Bộ Xây dựng nêu lý do bùng phát tranh chấp chung cư

Thị trường 28/01/2019 14:00

Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) Nguyễn Trọng Ninh cho biết, tranh chấp chung cư cần phải xem xét ở hai khía cạnh về pháp luật và tổ chức thực hiện.

Bộ Xây dựng nêu lý do bùng phát tranh chấp chung cư - Ảnh 1

Theo lãnh đạo Cục quản lý nhà, về pháp luật với các văn bản quy phạm đã bao quát tương đối đầy đủ nhưng tổ chức thực hiện có những vấn đề cần phải xem xét chấn chỉnh.

Theo báo cáo gửi Chính phủ về tình trạng cư dân khiếu nại, phản đối chủ đầu tư tại các dự án bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, trong 43 báo cáo của địa phương và số lượng đơn thư gửi về Bộ Xây dựng cho thấy có 215 dự án có khiếu nại, tranh chấp. Trong đó có 108 dự án xảy ra tranh chấp giữa chủ đầu tư với cư dân hoặc giữa các chủ thể liên quan trong phạm vi dự án, còn lại 107 dự án có khiếu nại, tranh chấp không thuộc phạm vi báo cáo như tranh chấp, khiếu nại về thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng và những nội dung dân sự khác.

Trước tình trạng tranh chấp chung cư bùng phát trong thời gian qua, trả lời câu hỏi của báo chí tại cuộc họp báo thường kỳ quý IV/2018, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) Nguyễn Trọng Ninh cho rằng, nguyên nhân là do số lượng nhà chung cư tăng nhanh trong vòng hơn 10 năm qua. Trước đây, cả Hà Nội chỉ có một vài tòa chung cư cao tầng mà nay đã có tới hàng nghìn cao ốc. Cũng theo ông Ninh một trong những tranh chấp gay gắt tại chung cư là vấn đề sở hữu chung riêng.

Thực tế ghi nhận tại Hà Nội, từ đầu năm 2017 đến nay, tình trạng tranh chấp chung cư diễn ra trên diện rộng tại Hà Nội kể cả ở những tòa nhà giá rẻ cho đến cao cấp với nhiều hình thức phản đối của dân chung cư. Tại nhiều dự án, cư dân đã tập trung căng băng rôn hoặc treo băng rôn tại logia căn hộ bày tỏ bức xúc.

Bất động sản năm 2019 sẽ phát triển theo hướng nào?

Theo ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam, bất động sản năm 2019 sẽ phát triển theo 5 xu hướng, trong đó căn hộ trung cấp và bình dân sẽ dẫn dắt thị trường.

TIN MỚI NHẤT