp vừa làng” của Công ty Thuận Lợi.

Chủ đầu tư xẻ thịt đất công bán ‘tung hỏa mù’ để né sai phạm - Ảnh 4

Biên bản bàn giao mốc tọa độ góc ranh lô đất giữa khách hàng và chủ đầu tư là Cty Thuận Lợi, kèm theo hồ sơ thiết kế mẫu nhà mà chủ đầu tư bàn giao cho khách hàng sau khi đóng tiền mua đất tại dự án này.

Yêu cầu khách hàng bưng bít thông tin

Sau khi báo chí đưa tin về sai phạm của Công ty Thuận Lợi, ngày 25/7/2019 UBND tỉnh Bình Dương đã thu hồi văn bản số 3457/UBND – KTN ký ngày 16/7/2019 của UBND tỉnh. Thế nhưng, trong văn bản số 160/2019/CV – TL ngày 01/8/2019 của Công ty Thuận Lợi gửi “Quý khách hàng” vẫn trắng trợn cho rằng: “Công ty Thuận Lợi đang làm việc với chính quyền địa phương để hoán đổi diện tích đất công bằng quỹ đất khác theo công văn số 3475/UBND-KTN ngày 16/7/2019 của UBND tỉnh Bình Dương”.

Chủ đầu tư xẻ thịt đất công bán ‘tung hỏa mù’ để né sai phạm - Ảnh 5

Phản hồi của khách hàng sau khi nhận văn bản cáo buộc sai phạm của chủ đầu tư gửi cho khách hàng

Nội dung văn bản trên của Công ty Thuận Lợi vừa thể hiện sự thừa nhận đã chiếm đoạt đất công để bán (Công ty Thuận Lợi chưa được giao đất), vừa thể hiện bản chất cố ý thực hiện sai phạm có hệ thống, tiếp tục dùng văn bản 3475/UBND-KTN đã bị thu hồi để lừa dối khách hàng và yêu cầu khách hàng không được cung cấp thông tin sai phạm cho báo chí nhằm bưng bít thông tin sai phạm.

Để khỏa lấp sai phạm, đánh lừa dư luận và các cơ quan chức năng, chủ đầu tư và đơn vị phân phối mới đây đã gửi đơn đến nhiều cơ quan đơn vị. Nội dung đơn trình bày không đúng sự thật, không cung cấp đầy đủ và trung thực các hồ sơ, tài liệu có liên quan đến sai phạm mà chỉ đưa ra một số hình ảnh từ thiện như muốn che dấu đi những vi phạm pháp luật phạm nghiêm trọng của mình. Chủ đầu tư cũng cho rằng, giá trị của khu đất công so với chi phí doanh nghiệp đã hỗ trợ xây dựng trong tỉnh là rất nhỏ.

Chủ đầu tư xẻ thịt đất công bán ‘tung hỏa mù’ để né sai phạm - Ảnh 6

Phần diện tích đất công (ô xanh)

Nhà nước khuyến khích các cá nhân, tổ chức làm từ thiện chia sẻ thành quả của mình với người nghèo và xã hội nhưng việc dùng từ thiện để tô vẽ, đánh bóng tên tuổi của mình rồi phục vụ cho dụng ý trục lợi ở các mối quan hệ khác thì Nhà nước không khuyến khích. Điều này được thể hiện rất rõ trong quan điểm của lãnh đạo tỉnh Bình Dương, địa phương luôn tạo điều kiện cho doanh nghiệp đến đầu tư lành mạnh dựa trên pháp luật nhưng sẽ xử lý nghiêm đối với hành vi sai phạm.

 Vu khống báo Tiền Phong khi bị báo "vạch trần" sai phạm

Sau khi báo Tiền Phong đã có loạt bài phản ánh về việc chủ đầu tư dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 phân lô, bán nền trên diện tích đất công, sau đó cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương vào cuộc xác minh và đã xử lý. Trên tinh thần thượng tôn pháp luật, Sở Tài nguyên môi trường Bình Dương xét thấy hành vi làm trái quy định của Cty Thuận Lợi nên kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương thu hồi văn bản đã chấp thuận chủ trương giao đất trước đó đã ký. Sau đó, ngoài việc thu hồi chủ trương, UBND tỉnh này cũng đề nghị TX. Bến Cát chịu trách nhiệm xử lý sai phạm về xây dựng, đất đai tại dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 của Cty Thuận Lợi. Dù hành vi sai phạm đã được xác định, tuy nhiên nhiều nhân viên Công ty Thuận Lợi và đơn vị phân phối Kim Oanh đã tạo clip, hình ảnh chủ đầu tư, dẫn link báo Tiền Phong chia sẻ trên mạng xã hội, kênh YouTube... dùng lời lẽ vu khống để biện minh cho hanh vi sai phạm tại dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 nhằm đánh lạc hướng thông tin báo chí nêu..

Đà Nẵng: Giá đất tái định cư tới 5 triệu/m2

Đất ở tái định cư đường 5,5m tại dự án Khu vực Trung tâm hành chính Quận Sơn Trà có giá 5.000.000 đồng/m2.

TIN MỚI NHẤT